WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สินค้าไก่ไทยได้มาตรฐานการส่งออก ครึ่งปีแรกญี่ปุ่น-อียูสั่งซื้อเพิ่ม 2.6%

    แนวหน้า : นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) เปิดเผยถึงการส่งเสริมสินค้าอาหารไทยสู่ตลาดโลก ว่า ไทยมีศักยภาพและมาตรฐานอุตสาหกรรมอาหารที่เป็นแหล่งสำคัญแห่งหนึ่งของโลก ด้วยมีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม มีขั้นตอนการผลิตที่สะอาด ปลอดภัย และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ จนได้รับความไว้วางใจจากคู่ค้า โดยเฉพาะญี่ปุ่น สหภาพยุโรป (อียู) ส่งผลให้สั่งซื้อสินค้าอาหารไทยเพิ่มขึ้น อาทิ ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป ในช่วง ครึ่งปีแรก 2557 มีการสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 2.6% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,085 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

   ทั้งนี้ สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อการส่งออกไทย คาดกว่าไก่สดและแปรรูปปี 2557 จะอยู่ที่ 5.6-5.7 แสนตัน มูลค่า 78,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ที่ส่งออกได้ 5.3 แสนตัน มูลค่า 70,000 ล้านบาท แต่ปริมาณยังน้อยกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ เนื่องจากแรงงานยังไม่สามารถพัฒนาให้มีความเชี่ยวชาญด้านการตัดชิ้นเนื้อตามความต้องการของตลาดได้

   อย่างไรก็ตาม ตลาดไก่สดในญี่ปุ่นปี 2557 ไทยสามารถส่งออกได้มากถึง 13,000 ตัน เมื่อรวมกับไก่ปรุงสุก ทำให้มีการส่งออกได้มากถึง 2.6 แสนตัน เพิ่มขึ้น 6-7% จากปี 2556 ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกรณีที่จีนมีปัญหาการนำเนื้อสัตว์หมดอายุมาขาย ทำให้ญี่ปุ่นหันมาสั่งซื้อสินค้าจากไทยเพิ่มขึ้น

   “นอกจากร้านสตาร์บัคส์ ,เบอร์เกอร์ คิง ,แมคโดนัลด์ และเคเอฟซี ที่เปลี่ยนบริษัทผู้ผลิตรายใหม่และหาแหล่งซื้อใหม่แล้ว บริษัทผู้นำเข้าของญี่ปุ่นอื่นๆก็ได้ปรับการนำเข้าในแนวทางเดียวกัน เช่น ร้านแฟมิลี่มาร์ท รวมถึงร้านอาหารในญี่ปุ่นก็ได้ให้ความสนใจที่จะนำเข้าไก่จากไทยเช่นกัน”นางนันทวัลย์ กล่าว

    ทั้งนี้ แม้ญี่ปุ่นจะนำเข้าไก่จากไทยเพิ่มขึ้น แต่ก็ได้เพิ่มการตรวจสอบไก่นำเข้าเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการไทยต้องรักษาคุณภาพ ขั้นตอนกระบวนการผลิต การบรรจุหีบห่อ ให้ได้มาตรฐานสากล เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในความปลอดภัย และขยายตลาดส่งออกอย่างต่อเนื่องในอนาคต ดังนั้นแม้จะเป็นช่วงที่เป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะขยายตลาด แต่ควรคำนึงและให้ความสำคัญสูงสุดกับคุณภาพความปลอดภัยของสินค้า รวมถึงระบบการตรวจเช็คก่อนการส่งออก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!