WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘พาณิชย์’ตื่นเต้น!ส่งออกมิ.ย.พลิก ชี้ขยายตัวสูงสุดในรอบปี

     แนวหน้า: ‘พาณิชย์’ตื่นเต้น!ส่งออกมิ.ย.พลิก ชี้ขยายตัวสูงสุดในรอบปี มูลค่าเกิน 2 หมื่นล.ดอลล์

     ปลัดกระทรวงพาณิชย์ปลื้มส่งออกเดือนมิถุนายนกลับมาเป็นบวก หลังติดลบมาต่อเนื่อง มั่นใจทั้งปีขยายตัวตามเป้าหมายร้อยละ 3.5 ขณะที่ทางฝั่งเอกชนมอง “ออเดอร์” ยังมีแนวโน้มที่ดี แต่ยังกังวลค่าเงินบาทแข็งจะกระทบส่งออก

    น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ก.ค. 2557 นี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะเป็นผู้เปิดเผยตัวเลขการส่งออกเดือนมิถุนายน 2557 ในเบื้องต้นทราบว่า ที่มีการขยายตัวร้อยละ 7.2 ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีต่อการส่งออกไทยนับจากนี้ที่จะมีการขยายตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น

    ทั้งนี้ เป็นผลจากปัจจัยสำคัญ 2 ส่วน คือ การฟื้นตัวของตลาดคู่ค้าสำคัญ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาและยุโรป ตลอดจนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ประกอบกับมาตรการผลักดันการส่งออกที่กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศผลักดันมาตลอด และการส่งเสริมภาคธุรกิจตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ยังเชื่อว่าจะมีผลต่อเนื่องให้การส่งออกของไทยปี 2557 ขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ร้อยละ 3.5

     มีรายงานข่าวแจ้งว่า ตัวเลขการส่งออกของในเดือนมิถุนายน 2557 มีการขยายตัวร้อยละ 7.2 คิดเป็นมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 20,473 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายนปี 2556 การส่งออกไทยมีมูลค่าเพียง 19,098 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นตัวเลขการส่งออกสูงสุดในรอบปี

    ส่วนการส่งออกไทยเดือนพ.ค. 2557 ที่ผ่านมา พบว่าหดตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ที่ร้อยละ 2.1 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

    นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาผู้ส่งออกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การส่งออกไทยมีแนวโน้มที่ดีมาก เนื่องจากสินค้าไทยยังสามารถขายได้ในตลาดโลกเห็นได้จากจำนวนปริมาณชิ้นที่สัดส่วนที่มากกว่าปีก่อน หรือหากคิดมูลค่าเป็นเงินบาทก็ขยายตัวสูงกว่าปีก่อนเช่นกัน โดยใน 5 เดือน มีมูลค่าเกือบ 3 ล้านล้านบาท ขยายตัว 8.26% สวนทางกับมูลค่าที่คิดเป็นเงินสกุลสหรัฐ ดังนั้น สาเหตุที่ผู้ส่งออกยังพอใจกับยอดส่งออกในปัจจุบันส่วนหนึ่งมาจากค่าเงินบาทที่อ่อนตัว ซึ่งในช่วงครึ่งแรกของปีค่าเงินผู้ส่งออกก็มีการตั้งราคาส่งออกที่กว่า 32 บาทต่อเหรียญสหรัฐ

      สำหรับ การตั้งเป้าการส่งออกไทยในปี 2557 ของกระทรวงพาณิชย์ที่ระดับ 3.5% พิจารณาแล้วคงลำบากเหมือนกัน เพราะหากจะให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ตั้งแต่เดือน ก.ค. เป็นต้นไปมูลค่าการส่งออกไทยต้องไม่ต่ำกว่า 20,500 ล้านเหรียญสหรัฐ

     “ผู้ประกอบการยังกังวลเรื่องของค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ในช่วงเดือนก.ค. และอาจจะกระทบต่อออเดอร์ ในช่วงไตรมาสที่ 4 ได้ เพราะจะมีผลต่อการตั้งราคาสินค้าของผู้ส่งออกไทย เช่น หากเงินบาทแข็งค่าไปอยู่ในระดับ 31 กว่าบาทต่อเหรียญสหรัฐ บางรายก็คงขึ้นขอขึ้นราคาสินค้าในรูปของเงินดอลลาร์ฯ ขณะที่บางรายก็สามารถคงราคาได้ ทั้งนี้ทางผู้ส่งออกคงมีการติดตามราคาค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด เพราะมีผลต่อออเดอร์ หากค่าเงินแข็งมากผู้ประกอบการก็จะมีกำไรน้อยหรือขาดทุน ส่งผลให้บางรายจำเป็นต้องขอขึ้นราคาเพื่อความอยู่รอด”

    นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า การส่งออกไทยมีแนวโน้มที่ดีขึ้นต่อเนื่องหลังจากเศรษฐกิจคู่ค้าในหลายๆ ประเภทปรับตัวดี โดยเชื่อว่าในไตรมาสที่ 3 ของปี 2557 การส่งออกไทยน่าจะขยายตัวในระดับ 3-4% และ ในไตรมาสที่ 4 จะขยายตัวในระดับ 5% และตลอดทั้งปีการส่งออกไทยน่าจะขยายตัวในระดับ 2-2.5% และอาจโชคดีตัวเลขขยายตัวถึง 3% ได้

   ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นในด้านต่างๆ ของภาคธุรกิจและภาคผู้บริโภคเริ่มฟื้นต่อเนื่อง เห็นได้จากตัวเลขการจ้างงานก็เริ่มดีขึ้น รวมถึง คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ก็มีการอนุมัติโครงการลงทุนและกรมโรงงานอุตสาหกรรมก็อนุญาตออกใบ รง.4 แก่โรงงานในการประกอบกิจการมากขึ้นและรวดเร็ว 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!