WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เปิดร้านจานด่วนราคาถูกช่วยชาวบ้าน พาณิชย์ตั้งเป้า 1,000 แห่งทั่วกรุง

    แนวหน้า : คสช.พาณิชย์ดีเดย์ 8 สิงหาคม เปิดตัวร้านอาหารราคาถูก ดี อร่อย สะอาด เมนูละ 25-35 บาท ตั้งเป้า 1,000 ร้านทั่วกรุง ก่อนขยายสู่ภูมิภาคในเดือนกันยายน เพื่อบรรเทาปัญหาค่าครองชีพให้ประชาชน พร้อมจัดหาวัตถุดิบราคาถูกให้ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการเพื่อช่วยลดต้นทุน

   นางจินตนา ชัยยวรรณาการ อธิบดีกรมการค้าภายใน(คน.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 8 สิงหาคมนี้ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.), น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์และผู้บริหารกรุงเทพมหานคร(กทม.) จะร่วมกันเปิดร้านอาหารราคาถูก ดี อร่อย สะอาด ทั่วกรุง ที่ร้านนายอู๋ข้าวแกงสามย่าน เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน ในการบริโภคอาหารปรุงสำเร็จอย่างเป็นทางการ

    ทั้งนี้ ตั้งเป้าร้านค้าที่ร่วมโครงการไว้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ร้านค้าทั่วกรุงเทพฯ ภายในเดือนสิงหาคมนี้จะได้ตรงตามเป้าหมายโดยขณะมีร้านอาหารที่สนใจเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 300 ร้านค้า และคาดว่าในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้จะขยายพื้นที่โครงการไปยังภูมิภาคต่างๆ ตามจังหวัดใหญ่ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต หาดใหญ่ สงขลา ขอนแก่น โคราช และอีกหลายจังหวัดที่เริ่มให้ความสนใจร้านอาหารราคาถูก ดี อร่อย สะอาด ของกรมการค้าภายใน

    สำหรับ ร้านที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับป้ายร้านอาหารราคาถูก ดี อร่อย สะอาดในราคาเมนูละ 25-35 บาท จำนวน 10 เมนูประกอบด้วย ข้าวไข่เจียว ข้าวราดแกง ข้าวไข่พะโล้ ข้าวขาหมู ข้าวกะเพรา (หมู/ไก่)ข้าวผัด (หมู/ไก่) ก๋วยเตี๋ยว (หมู/ไก่) ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว ขนมจีน (น้ำยา/แกงไก่) เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในการบริโภคอาหารปรุงสำเร็จ และช่วยลดค่าครองชีพ

   โดยกระทรวงพาณิชย์จะหาแนวทางช่วยเหลือแก่ร้านอาหารที่เข้าร่วมจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จในราคาถูก ในการหาวัตถุดิบ ในราคาพิเศษ ทั้ง ข้าวสาร น้ำตาลทราย น้ำมันพืช เครื่องปรุงรส รวมถึงปัจจัยการผลิตอื่นๆ ที่จำเป็นในการปรุงอาหาร อีกทั้งผู้ผลิตน้ำอัดลมประเภทต่างๆ พร้อมช่วยเหลือด้านตกแต่งร้าน และจำหน่ายน้ำอัดลมให้ในราคาพิเศษ นอกจากนี้ธนาคารของรัฐ เช่น ออมสิน กรุงไทย ก็พร้อมสนับสนุนสินเชื่อให้กับร้านค้า เพื่อให้มีเงินทุนหมุนเวียน ในการประกอบธุรกิจด้วย

   “ร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการจะต้องจำหน่ายเมนูต่อจานละ 25-35 บาท เพื่อให้ประชาชนสามารถบริโภคได้เป็นเวลานาน กระทรวงจะช่วยหาวัตถุดิบราคาพิเศษให้ด้วย ซึ่งผู้ผลิต ผู้จำหน่ายได้ยืนยันจะจำหน่ายให้ในราคาพิเศษเพื่อให้ร้านค้ามีต้นทุนลดลง และสามารถจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จได้ในราคาถูกลง”

   อย่างไรก็ตาม กรม ยังจะมีการช่วยดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ยังได้รับความร่วมมือจากห้างค้า ปลีกสมัยใหม่ ที่มีศูนย์อาหารและมีสาขาอยู่ทั่วประเทศ 3 ราย ได้แก่ เทสโก้ โลตัส บิ๊กซี และท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต ในการลดราคาอาหารเมนูแนะนำ 10 รายการ และยังได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการที่ดูแลศูนย์อาหารในศูนย์ราชการที่มีประชาชน ไปใช้บริการมาก ขณะเดียวกันทางศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และศูนย์อาหารกรมการกงสุล ได้จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จเมนูแนะนำในราคา 25-35 บาท เพื่อไม่ให้ประชาชนถูกเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งหากประชาชนพบเห็นร้านอาหารที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคา หรือจำหน่ายอาหารแพงโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร สามารถแจ้งมาได้ได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!