WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์เผยก.ค.57 อนุญาตต่างด้าวลงทุนในไทย 39 ราย เงินลงทุน 5.6 พันลบ.

       น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยจำนวน 39 ราย คิดเป็นเม็ดเงินที่นำมาลงทุน 5,676 ล้านบาท และมีการจ้างงานคนไทย 527 คน โดยจำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้น 11% จากเดือนมิ.ย.57 และเงินลงทุนเพิ่มขึ้น 431%

    ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับเดือนก.ค.56 พบว่าจำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้น 50% และเงินลงทุนเพิ่มขึ้น 475% เพราะในเดือนก.ค.57 มีผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง

    สำหรับธุรกิจที่ได้รับอนุญาตในเดือนก.ค.57 ได้แก่ ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่ม และบริษัทคู่ค้า  21 ราย มีเงินลงทุน 4,605 ล้านบาท ได้แก่ การให้กู้ยืมเงิน รับค้ำประกันหนี้ให้คำปรึกษาแนะนำ และให้เช่าแม่พิมพ์ เป็นต้น ประเทศที่ได้รับอนุญาตได้แก่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ สาธารณรัฐประชาชนจีน มาเลเซีย ออสเตรเลีย และเนเธอร์แลนด์, ธุรกิจคู่สัญญาภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ 9 ราย มีเงินลงทุน 1,011 ล้านบาท ได้แก่ บริการสำรวจข้อมูลทางธรณีวิทยา ก่อสร้างและติดตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันให้แก่กลุ่มบมจ.ปตท.(PTT) ให้คำปรึกษาแนะนำและจัดทำคู่มือการจัดทำแผนแม่บทท่าอากาศยานให้แก่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) และบริหารจัดการระบบการเดินรถไฟฟ้าให้แก่ รฟม.ประเทศที่ได้รับอนุญาตได้แก่ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น จีน เนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี

    นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจสำนักงานผู้แทน/ภูมิภาค 6 ราย มีเงินลงทุน 21 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ การผลิต การตลาด การลงทุน ตลอดจนความต้องการใช้สินค้าและบริการต่างๆ ในไทยให้สำนักงานใหญ่ทราบ รองลงมาเป็นการให้คำแนะนำในด้านต่างๆ เกี่ยวกับสินค้าของสำนักงานใหญ่ที่จำหน่ายให้แก่ตัวแทนจำหน่ายหรือผู้ใช้สินค้าในไทย ประเทศที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส สิงคโปร์ และสเปน

    รวมถึงธุรกิจค้าส่ง 2 ราย มีเงินลงทุน 34 ล้านบาท ได้แก่ การค้าส่งสายพานลำเลียงที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ และค้าส่งสุขภัณฑ์ อุปกรณ์ในห้องน้ำ ระบบสปา ให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าและผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ประเทศที่ได้รับอนุญาตได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ และฮ่องกง และธุรกิจค้าปลีก 1 ราย มีเงินลงทุน 5 ล้านบาท ได้แก่ การค้าปลีกแม่พิมพ์ ชิ้นส่วนแม่พิมพ์ที่ใช้ในการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ ประเทศที่ได้รับอนุญาตคือ ญี่ปุ่น

   ส่วนในช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-ก.ค.) คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยแล้ว 225 ราย มีเงินลงทุนทั้งสิ้น 13,049 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่าจำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้น 10% และเงินลงทุนเพิ่มขึ้น 13%

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!