WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ เปิดประมูลข้าว 1.67 แสนตัน 7 ส.ค.นี้ครั้งแรกในยุค คสช.

   รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะทำงานดำเนินการระบายข้าว ออกประกาศเรื่องการจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐ ครั้งที่ 1/2557 โดยเปิดให้ยื่นซองเสนอราคาวันที่ 7 ส.ค.นี้ ปริมาณรวม 1.67 แสนตัน แบ่งเป็น ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ข้าวขาว 5% ข้าวขาว 15% ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ปลายข้าวหอมมะลิ ปลายข้าวปทุมธานี และปลายข้าวเอวันเลิศ โครงการนาปี 2554/55 นาปรัง 2555 และโครงการรับจำนำข้าว 2556/57 แบบรายคลังและหรือรายกอง

    นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ถือว่าเป็นการประมูลขายข้าวในสต็อกรัฐบาลเป็นครั้งแรกนับจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ เข้ามาบริหารประเทศ ทั้งข้าวขาว 5% , ข้าวขาว 10%, ข้าวหอมมะลิ 100% และปลายข้าว

   "เชื่อว่าการประมูลครั้งนี้จะได้รับความสนใจ เนื่องจากขณะนี้ตลาดยังมีความต้องการข้าว เพราะผลผลิตข้าวฤดูใหม่ยังไม่ออกสู่ตลาด โดยแนวทางการเปิดประมูลขายข้าวในสต็อกรัฐบาลนั้น ทางกรมการค้าต่างประเทศจะกำหนดแผนการระบายไว้ประมาณ 2 -3 ครั้งต่อเดือน แต่ไม่เร่งรีบขายและการขายจะต้องดูจังหวะที่เหมาะสมของตลาดตามสถานการณ์ราคาข้าวที่เปลี่ยนแปลงเร็วมาก" นางดวงพร กล่าว

อินโฟเควสท์

จ่อประมูลข้าวล็อตแรก 1.6 แสนตัน พาณิชย์ชี้แนวโน้มราคาโลกขยับ

   แนวหน้า : นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ทางกรมการค้าต่างประเทศจะเปิดประมูลขายข้าวเป็นการทั่วไป จำนวน กว่า 160,000 ตัน ซึ่งถือว่าเป็นการประมูลขายข้าวในสต็อกรัฐบาลเป็นครั้งแรกนับจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ เข้ามาบริหารประเทศ โดยจะมีการขายทั้ง ข้าวขาว 5%, ข้าวขาว 10%, ข้าวหอมมะลิ100% และปลายข้าว ซึ่งการเปิดประมูลขายข้าวครั้งแรกนี้ กรมการค้าต่างประเทศ ไม่ได้ต้องการขายออกมากมากเกินไป เพราะจะต้องเลือกจากโกดังข้าวที่ผ่านการตรวจสต็อกจากคณะทำงานตรวจสต็อกข้าวแล้ว และจะต้องผ่านการตรวจเรื่องคุณภาพมาตรฐาน

   "เชื่อว่า การปิดประมูลครั้งนี้จะได้รับความสนใจ เนื่องจากขณะนี้ตลาดยังมีความต้องการข้าว เพราะผลผลิตข้าวฤดูใหม่ยังไม่ได้ออกสู่ตลาด โดยแนวทางการเปิดประมูลขายข้าวในสต็อกรัฐบาลนั้น ทางกรมการค้าต่างประเทศจะกำหนดแผนการระบายไว้ประมาณ 2 -3 ครั้งต่อเดือน แต่ก็ไม่เร่งรีบขายและการขายจะต้องดูจังหวะที่เหมาะสมของตลาดตามสถานการณ์ราคาข้าวที่เปลี่ยนแปลงเร็วมาก"

    สำหรับ แนวโน้มของราคาข้าวในตลาด เริ่มมีการปรับตัวสูงขึ้น และยังมีโอกาสที่ราคาข้าวในตลาดจะขยับเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากความต้องการในตลาดเพิ่มสุงขึ้น จากแนวโน้มผลผลิตข้าวขณะนี้ที่ลดลง โดยปรากฏการณ์ภัยแล้งจากเอลนีโญ่ทั่วโลก เริ่มส่งผลชัดขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ขณะนี้ประเทศผู้ผลิตข้าวเริ่มระมัดระวังการขายข้าวล่วงหน้ามากขึ้น และไม่มีใครที่จะกล้าตกลงขายข้าวล่วงหน้าในระยะเวลาที่นาน

   ส่วนกรณีการเดินทางไปเจรจากับทางคอฟโก รัฐวิสาหกิจจีน ที่ดูแลนโยบายด้านการนำเข้าสินค้าเกษตรนั้น เป็นการเจรจาที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงการซื้อขายข้าวจีทูจี เดิมจำนวน 1 ล้านตัน ที่ทำไว้ในช่วงรัฐบาลที่ผ่านมา เพราะก่อนหน้านี้มีการส่งออกไปแล้วเพียง 1 แสนตัน ทั้งนี้ ได้มีการเจรจาที่จะส่งออกข้าวล็อตที่ 2 จำนวน 1 แสนตัน หลังจากก่อนหน้านี้ ทางจีนได้ขอให้ยกเลิกการซื้อข้าวล็อตดังกล่าว เพราะปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ทำให้ยังไม่มีการส่งมอบ และจีนยังต้องการให้ข้าวล็อตดังกล่าวที่เดิมตกลงจะซื้อข้าวข้าว 5 % มาเป็นการซื้อข้าวของฤดูกาลใหม่ ทำให้ข้าวใหม่ที่ออกมาสู่ตลาดจะมีตลาดส่งออกรองรับ ทั้งนี้ข้าวจำนวน 9 แสนตันที่เหลือจะสามารถส่งออกได้เดือนละ 1 แสนตัน โดยคาดว่าภายในก.ค.ปีหน้า การส่งมอบข้าวจีทูจีจำนวน 1 ล้านตัน จะสิ้นสุดลง ซึ่งยังเป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทย-จีน ครบรอบ 40 ปี ด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!