WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พณ.โชว์ โปร่งใส่ระบายข้าวครั้งแรก

    บ้านเมือง : นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงการชี้แจงเรื่องการจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐ ครั้งที่ 1/2557 ว่า คณะทำงานดำเนินการระบายข้าวได้ประกาศระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลจำนวน 1.67 แสนตัน โดยใช้วิธีการเปิดประมูลทั่วไป ซึ่งถือเป็นการระบายข้าวครั้งแรกนับตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศ โดยจะเปิดให้ยื่นประมูลในวันที่ 7 ส.ค.57 โดยในช่วงเช้าให้ยื่นเสนอราคา ตั้งแต่ 08.30-11.00 น. และเปิดซองในเวลา 13.00 น. ซึ่งจะสามารถทราบผลได้ในวันเดียวกัน และจะนำเสนอผลการประมูลให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์รับทราบ ก่อนที่จะเสนอให้หัวหน้า คสช. ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) อนุมัติต่อไป

   "กรมฯ ได้ชี้แจงเงื่อนไขการประมูลให้กับผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมประมูลข้าว ทั้งบุคคลธรรมดา นิติบุคคล สหกรณ์ รัฐวิสาหกิจ โดยได้มีการปรับเปลี่ยนเงือนไขการประมูลให้มีความโปร่งใสมากขึ้น โดยกำหนดราคาขั้นต่ำ ใครเสนอสูงกว่าก็จะชนะการประมูลไป มีการรับประกันคุณภาพข้าว ให้ยื่นและเปิดซองในวันเดียวกัน ให้เสนอซื้อครั้งเดียวแบบไม่มีการต่อรองราคา สามารถซื้อแยกกองได้จากเดิมต้องซื้อยกคลัง และจะแสดงผลการประมูลผ่านจอแสดงผลทันที ซึ่งจะทำให้ผู้ซื้อมีความมั่นใจในการเข้าร่วมประมูลมากขึ้น"

  ในการชี้แจงเงื่อนไขการประมูลข้าวครั้งนี้ กรมฯ ได้นำตัวอย่างข้าวสารจำนวน 116 ตัวอย่าง จาก 27 คลังทั่วประเทศมาให้ผู้เข้าร่วมประมูลได้ดูเป็นตัวอย่างด้วย โดยข้าวที่นำมาแสดงนี้ จะเป็นข้าวชนิดเดียวกัน และคุณภาพมาตรฐานเดียวกันกับที่เก็บอยู่ในโกดัง เพราะข้าวที่นำมาประมูล เป็นข้าวที่ได้ผ่านการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพเรียบร้อยแล้ว

  นางดวงพร กล่าวว่า การเปิดประมูลข้าวในครั้งนี้ จะไม่กระทบกับราคาข้าวในตลาด เพราะปัจจุบันผลผลิตข้าวนาปี 2557/58 ยังออกสู่ตลาดน้อย ที่สำคัญ การระบายได้ระบายในปริมาณที่ไม่มากนัก ขณะที่ความต้องการของผู้ส่งออกมีมากกว่า เชื่อว่าน่าจะขายได้ราคาดี

  การระบายข้าวในระยะต่อไป กรมฯ จะใช้ทุกช่องทางตามความเหมาะสม ทั้งการเปิดประมูลเป็นการทั่วไป การขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และการเปิดประมูลซื้อขายผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (เอเฟต) ซึ่งเชื่อว่า จะทำให้ปีนี้ไทยกลับมาเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลก ในปริมาณ 9-10 ล้านตัน เพราะในช่วงครึ่งปีหลัง ประเทศคู่แข่งอย่างเวียดนาม มีผลผลิตลดลง และอินเดียส่งออกข้าวได้น้อยลงเนื่องจากผลกระทบภัยแล้ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!