WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DiT กรมการค้าภายใน: พาณิชย์คืนความสุขทุกจานให้ประชาชนจับมือกทม.จัดเต็มอาหารถูก สะอาด ดี อร่อย

    ไทยโพสต์ : ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการตามนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งการขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภค การขอความร่วมมือให้ห้างค้าปลีกสมัยใหม่และห้างสรรพสินค้า ตรึงราคาอาหารปรุงสำเร็จ ซึ่งรวมไปถึงหน่วยงานราชการที่มีประชาชนมาใช้บริการมาก เช่น ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะและกรมการกงสุล และการจัดโครงการธงฟ้า นำสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวันราคาถูกไปจำหน่าย เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนทั้งประเทศ

   ล่าสุด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มีแผนที่จะดำเนินโครงการร้านจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ เพื่อคืนความสุขให้กับประชาชน โดยได้ร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) จัดโครงการจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ ถูก สะอาด ดี อร่อย ซึ่งจะเริ่มเปิดตัวโครงการในวันที่ 8 สิงหาคม 2557 นี้ ณ ร้านอาหารในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

   การจัดทำโครงการดังกล่าว มีเป้าหมายที่จะดึงร้านอาหารธงฟ้าของกรมการค้าภายใน และร้านอาหารที่ กทม. ดูแล ผ่านการคัดเลือก ให้ได้ประมาณ 1,000 ร้าน เพื่อเข้ามาร่วมจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ ถูก สะอาด ดี อร่อย โดยจะจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จในราคาไม่เกินจาน/ชามละ 25-35 บาท เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน และสนับสนุนการคืนความสุขให้ประชาชน ตามนโยบาย คสช. รวมทั้งจะใช้เป็นกลไกชี้นำราคาของร้านอาหารทั่วไปที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ ไม่ให้มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น

     สำหรับ รูปแบบการดำเนินการ จะเน้นพื้นที่ชั้นในกทม. ได้แก่ พระนคร ปทุมวัน บางรัก ราชเทวี ป้อมปราบ สัมพันธ์วงศ์ เป็นต้น

    นางจินตนา ชัยยวรรณาการ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จที่สนใจเข้าร่วมโครงการร้านจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จเพื่อคืนความสุขทุกจานให้ประชาชน (ถูก สะอาด ดี อร่อย) จะต้องเป็นผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จประเภทอาหารจานเดียว หรืออาหารปรุงสำเร็จในเมนูหลัก เช่น ข้าวราดแกง ข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดง ข้าวหน้าเป็ด ขนมจีน ก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น สภาพร้านเป็นสถานที่สะอาดและถูกสุขลักษณะ และจำหน่ายอาหารในราคายุติธรรม มีคุณภาพมาตรฐานและมีปริมาณเหมาะสม โดยจำหน่ายราคาจาน/ชามละ 25-35 บาท

   ทั้งนี้ กรมฯ จะมีการสนับสนุนร้านจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จที่เข้าร่วมโครงการ ทั้งด้านการประชาสัมพันธ์ และการลดต้นทุนการผลิต โดยการประชาสัมพันธ์ จะมอบป้ายสัญลักษณ์ เพื่อรับรองคุณภาพ มาตรฐาน และราคา และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แนะนำร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการผ่านสื่อมวลชนให้ประชาชนรับทราบในวงกว้าง ซึ่งจะทำให้ประชาชนสนใจเข้ามารับประทาน และเป็นการเพิ่มยอดจำหน่ายให้แก่ร้านอาหารอีกทางหนึ่ง

  สำหรับ แนวทางในการช่วยเหลือแก่ร้านอาหารที่เข้าร่วมจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จในราคาถูก กระทรวงพาณิชย์จะให้ความช่วยเหลือในด้านวัตถุดิบราคาพิเศษ ทั้งข้าวสาร น้ำตาลทราย น้ำมันพืช เครื่องปรุงรส รวมถึงปัจจัยการผลิตอื่นๆ ที่จำเป็นในการปรุงอาหาร โดยจะประสานกับผู้ผลิต ผู้จำหน่ายมาจำหน่ายให้ในราคาพิเศษ เพื่อให้ร้านค้ามีต้นทุนลดลง และสามารถจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จได้ในราคาถูกลง และยังได้หารือกับผู้ผลิตน้ำอัดลม เพื่อให้ความช่วยเหลือในการตกแต่งร้าน และจำหน่ายน้ำอัดลมในราคาพิเศษ

   พร้อมกันนี้ ยังได้ประสานธนาคารของรัฐ เช่น ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย ในการพิจารณาสนับสนุนสินเชื่อให้กับร้านค้า เพื่อให้มีเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจด้วย นอกจากนี้จะจัดให้มีการเพิ่มทักษะให้กับร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ โดยสนับสนุนให้เข้ารับการฝึกอบรมทักษะด้านการทำอาหารและความรู้ด้านธุรกิจด้วย

   สำหรับ ผู้ประกอบการร้านอาหารปรุงสำเร็จ ที่สนใจเข้าร่วมโครงการร้านจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จเพื่อคืนความสุขทุกจานให้ประชาชน (ถูก สะอาด ดี อร่อย) ให้สมัครได้ที่กรมการค้าภายใน หรือที่สำนักงานเขตทุกเขตในกทม. และสามารถค้นหารายละเอียดได้ที่ www.dit.go.th หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!