WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผลักดัน'ส่งออก'เกษตรอินทรีย์บุกสหรัฐ-ยุโรป

   ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์ตั้งเป้า ชิงส่วนแบ่งตลาดอินทรีย์โลกที่มีมูล ค่าอยู่ 2 ล้านล้านบาท เล็งจับตลาดสหรัฐ-ยุโรป ในฐานะลูกค้ากระเป๋าหนัก

    นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการแถลงข่าวการจัดงานออร์แกนิก แอนด์ เนเชอรัล เอ็กซ์โป ว่า ปัจจุบันตลาดสินค้าอินทรีย์ทั่วโลกมีมูลค่ารวมกันประ มาณ 2 ล้านล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะขณะนี้ผู้บริโภคได้หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพและปกป้องสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน ทำให้สินค้าอินทรีย์มีแนวโน้มเติบโตตามไปด้วย และถือเป็นโอกาสในการส่งออกสินค้าอินทรีย์ของไทยออกสู่ตลาดโลก

    ตลาดสินค้าอินทรีย์ที่ใหญ่ที่สุด คือ สหรัฐ มีมูลค่าเกือบ 1 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะสินค้าอินทรีย์ประเภทอาหารอินทรีย์ มีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 10.2% ขณะที่สินค้าอื่นๆ มีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นเพียง 3.7% แสดงให้เห็นว่าสินค้าอินทรีย์สามารถจำหน่ายได้ในราคาที่แพงกว่าสินค้าปกติ ขณะที่ตลาดยุโรป มีมูลค่าใกล้เคียงกับตลาดสหรัฐ คือ 1 ล้านล้านบาท โดยทั้ง 2 ตลาดรวมกัน มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันกว่า 90% ของตลาดเกษตรอินทรีย์โลก

   ปัจจุบันไทยยังมีการส่งออก สินค้าอินทรีย์ไม่มาก มีมูลค่าประ มาณปีละ 3,100 ล้านบาท แต่มีโอกาสเพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่กระ ทรวงพาณิชย์ได้กำหนดเป็นยุทธ ศาสตร์ และลงพื้นที่ไปให้ความช่วยเหลือทั้งเกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ให้มีการผลิตสินค้าอินทรีย์เพิ่ม มากขึ้น ทั้งการเพิ่มผลผลิตสินค้าที่มีอยู่เดิม และพัฒนาสินค้าอินทรีย์รายการใหม่ๆ รวมทั้งยังได้เพิ่มช่อง ทางการจำหน่ายทั้งในและต่างประ เทศ เพื่อสร้างโอกาสให้กับสินค้าอินทรีย์ของไทย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!