WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘China Plus One’โอกาสไทย เจาะลูกค้ากลุ่มการ์เมนต์ญี่ปุ่น

      แนวหน้า : นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(สค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากที่ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา บริษัทการค้า หรือ Trading Firmsในธุรกิจเสื้อผ้าสิ่งทอของญี่ปุ่น ซึ่งมีจำนวนรวม 28 บริษัท มียอดจำหน่ายรวมในปี 2556 กว่า 1.1 ล้านล้านบาท ได้เป็นแกนนำสำคัญในการดำเนินการตามกลยุทธ์ China Plus One ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญที่บริษัทญี่ปุ่นได้แสวงหาแหล่งผลิตและการจัดหาสินค้าในอาเซียน เพื่อลดการพึ่งพาแหล่งผลิตในจีน

     ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนด้านค่าแรงในจีนได้ปรับสูงขึ้น การขาดแคลนแรงงานที่ส่งผลให้ความสามารถในการผลิตลดลง การควบคุมคุณภาพและการส่งมอบที่มีระดับตกต่ำลง รวมไปถึงความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างญี่ปุ่นกับจีน ส่งผลให้สัดส่วนการย้ายฐานการผลิตจากจีนไปยังอาเซียนของบริษัทญี่ปุ่น มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากก่อนหน้านี้ Trading Firms จะเป็นตัวกลางในการรับคำสั่งจากลูกค้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตหรือผู้ค้าปลีก เพื่อหาบริษัทช่วยผลิตสินค้าในรูปแบบ OEM หรือการรับจ้างผลิตในจีน แต่จากปัจจัยที่ไม่เอื้ออำนวยมีผลให้บริษัทญี่ปุ่น 16 กลุ่มบริษัท เร่งขยายฐานการผลิตไปยังอาเซียน

     อย่างไรก็ตาม ไทยมีศักยภาพและโอกาสในการที่ญี่ปุ่นจะเลือกให้เป็นฐานการผลิตแห่งหนึ่งในอาเซียน เนื่องจากไทยมีจุดแข็งในเรื่องการมีอุตสาหกรรมที่ครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทำให้สามารถหาวัสดุได้หลากหลาย อีกทั้งไทยสามารถอาศัยความได้เปรียบในด้านค่าแรงและจำนวนแรงงานได้ แต่ผู้ผลิตของไทยควรเริ่มพิจารณาการพัฒนาตนเองจาก OEM ให้เป็น ODM หรือการรับจ้างผลิตโดยนำเสนอดีไซน์พร้อมตัวอย่างสินค้า หรือพัฒนาเป็น OBM คือการนำเสนอแบรนด์ของตนเองให้กับลูกค้า

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!