WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เอกชนไม่เชื่อมือพาณิชย์ ชี้ส่งออกโตอย่างเก่ง 4%

     แนวหน้า : นายวัลลภ วิตยากร รองประธาน สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)  เปิดเผยว่า  การส่งออกของไทยในไตรมาสแรก(มกราคม-มีนาคม2557)มีแนวโน้มขยายตัวติดลบที่ -0.2%  เพราะฐานการส่งออกของเดือนมีนาคม ปี 2556 มียอดการส่งออกค่อนข้างสูงถึง 20,582 ล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ดีหากการส่งออกในเดือนมีนาคมปีนี้มีมูลค่ามากกว่า 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ก็อาจส่งผลให้ส่งออกไตรมาสแรกปีนี้เป็นบวกที่ 0.2% ได้

    ส่วนการส่งออกในไตรมาสที่ 2 มองว่า อาจมีโอกาสขยายตัวได้ที่ 2-3% ในขณะที่ครึ่งปีหลังก็อาจขยายตัวได้ 3 -4% เนื่องจากการส่งออกในภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มดีขึ้น

    “การส่งออกรถยนต์ และชิ้นส่วน มีการส่งออกมากขึ้น เพราะยอดขายรถยนต์ในประเทศตกลงไปมาก ทำให้ผู้ส่งออกต้องหันไปส่งออกแทน การส่งออกสินค้าอิเลคทรอนิคส์ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เพราะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวดีขึ้น โดยเฉพาะเศรษฐกิจในอียูที่ดีขึ้น แต่ทั้งนี้สินค้ากุ้งแช่แข็งก็ยังมีปัญหาการส่งออกอยู่บ้าง เพราะปัญหาโรคอีเอ็มเอส ยังไม่สารถแก้ไขได้เต็มที่”

     นายวัลลภ  กล่าวอีกว่า สำหรับการส่งออกในปี 2557 ทั้งปีคาดการณ์ว่าจะขยายตัวได้ไม่ถึง 5% ตามเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์วางไว้ โดยจะขยายตัวได้เพียง 3-4% จากปีก่อนที่ไทยมีมูลค่าส่งออกรวม 228,530 ล้านเหรียญสหรัฐ เพราะแม้ว่าเศรษฐกิจในกลุ่มสหภาพยุโปร(อียู)จะดีขึ้นชัดเจน แต่เศรษฐกิจในจีนที่ถดถอยลงก็เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการส่งออกไทยค่อนข้างมาก เนื่องจากสัดส่วนการส่งออกของไทยไปตลาดจีน มีความสำคัญ โดยปีที่ผ่านมามีมูลค่า 27,238 ล้านเหรียญสหรัฐ มีสัดส่วน 12% ของมูลค่าการส่งออกรวมทั้งหมด ซึ่งก็คงต้องรอติดตามสถานการณ์การแก้ปัญหาเศรษฐกิจของจีนต่อไป

    ในขณะเดียวกันเศรษฐกิจในสหรัฐ ยังไม่ฟื้นตัวชัดเจน และยังต้องรอดูผลกระทบของเศรษฐกิจในญี่ปุ่นหลังจากที่รัฐบาลได้ปรับเพิ่มภาษีการบริโภค เป็น 8% ว่าจะกระทบทำให้กำลังซื้อหดตัวหรือไม่

    อย่างไรก็ตามเห็นว่าไทยมียุทธศาสตร์การผลักดันการส่งออกขณะนี้ที่ต้องเร่งดำเนินการ คือการเพิ่มการส่งออกสินค้าโดยผ่านการค้าชายแดน   และการพยายามรักษาตลาดหลักไว้ให้ได้ และการ ขยายตลาดใหม่ ใน รัสเซีย  จีน อาเซียน  ตะวันออกกลาง อาฟริกา และกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช(CIS)อาทิ คาซัคสถาน รัสเซีย ทาจิกิสถานฯลฯ ซึ่งภาครัฐจะต้องจัดเป็นกลุ่มโฟกัสกรุ๊ป และนำผู้ประกอบการที่มีศักยภาพออกไปรุกหากตลาดส่งออกใหม่ๆ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!