WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไทยหารือยุ่นส่งออกผลไม้

       บ้านเมือง : นางจิราวรรณ แย้มประยูร รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้มีการหารือถึงความร่วมมือด้านการค้าระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์และผลักดันความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น โดยทางญี่ปุ่นได้ขอความอนุเคราะห์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการสนับสนุนการส่งออกสินค้าเกษตรจากจังหวัดยามานาชิ มาจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งทางกระทรวงเกษตรฯ นั้นยินดีให้การสนับสนุนการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ในเรื่องการส่งออกผลไม้มาจำหน่ายยังประเทศไทยจะต้องมีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยปฏิบัติตามกฎระเบียบการนำเข้าและมาตรฐานสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช

      ปัจจุบันประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นได้มีการทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (Agreement between the Kingdom of Thailand and Japan for an Economic Partnership : JTEPA) โดยมีการตั้งคณะอนุกรรมการและอนุกรรมการพิเศษที่เกี่ยวข้องกับด้านการเกษตร ดังนั้น การส่งออกผลไม้ของจังหวัดยามานาชิจะต้องดำเนินการผ่านคณะอนุกรรมการและคณะอนุกรรมการพิเศษภายใต้กรอบความตกลง JTEPA ดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์กับไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะความร่วมมือด้านเกษตร ประกอบด้วยความปลอดภัยด้านอาหาร (SPS) และความร่วมมือระหว่างสหกรณ์ เพื่อยกระดับมาตรฐานสุขอนามัยและทำให้สินค้าเกษตรของไทยเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรโดยตรง

       อย่างไรก็ตาม ภายใต้คณะอนุกรรมการและอนุกรรมการพิเศษต่างๆ มีคณะอนุกรรมการและอนุกรรมการพิเศษที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 3 คณะ ได้แก่ 1.คณะอนุกรรมการกำกับดูแลเรื่องความร่วมมือด้านเกษตรกรรม ป่าไม้ และประมง 2.คณะอนุกรรมการพิเศษกำกับดูแลเรื่องความร่วมมือในด้านความปลอดภัยอาหาร และ 3.คณะอนุกรรมการพิเศษกำกับดูแลเรื่องความร่วมมือในด้านการเชื่อมโยงท้องถิ่นสู่ท้องถิ่น ทั้งนี้ สถานการณ์การค้าสินค้าเกษตรระหว่างไทยและญี่ปุ่นในปี 2557 พบว่าประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออก 14,792.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนร้อยละ 19.2 ซึ่งปัจจุบันญี่ปุ่นนำเข้าสินค้าจากไทยเป็นอันดับที่ 11 สัดส่วนร้อยละ 2.83 สำหรับสินค้าเกษตรที่ไทยส่งออกไปยังญี่ปุ่น ได้แก่ ยางพารา ผลไม้ เนื้อไก่สดและแปรรูป ข้าว กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง เนื้อปลาสดแช่เย็นแช่แข็ง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ปลาหมึกสดแช่เย็นแช่แข็ง ผักสดแช่เย็นแช่แข็ง และกล้วยไม้ เป็นต้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!