WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เอกชนหวังมี รธน.ช่วยหนุนส่งออก

     บ้านเมือง : นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หากประเทศไทยมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแล้ว จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นการลงทุน การค้าของนักลงทุนต่างชาติได้ เพิ่มขีดความสามารถแข่งขันกับประเทศคู่ค้า และช่วยส่งออกของไทยดีขึ้นในระยะยาว แต่คงไม่ทันในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ถึงแม้การเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างไทยและสหภาพยุโรป หรือ FTA ยังไม่สามารถดำเนินการได้ก็ตาม ทั้งนี้ ต้องจับตาต่างประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการเมืองระหว่างประเทศที่ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกไม่มั่นคง ซึ่งในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ สภาขนส่งสินค้าทางเรือจะแถลงปรับตัวเลขส่งออกปี 57 อีกครั้ง โดยมั่นใจว่าจะขยายตัวไม่ถึงประมาณ 3%

    อย่างไรก็ตาม หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามานั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในส่วนของภาคเอกชนขอฝากเรื่องการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน การแก้ไขปัญหาที่สั่งสมมานาน อาทิ ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ และนโยบายจะต้องไม่ใช่การหาเสียง อีกทั้งอยากให้มีการกำหนดระยะเวลาในการบริหารงานที่ชัดเจนด้วย

    นายเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศนอร์ดิกส์ (Nordic) หรือภูมิภาคในยุโรปเหนือ ได้แก่ สวีเดน นอร์เวย์ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ และไอซ์แลนด์ เป็นกลุ่มประเทศที่มีความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจ มีดัชนีความสุขติดอันดับต้นๆ ของโลก และยังได้รับการจัดอันดับเป็นประเทศที่มีนวัตกรรมสร้างสรรค์ 1 ใน 5 ของโลก จำนวนประชากรทั้ง 5 ประเทศรวมกันมีทั้งสิ้น 25.86 ล้านคน

    สำหรับ การค้าสินค้าอาหารและเครื่องดื่มของไทยกับกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์ ถึงแม้จะเป็นตลาดขนาดเล็กเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคยุโรป ด้วยสัดส่วนเพียงประมาณ 6.24% ของมูลค่าส่งออกอาหารของไทยไปภูมิภาคยุโรปทั้งหมด แต่ถือเป็นตลาดส่งออกสินค้าอาหารและเครื่องดื่มของไทยที่ค่อนข้างมีเสถียรภาพสูงหากเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคยุโรป เมื่อพิจารณาจากมูลค่าการส่งออกในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา นับจากปี 2553 มูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 7,895.32 ล้านบาท เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนถึงปี 2555 มูลค่าอยู่ที่ 8,073.48 บาท โดยคิดเป็นสัดส่วน 6.24% ของมูลค่าการส่งออกอาหารของไทยไปยุโรป ส่วนในปี 2556 มูลค่าลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 7,385.73 ล้านบาท เนื่องจากควา

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!