WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รัฐ-เอกชนหาตลาดข้าวรองรับผลผลิตนาปีออก

     ไทยโพสต์ * พาณิชย์ดึงเอกชนหาตลาดส่งออกข้าว รองรับผลผลิตนาปีออก เล็ง 4 ประเทศ เน้นจีทูจีให้จีน-มาเลเซีย ส่วนฟิลิปปินส์-อินโดนีเซีย ส่งพ่อค้าทัพหน้าประมูล ธ.ก.ส.จี้ชาวนาขึ้นทะเบียน รับสิทธิลดดอกเบี้ยเงินกู้

     นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้หารือร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อหามาตรการในการรองรับผลผลิตข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาล 2557/58 ซึ่งจะ ทยอยออกมาในช่วงเดือน ต.ค.นี้ เบื้องต้นเห็นร่วมกันว่าจะต้อง หาตลาดส่งออกข้าวมารองรับผลผลิต โดยภาครัฐและเอกชนจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ในการไปเจรจาขายข้าวในตลาดต่างประเทศ

    ทั้งนี้ ที่ได้หารือไว้มี 4 ประเทศ คือ จีน มาเลเซีย อินโด นีเซีย และฟิลิปปินส์ โดยการเจาะตลาดจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย จะให้เอกชนเป็นตัวนำในการเจรจาหรือร่วมประมูลขายข้าว และรัฐเป็นผู้สนับสนุนให้เอกชนเข้าไปทำตลาด ส่วนจีนและมา เลเซีย จะเป็นการเจรจารัฐต่อรัฐ (จีทูจี) โดยมีภาครัฐเป็นตัวนำ และเอกชนสนับสนุนในการอำนวยความสะดวกให้ หากใช้วิธีนี้เชื่อว่าไทยจะส่งออกข้าวไปยังตลาดเหล่านี้ได้มากขึ้น

    นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า แผนการระบายสต็อกข้าวรัฐบาลจะมีความร่วมมือกับเอกชนแบบใกล้ชิดมากขึ้น แต่คงไม่ได้เน้นการขายจีทูจีเป็นหลัก เพราะมีหลายรูปแบบที่สามารถร่วมมือกันได้ ทั้งการขายแบบรัฐบวกเอกชน และการให้เอกชนไปหาคำสั่งซื้อและมาซื้อข้าว สต็อกรัฐ

    นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีมติให้ ธ.ก.ส.ช่วยเหลือเกษตรกรผ่านมาตรการลดดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการผลิตแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปี 2557/58 ลง 3% ต่อปี มีลูกค้า ธ.ก.ส.มาขอใช้บริการสินเชื่อแล้ว 2 ล้านราย แต่ทราบว่าเกษตรกรยังขาดความเข้าใจในการใช้สิทธิดังกล่าว จึงอยากเชิญชวนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่เป็นลูกค้าและไม่เป็นลูกค้า ธ.ก.ส. เร่งไปขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าว เพื่อที่จะได้รับสิทธิในการลดดอกเบี้ยเงินกู้ 3% วงเงินกู้รายละไม่เกิน 5 หมื่นบาท เป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน.

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!