WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จับตาขายข้าว 1.67 แสนตัน โยน คสช.ชี้ขาดประมูลข้าว-ปรับราคากลางใหม่

    บ้านเมือง : พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบกรองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และรองประธานคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าวแห่งชาติ หรือ นบข. กล่าวว่า อยู่ระหว่างรับรายงานการยื่นประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐจากกรมการค้าต่างประเทศ โดยยอมรับว่าราคากลางที่ตั้งเป็นราคาที่สูงกว่าการประมูลที่ผ่านมา เพราะข้าวในสต๊อกยังเป็นข้าวที่มีคุณภาพ และอยากให้ประเทศได้รับประโยชน์สูงสุดจากการประมูลข้าวในครั้งนี้ โดยขั้นตอนการประมูลข้าวเป็นไปตามนโนบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ให้มีการประมูลข้าวที่โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ ส่วนความคืบหน้าการตรวจสต๊อกข้าวขณะนี้ตรวจไปแล้วกว่าประมาณ 90% และคาดว่าจะสามารถตรวจ สต๊อกข้าวได้ครบในเดือน ส.ค.นี้ โดยจะสามารถชี้แจงผลการตรวจสอบข้าวของรัฐบาลได้ในต้นเดือนก.ย.นี้

   ด้าน น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานผลสรุปการประมูลข้าว ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้จะเสนอให้รองประธาน นบข.พิจารณา โดยคาด กรมการค้าต่างประเทศจะยายามรวบรวมและสรุปเพื่อให้ทันเสนอในวันนี้ (8 ส.ค.) ส่วนการจะพิจารณาขายข้าวหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ นบข. ต่อไป

  นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า หลังจากการเปิดประมูลข้าวในโกดังของรัฐ 167,000 ตัน แต่ผู้ประกอบการเสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง หรือ floor price ที่รัฐตั้งไว้ทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถขายข้าวให้ได้ ดังนั้นจึงจะนำราคาสูงสุดหลังจากที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเสนออีกครั้ง โดยเสนอต่อ พล.อ.ฉัตรชัยภายในวันนี้ เพื่อให้พิจารณาว่าสามารถที่จะยืดหยุ่นราคากลางให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมประมูลในราคาดังกล่าวได้หรือไม่ เพราะเดิมนั้นราคากลางกำหนดไว้ตายตัวที่ราคาเดียว ทำให้ขาดความ ยืดหยุ่น จึงจะเสนอให้มีการกำหนดเป็นกรอบให้ยืดหยุ่นราคาได้ โดยคาดว่าจะสามารถรู้ผลได้ในสัปดาห์หน้า

    อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า รัฐต้องการชี้นำให้ราคาข้าวปรับสูงขึ้น แต่ก็ต้องเป็นราคาที่เหมาะสมด้วย เพื่อให้ข้าวไทยมีราคาดี และผู้ประกอบการก็เสนอราคามาในระดับที่น่าพอใจ แม้ว่าจะต่ำกว่าราคากลางบ้างเล็กน้อย ส่วนที่ผู้ประกอบการเสนอราคาประมูลมาต่ำกว่าราคากลางทั้งหมดนั้น เป็นเพราะอาจจะมีวิธีการคำนวณราคาที่เหมาะแตกต่างกัน ซึ่งกรมฯ ก็จะนำมาพิจารณาประกอบในการประมูลครั้งถัดไปด้วย แต่สำหรับการประมูลล็อตแรกนี้จะไม่ปรับสูตรการคำนวณ และราคากลางใหม่อย่างแน่นอน

    นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนย.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สนย.ได้วิเคราะห์การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบประมาณ 8% มีผลกระทบต่อเงินเฟ้อไม่มาก ซึ่งหากปรับขึ้นในเดือน ต.ค.57 จะมีผลต่อเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเพียงประมาณ 0.05% และเงินเฟ้อทั้งปีจะไม่เกินประมาณ 2.35% โดยยังคงอยู่ในกรอบที่คาดไว้ที่ 2.4-2.5% แต่การเลื่อนการปรับขึ้นเงินเดือนไปเดือน เม.ย.2558 ทำให้ไม่มีผลกระทบต่อเงินเฟ้อในปีนี้

    สาเหตุที่ประเมินว่าจะกระทบเงินเฟ้อเพียงเล็กน้อย เนื่องจากในขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการจะไม่ทำให้ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นมากนัก เนื่องจากยังมีกำลังการผลิตในประเทศเหลืออยู่มาก ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการจะมีผลในการเพิ่มกำลังซื้อของผู้บริโภค และเป็นการเร่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมากกว่า

  อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการปรับเงินเดือนข้าราชการอาจจะมีผลทางจิตวิทยาต่อราคาสินค้าบ้าง แต่คงไม่มาก เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ได้มีการติดตามและดูแลภาวะราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด

  ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดตัวร้านอาหารราคาถูก ดี อร่อย สะอาด ที่ได้ร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนในการบริโภคอาหารปรุงสำเร็จ ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยได้ผลักดันให้มีร้านจำหน่ายอาหารในราคาถูก ดี อร่อย สะอาดในพื้นที่ต่างๆ ของกรุงเทพฯ เพิ่มมากขึ้นตั้งเป้าไว้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ร้านค้าทั่วกรุงเทพฯ โดยจะจำหน่ายอาหารในราคาเมนูละ 25-35 บาท เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในการบริโภคอาหารปรุงสำเร็จ และช่วยลดค่าครองชีพ

   โดยแนวทางในการดำเนินการผลักดันให้มีร้านอาหารราคาถูก ดี อร่อย สะอาด กรมการค้าภายในจะใช้ร้านอาหารที่เข้าร่วมเป็นร้านอาหารธงฟ้า มาเข้าร่วมโครงการ และในส่วนของ กทม. ก็จะไปเปิดรับสมัครร้านอาหารที่อยู่ในพื้นที่ กทม. โดยในวันนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. จะเป็นประธานเปิดร้านอาหารราคาถูก ดี อร่อย สะอาด ร้านแรกด้วย สำหรับเมนูแนะนำ 10 รายการ อาทิ ข้าวไข่เจียว ข้าวราดแกง ข้าวไข่พะโล้ ข้าวขาหมู ข้าวกะเพรา (หมู/ไก่) ข้าวผัด (หมู/ไก่) ก๋วยเตี๋ยว (หมู/ไก่) ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!