WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผู้บริโภคเชื่อมั่นสูงสุดใน 1 ปี ผลพวงคสช.คืนความสุขคอนโดฯจ่อเปิดใหม่พรึ่บ

    ไทยโพสต์ * พาณิชย์เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มิ.ย.ปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปี หลัง คสช.เข้ามาบริหารประเทศ จัดแพ็กเกจคืนความสุขให้ประชาชน ด้านตลาดอสังหาฯ ตอบรับแนวโน้มเศรษฐกิจฟื้นชัวร์ในครึ่งปีหลัง ทยอยเปิดโครงการใหม่พรึ่บ

  นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนย.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ศูนย์ดัชนีและพยากรณ์เศรษฐ กิจการค้า ได้สำรวจความเชื่อ มั่นผู้บริโภคทุกจังหวัดทั่วประ เทศ จำนวน 3,381 ราย เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ รายได้ และโอกาสหางานทำในปัจจุบันและในอีก 3 เดือนข้างหน้า พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน มิ.ย.2557 เท่ากับ 38.4 เพิ่มจากเดือน พ.ค.ที่เท่ากับ 28.5 เป็นการปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 12 เดือน ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์ปัจจุบันเท่ากับ 30.4 เพิ่มจาก 21.0 และดัชนีความเชื่อมั่นที่มีต่อสถานการณ์ในอนาคตเท่ากับ 43.7 เพิ่มจาก 33.6

   อย่างไรก็ตาม ค่าดัชนียังต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งเป็นระดับปกติ สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนยังไม่มีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ จึงยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย แต่เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศ และได้มีการคืนความสุขให้ประชาชน ทำให้ปัญหาทางการเมืองคลี่คลาย บ้านเมืองมีความสงบ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจมีความชัดเจนมากขึ้น

   สำหรับความคาดหวังที่มีต่อรายได้ในอนาคตในอีก 3 เดือนข้างหน้า และการวาง แผนซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ซื้อรถยนต์ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า มีแนวโน้มดีขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับที่ไม่มีความเชื่อมั่นมากนัก เพราะแม้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะคลี่คลาย ประ ชาชนรู้สึกปลอดภัย ชาวนาได้รับเงินจากโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งโดยหลักต้องส่งผลทางจิตวิทยาให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น แต่ยังมีการรอดูท่าทีก่อน โดยเฉพาะชาวนาที่ต้องนำเงินส่วนใหญ่ไปชำระหนี้

   นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุด ไทย กล่าวในงานสัมมนา "ผ่ากลยุทธ์กระตุ้นตลาดคอนโดฯ" ว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ช่วงครึ่งปีแรก ผู้ประกอบการชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่อย่างเห็นได้ชัด แต่คาดว่าครึ่งปีหลัง ภาพรวมจะมีแนวโน้มฟื้นตัวมากขึ้น หลังจาก คสช.เข้ามาบริหารงาน ซึ่งในเดือน มิ.ย.ผู้ประกอบการเริ่มทยอยเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มขึ้น

  นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์การตลาด บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมช่วงครึ่งปีแรก การเปิดตัวโครงการใหม่ลดลงประมาณ 40% แต่คาดว่าครึ่งปีหลังตลาดจะกลับมาฟื้นตัว และกำลังซื้อผู้บริโภคจะกลับมาอีกครั้ง

   นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหา ริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสง เคราะห์ หรือ RIEC กล่าวว่า ในปีนี้คาดว่าจำนวนคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ทั้งหมดมีประมาณ 65,000 ยูนิต ถือว่าอยู่ในระดับปกติ จากปีก่อนที่มีการเปิดตัวโครงการใหม่กว่า 85,000 ยูนิต ขณะที่โครงการแนวราบคาดว่าทั้งปีจะอยู่ในระดับ 40,000-45,000 ยูนิต ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยครึ่งปีแรกเปิดใหม่ไปแล้ว 21,000 ยูนิต และคาดว่าครึ่งปีหลังอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นตามทิศทางของเศรษฐกิจในประเทศ โดยไม่ต้องมีมาตรการพิเศษเข้ามากระตุ้น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!