WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ คาดส่งออกครึ่งปีหลังโต 6-7% ส่วนทั้งปีโต 3.5% มองศก.สหรัฐ-อียูดีขึ้นหนุนส่งออกไทย

       นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า แนวโน้มการส่งออกในครึ่งหลังปี 57 น่าจะกลับมาดีขึ้น ตามที่สำนักงาน คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประเมินไว้ว่าจะ ขยายตัวได้ 6-7% แม้ครึ่งปีแรกยังติดลบ เนื่องจากประเมินว่า เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าในตลาดหลัก ทั้งสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป(อียู) ที่กลับมาขยายตัวดีขึ้น จะช่วยหนุนการส่งออกของไทย  ประกอบกับคำสั่งซื้อสินค้าเข้ามาต่อเนื่อง แม้มีการประกาศลดอันดับไทย เกี่ยวกับการแก้ปัญหาเรื่องแรงงานให้อยู่ในระดับต่ำสุดก็ตาม     

     "การส่งออกของไทยในปีนี้ จะผลักดันให้ขยายตัวได้ ตามเป้าหมายที่ 3.5%" นางนันทวัลย์ กล่าว

     โดยการส่งออกในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ หดตัวลง 1.22% จากช่วงเดียวกันของ ปีก่อน  โดยในเมื่อเดือน พ.ค.มีมูลค่าส่งออก 1.94 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง  2.14% ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ระบุก่อนหน้านั้นว่า หากจะทำให้การส่งออกขยายตัวได้ ตามเป้าหมาย จะต้องมีมูลค่าส่งออกเฉลี่ยเดือนละ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ขยายตัว 5% ตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นไป 

    นางนันทวัลย์ ระบุด้วยว่า ผู้ส่งออกไทยส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบในการ ส่งออกสินค้าจากกรณีการประกาศลดอันดับไทยในเรื่องแรงงาน เพราะคู่ค้ายังคงเชื่อมั่น ในคุณภาพสินค้าของไทย แต่อาจกระทบกับบางธุรกิจที่ยังมีปัญหาเรื่องการใช้แรงงาน ไม่ถูกกฎหมาย ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะปรับปรุงให้ดีขึ้น และจะช่วยให้ การส่งออกไทยในอนาคตมีแนวโน้มดีขึ้นด้วย       

    นอกจากนี้ เรื่องการจัดการระบบโลจิสติกส์ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ประกอบการ ต้องปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพ เพราะจะช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกิจ เพิ่มความ สามารถการแข่งขัน เพิ่มยอดขาย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ซึ่งที่ผ่านมากรม ส่งเสริมฯได้ดำเนินโครงการลดต้นทุนโลจิสติกส์ให้กับผู้ประกอบการกว่า 117 ราย ซึ่ง ลดต้นทุนได้กว่า 1 พันล้านบาท

   สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย               

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!