WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ เตรียมระบายข้าว 2-5 แสนตัน/เดือน ประเดิน ส.ค.นี้ พร้อมเจรจาขายข้าวจีทูจีคู่ขนานอีกทางหนึ่ง

    นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะระบายข้าวในสต็อกรัฐบาล ช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ ประมาณ 2-5 แสนตัน/เดือน โดยกรมการค้าต่างประเทศ จะเริ่มเปิดประมูลข้าวสารเป็นการทั่วไป ในต้นเดือนส.ค.นี้

    ทั้งนี้ ทางกระทรวง ได้มอบให้กรมการค้าต่างประเทศเร่งเดินทาง ไปเจรจาขายข้าวแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) คู่ขนานไปด้วย โดยขณะนี้กำลังเจรจากับ ประเทศจีนก่อน เนื่องจากมีสัญญาเดิมที่ยังส่งออกไม่ครบตามกรอบ ที่ 1 ล้านตัน รวมทั้ง การไปเจรจากับประเทศอื่นๆ ด้วย โดยให้ทำงานใกล้ชิดกับภาคเอกชน ทั้งการระบายข้าว ในสต๊อกรัฐบาลเดิม และรองรับข้าวในฤดูกาลใหม่ที่ผลผลิตใกล้จะออกสู่ตลาดด้วย

    "ข้าวที่นำมาเปิดประมูลนั้น ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพแล้ว ส่วนข้าวที่เสื่อมคุณภาพ ก็จะมีวิธีบริหารจัดการควบคู่กันไปด้วย" นางสาวชุติมา กล่าว         

    โดยเป้าหมายการระบายข้าวของภาครัฐในปีนี้ คาดว่า จะส่งออกได้ราว 3-4 ล้านตัน ซึ่งหากรวมกับการส่งออกของภาคเอกชนไทย น่าจะส่งออกข้าวได้เกินกว่า 8 ล้านตัน ในปีนี้  ซึ่งเป็นไปตามที่   คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้ความเห็นชอบ ตามที่คณะอนุกรรมการระบายข้าว เสนอเกี่ยวกับ ยุทธศาสตร์ แนวทาง เป้าหมาย และ วิธีการระบายข้าวในสต็อกรัฐบาล โดยกำหนดเป้าหมายระบายข้าว ในสต็อก จำนวน 18 ล้านตัน ให้ได้ภายใน 3 ปี ในหลายช่องทาง อาทิ การส่งออก การค้าทั่วไป การบริโภคและการแปรรูป โดยคำนึงถึงความเหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์การค้าข้าวภายในและต่างประเทศ เพื่อ รักษาเสถียรภาพราคา และคำนึงถึงผลกระทบต่อเกษตรกร รวมทั้งผลประโยชน์ของรัฐ 

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

พาณิชย์ เตรียมเปิดประมูลข้าวเดือนหน้า - ยืนยันข้าวมีคุณภาพ

     กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเปิดประมูลข้าวต้นเดือนสิงหาคม ยืนยันนำข้าวที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพมาขาย

    น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะระบายสต๊อกข้าว หลังเสนอคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) แล้วโดยกำหนดการระบายในช่วง 2 เดือนนี้ไว้ในกรอบ 200,000-500,000 ตัน คาดว่าตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ กรมการค้าต่างประเทศจะเริ่มเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกเป็นการทั่วไปได้ โดยมีข้าวจากหลายฤดูการผลิตและข้าวหลายชนิด เพื่อขายทั้งในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศ

   ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า ข้าวที่นำมาเปิดประมูลผ่านการตรวจสอบคุณภาพแล้ว ส่วนข้าวที่เสื่อมคุณภาพจะมีวิธีบริหารจัดการควบคู่กันไป

                อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!