WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผลผลิตเยอะทำลำใยตกต่ำ พาณิชย์งัดมาตรการรับมือ

        แนวหน้า : นายสุชาติ สินรัตน์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จากการตรวจสอบสถานการณ์ราคาลำไยที่ตกต่ำพบว่าขณะนี้ลำไยมีปัญหาลูกร่วงที่มีกว่า 50% ของผลผลิต ซึ่งเกษตรกรจำเป็นต้องส่งผลผลิตเหล่านี้ไปยังโรงอบ และจากการที่ผลผลิตช่วงนี้ที่ออกมากว่า 70% ของผลผลิตทั้งหมด ประกอบกับมีปริมาณมาก ผลเล็กคุณภาพไม่ได้ตรงกับความต้องการของตลาด ส่งผลให้เกษตรกรขายได้เพียงกิโลกรัมละ 3-5 บาทเท่านั้น ยกเว้นลำไยขนาด เอเอ ซึ่งมีปริมาณน้อยจะมีราคาที่กิโลกรัมละ 17-18 บาท

       อย่างไรก็ดี กรมการค้าภายใน มีมาตรการสนับสนุนแปรรูป ต้องติดป้ายราคาการรับซื้อลำไย ในแต่ละเกรดแต่ละขนาด เพื่อความเป็นธรรมต่อเกษตรกร และสะดวกต่อการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้สั่งการให้ค้าภายในจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว

     นอกจากนี้ กรมฯ จะมีการประสานไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าไปให้คำแนะนำเกษตรกรในพื้นที่เพาะปลูกลำไย เช่น เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา และลำพูน ในการเก็บเกี่ยวผลผลิตส่วนที่เหลือกว่า 30 % ให้เน้นเก็บผลผลิตให้เป็นช่อมากที่สุด เพื่อให้ได้ราคาที่ดี ซึ่งจังหวัดที่ยังต้องการลำไยช่อสูง ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช สงขลา กาญจนบุรี และราชบุรี เป็นต้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!