WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมการค้าภายในจ่อถกส.ผู้ผลิตสบู่ เตรียมลงดาบพวกลักไก่ลดปริมาณ

        แนวหน้า : นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับภาคเอกชน สมาคมผู้ผลิตสบู่ไทยและผลิตภัณฑ์ชำระล้าง ว่า หลังจากได้มีการหารือกับทางสมาคมผู้ผลิตสบู่ไทยและผลิตภัณฑ์ชำระล้าง เพื่อกำหนดขนาดมาตรฐานของสินค้า ผลิตภัณฑ์ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมทั้งขอให้ผู้ประกอบการแจ้งข้อมูลทุกขนาดและราคาจำหน่ายสินค้า มาให้ทางกรมฯทราบด้วย ซึ่งทางสมาคมฯขอเวลาในการหารือร่วมกัน เพื่อศึกษาผลกระทบก่อน โดยจะให้คำตอบและขอมูลต่างๆภายในเดือนพฤษภาคมนี้

       “ผู้ประกอบการได้ขอเวลาหารือ เรื่องการกำหนดมาตรฐานสินค้าก่อน ซึ่งผู้ประกอบการจะนำผลหารือมาแจ้งให้กรมการค้าภายในรับทราบในเดือนพ.คง นี้ เพราะปัจจุบันนี้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ มีขนาดสินค้าจำนวนมาก อาทิ แชมพู มีทั้งหมด 38 ขนาด ผงซักฟอง 36 ขนาด สบู่ก้อน 11 ขนาด สู่เหลว 9 ขนาด และน้ำยาซักฟอก 8 ขนาด แต่ทั้งนี้ ทางสมาคมไม่ต้องการให้เราเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องต่างๆของสินค้าจนเกินไป เพราะอาจจะกระทบต่อการแข่งขันและกลายเป็นการกีดกันทางการค้าได้ แต่ถ้าเป็นการกระทบและเอาเปรียบผู้บริโภค ทางกรมฯก็คงต้องเข้าไปดูแล”

      เบื้องต้นกรมการค้าภายในจะใช้วิธีการขอความร่วมมือผู้ประกอบการในการรักษาระดับมาตรฐานสินค้า และจะยังไม่ใช้กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการมาดูแล แต่หากกรมฯมีการตรวจพบว่าสินค้าชนิดใด ประเภทใด มีการแอบลดปริมาณลง แต่ยังจำหน่ายในราคาเดิม ก็จะออกประกาศให้สินค้านั้น เป็นสินค้าในบัญชีควบคุม และหากพบการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคมากจนเกินไปทางกรมฯก็จะออกประกาศกฎกระทรวง เพื่อบังคับให้ผลิตเป็นขนาดเดียวกันด้วย

      ด้านนางสุวรรณี สิริเวชะพันธ์ นายกสมาคมผู้ผลิตสบู่ไทย สิ่งชำระล้าง และผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคล กล่าวว่า การกำหนดขนาดมาตรฐานสินค้าไม่ใช้วิธีแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง เพราะอาจทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้น และกระทบกับการแข่งขัน ในการเปิดเออีซี ทั้งนี้ยอมรับว่าที่ผ่านมามีการปรับราคาสินค้าขึ้นและลงตามต้นทุนวัตถุดิบ โดยเฉพาะน้ำมันปาล์ม ที่มีราคาแพงขึ้น และหลังจากนี้จะนำไปพิจารณา กับสมาชิกที่จะให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายใน ในเรื่องใดได้บ้าง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!