WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ฟุ้ง 10 ชาติทาบซื้อข้าวไทยสุรศักดิ์ยันไม่ดัมพ์ราคาแน่

    ไทยโพสต์ : นนทบุรี * ฟุ้ง 10 ประเทศต่อแถวขอซื้อข้าวไทย ‘สุรศักดิ์’ยันขายตามตลาด ให้ส่วนลดบ้าง แต่ไม่ดัมพ์ราคาแน่นอน หวั่นฉุดข้าวใหม่ตกต่ำ ‘ทนุศักดิ์’แบไต๋ จ่ายหนี้ชาวนาไม่หมดใน มิ.ย.นี้

     นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิด เผยว่า ขณะนี้ได้มีประเทศต่างๆ ติดต่อเพื่อขอซื้อข้าวไทยเข้ามา อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่เป็นลูกค้าเดิม และลูกค้าใหม่ โดยมีประเทศ ในเอเชีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ที่ได้ติดต่อขอซื้อข้าวไทย รวมๆ แล้วประมาณเกือบ 10 ประ เทศ ซึ่งหากสามารถเจรจาขายได้ทั้งหมดน่าจะระบายข้าวในสต็อกออกไปได้อีกไม่ต่ำกว่า 4-5 ล้านตัน ทำให้สต็อกจะเหลืออีกไม่มาก

     ทั้งนี้ การเจรจาขายมีทั้งขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ขายให้กับโบรกเกอร์และขายให้กับภาคเอกชน ซึ่งกรมมีหลักในการขายคือ จะขายในราคาตลาด ให้ส่วนลดบ้างตามความเหมาะสม หากซื้อในปริมาณที่มาก แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการขายในราคาที่ถูกๆ อย่างแน่นอน เพราะจะส่งผลกระทบต่อราคาข้าวในประ เทศที่ขณะนี้กำลังปรับตัวสูงขึ้น

     "กรมประเมินว่าแนวโน้ม ราคาข้าวกำลังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะผลผลิตส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ไม่ว่าจะเป็นของไทยเองหรือของคู่แข่ง หมายความว่า ปีนี้ปริมาณข้าวในตลาดโลกจะลดลง และในส่วนของไทยก็เหลือข้าวไม่มากแล้ว โดยเฉพาะข้าวของรัฐบาล เพราะหลังจากที่ไม่ มีโครงการรับจำนำก็ไม่มีข้าวเข้าสู่สต็อกเลย" นายสุรศักดิ์กล่าว

     ก่อนหน้านี้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ปฏิ บัติหน้าที่รักษาการนายกรัฐมน ตรี ระบุว่า ไทยมีสต็อกข้าวคงเหลือตอนสิ้นโครงการรับจำนำประมาณ 19 ล้านตัน เป็นข้าวที่ขายไปแล้ว 6 ล้านตัน คงเหลือข้าวในสต็อกอีก 13 ล้านตัน ในจำนวนนี้เป็นปลายข้าวประมาณ 3.5 ล้านตัน เท่ากับว่าเหลือต้นข้าวเพียง 9.5 ล้านตัน

    นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.การคลัง รักษาราชการแทน รมว.การคลัง กล่าวว่า ในส่วนของการจ่ายเงินจำนำข้าวให้ชาวนานั้น เดิมทีตั้งใจไว้ว่าจะจ่ายในส่วนที่เหลือ 9 หมื่นล้านบาทให้หมดภายในเดือน มิ.ย.นี้ แต่ขณะนี้สถานการณ์ทางการเมืองเปลี่ยนไป ดังนั้น ไม่แน่ใจว่าจะทำได้ตามที่ตั้งใจไว้หรือไม่ แต่จะพยา ยามหาเงินมาจ่ายให้ชาวนาที่ยังค้างอยู่โดยเร็ว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!