WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘พาณิชย์’ดันเกษตรอินทรีย์วาระแห่งชาติ

     แนวหน้า : น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเปิดงานสัมมนาเชิงวิชาการเกษตรอินทรีย์ หรือ 'Organic Symposium 2014'ว่า ปัจจุบันความต้องการบริโภคสินค้าอินทรีย์ในทุกรูปแบบทั่วโลกขยายตัวขึ้นทุกปี แม้จะชะลอตัวลงบ้างในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ แต่เชื่อว่ายังมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ทั้งในตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดอินทรีย์ที่ใหญ่สุดของโลก และยุโรปที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ทั้งนี้ กระทรวงตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์เป็น 5,000 ล้านบาทภายในอีก 2-3 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันมีมูลค่าส่งออกปีละประมาณ 3,000 ล้านบาท

    “ในทุกประเทศกำลังหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ทำให้กระทรวงเตรียมผลักดันการพัฒนาสินค้าเกษตรอินทรีย์ให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยกระทรวงจะร่วมมือกับอีก 8 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงสาธารณสุข, สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน),สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), สำนักงานสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ (สกส.), สมาคมการค้าเกษตรอินทรีย์ไทย, บริษัท สังคมสุขภาพ จำกัด และบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัดลงนามในบันทึกความเข้าใจ หรือ MOUเพื่อส่งเสริมตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์” น.ส.ชุติมา กล่าว

    ทั้งนี้ กระทรวงตั้งเป้าให้สินค้าและธุรกิจบริการด้านเกษตรอินทรีย์ของไทย เป็นที่ยอมรับทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยรัฐบาลไทยได้มีส่วนร่วมรณรงค์การใช้วิถีชีวิตพึ่งพิงธรรมชาติ ฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมในเชิงอนุรักษ์ ลดเลิกการทำเกษตรเชิงเดี่ยว ลดการเร่งผลผลิตโดยใช้สารเคมีและการตัดต่อพันธุกรรม เพื่อลดความกังวลและสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคทั่วโลก และที่สำคัญรณรงค์การดูแลรักษาสุขภาพของผู้ผลิตไปจนถึงผู้บริโภค เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของคนในชาติให้มีคุณภาพที่ดีขึ้นอย่างมั่นคงและยั่งยืน

     ในการจัดสัมมนาเกษตรอินทรีย์ครั้งนี้ จะมีการระดมผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตรอินทรีย์ทั้งในไทยและต่างประเทศ เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สอดรับกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายทั้งในไทยและต่างประเทศ และสร้างความตระหนักแก่ผู้บริโภคในการดูแลรักษาสุขภาพผ่านสินค้าอินทรีย์ นอกจากนี้ในงาน “Organic and Natural Expo 2014” จะมีการรวบรวมสินค้าและบริการอินทรีย์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมาจัดแสดงและจำหน่าย ระหว่างวันที่ 24-27 กรกฎาคม 2557 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!