WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ เผยดัชนีภาวะธุรกิจไตรมาส 3/57 ดีขึ้นจากไตรมาสก่อน แนวโน้มสูงขึ้น

    นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กล่าวว่า ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจไตรมสาส 3/57 มีแนวโน้มดีขึ้น โดยจากการสำรวจภาวะธุรกิจในช่วงเดือน มิ.ย.57 จำนวน 1,790 ราย ดัชนีภาวะธุรกิจมีค่า 43.0 สูงกว่าไตรมาสที่ผ่านมาซึ่งมีค่า 38.0 ดัชนีดังกล่าวแม้จะมีแนวโน้มสูงขึ้น แต่ก็ยังต่ำกว่าค่า 50 เนื่องจากความกังวลกับสถานการณ์ทางการเมือง ต้นทุนการประกอบธุรกิจที่สูงขึ้น ภาวะเศรษฐกิจโลก และค่าครองชีพที่สูงขึ้น

    ขณะที่ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจอีก 3 เดือนข้างหน้ามีค่า 61.4 ซึ่งดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ที่มีค่า 49.2 แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่คาดการณ์เศรษฐกิจไตรมาสหน้ามีทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองที่เริ่มคลี่คลาย จากการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยึดอำนาจการบริหารประเทศ มีการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ การคืนเงินโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศปรับตัวดีขึ้น

    สำหรับ ผลการสำรวจภาวะธุรกิจรายสาขา ผู้ประกอบการเกือบทุกสาขาเห็นว่าภาวะธุรกิจมีทิศทางที่ดีขึ้น ยกเว้นสาขาเกษตรกรรม เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน ฝนทิ้งช่วง ปัญหาภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตลดลง วัตถุดิบราคาสูงขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ปัญหาโรคระบาดในกุ้ง ทำให้ผู้ประกอบการชะลอการเลี้ยง และการขยายบ่อเลี้ยงกุ้ง รวมทั้งประสบภาวการณ์แข่งขันสูง ขณะที่สาขาบริการยังทรงตัว ผลจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงจากความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมือง

    อย่างไรก็ตาม นักธุรกิจมีความคาดหวังว่าในอีก 3 เดือนข้างหน้าเศรษฐกิจจะดีขึ้น หลังจากที่ คสช.ได้เข้ามาบริหารประเทศ และเริ่มมีการปฏิรูปประเทศในทุกๆ ด้านให้ดีขึ้น รวมถึงมีมาตรการเร่งด่วนในการคืนเงินโครงการรับจำนำข้าวที่ค้างจ่ายให้แก่ชาวนา จะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของเกษตรกรเพิ่มมากขึ้น

   ทั้งนี้ ผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะให้ควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนให้มีเสถียรภาพ ดูแลค่าครองชีพและค่าสาธารณูปโภคไม่ให้สูงจนเกินไป เร่งให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ลดต้นทุนการผลิต รวมทั้งหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ

                อินโฟเควสท์

ธุรกิจเชื่อมั่น!Q3 ฟื้นนโยบายคสช.เห็นผล

     ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * พาณิชย์เผยนักธุรกิจคาดไตรมาส 3 เศรษฐกิจไทยดีขึ้น หลัง คสช.บริหารประเทศ เริ่มเห็นทิศทางนโยบายชัด

     นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนย.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผลสำรวจภาวะธุรกิจจากกลุ่มตัวอย่าง 1,790 ราย พบว่า ดัชนีภาวะธุรกิจไตรมาส 2 มีค่าเท่ากับ 43 สูงกว่าไตรมาสแรกที่มีค่า 38 แม้จะมีแนวโน้มสูงขึ้น แต่ยังต่ำกว่า 50 ซึ่งเป็นค่าปกติ เนื่องจากยังมีความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนการประกอบธุรกิจที่สูงขึ้น ภาวะเศรษฐกิจโลกและค่าครองชีพที่สูงขึ้น แต่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    สำหรับ ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจใน 3 เดือนข้างหน้า ที่มีค่าเท่ากับ 61.4 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่มีค่าเท่ากับ 49.2 แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไตรมาสหน้ามีทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามา บริหารประเทศ มีการคืนเงินในโครงการจำนำข้าว เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ และมีแผนในการบริหารประเทศที่ชัดเจนเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย

   "นักธุรกิจมีความคาดหวังว่าในอีก 3 เดือนข้างหน้าเศรษฐกิจจะดีขึ้น หลังจากที่ คสช.เข้ามาบริหารประเทศ และเริ่มมีการปฏิรูปในทุกๆ ด้านให้ดีขึ้น" นางอัมพวันกล่าว

    นางอัมพวัน กล่าวว่า ได้มีการสำรวจภาวะธุรกิจรายสาขา พบว่า ผู้ประกอบการเกือบทุกสาขาเห็นว่าภาวะธุรกิจมีทิศทางดีขึ้น ยกเว้นสาขาเกษตรกรรม เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน ฝนทิ้งช่วง ปัญหาภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตลดลง วัตถุดิบราคาสูงขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น โดยเฉพาะกุ้งที่มีปัญหาโรคระบาด ทำให้ผู้ประกอบการชะลอการเลี้ยง และการขยายบ่อเลี้ยงกุ้ง และยังมีปัญหาการแข่งขันที่สูงขึ้น ขณะที่ภาคบริการยังทรงตัว จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง แต่คาดว่าจะดีขึ้นหลังจากที่นักท่องเที่ยวเริ่มเข้ามาเพิ่มขึ้น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!