WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คุมขายแพง!สั่งปิดป้าย-ส่งทีมตรวจ พาณิชย์ดึง 14 ห้างลดราคา 10-70% ยาว 6 วัน

     ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * กรมการค้าภายในยันคุมเข้มขายสินค้าแพง ทั้งปิดป้ายราคา ส่งทีมตรวจสอบใกล้ชิด แจงยังไม่มีรายการใดขอปรับก่อนแวต-เงินเดือน ขรก.ขึ้น เตือนร้านริมหาดห้ามโขกกำไรเกิน 30% จัดวันพาณิชย์ 94 ปี ดึงห้าง 14 รายหั่นสินค้าทั่วไทย 10-70% รวม 6 วัน คาดลดค่าครองชีพลง 1,000 ล้านบาท

     นายสันติชัย สารถวัลแพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ดำ เนินการติดตามสถานการณ์รา คาสินค้าอย่างใกล้ชิด ไม่เพียงแต่ตามแหล่งท่องเที่ยวที่กำลังมีปัญหาการจำหน่ายอาหารราคาแพงเท่านั้น โดยกรมมีมาตรการดูแลราคาสินค้า ได้แก่ การปิดป้ายแสดงราคาต้องมีความชัดเจน  และได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยอีกทาง

      นอกจากนี้ ยังมีมาตรการตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ตรึงราคาสินค้าถึงสิ้นปี ทำให้จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสินค้าราย การใดขอปรับราคาเข้ามา อย่าง ไรก็ตาม มั่นใจว่าแม้สิ้นมาตร การขอความร่วมมือ ก็จะไม่มีสินค้ารายการใดขอปรับขึ้นรา คา เพราะกรมประเมินแล้วพบว่ายังไร้ปัจจัยกดดันให้ราคาสิน ค้าปรับตัวเพิ่มขึ้น

     ส่วนแผนการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จาก 7% ไปที่ 10% ขณะนี้ยังไม่มีผลทางปฏิบัติ เช่นเดียวกับแผนการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ซึ่งกรมได้ทำการศึกษาแล้วพบว่าไม่มีผลต่อต้นทุนการผลิต เนื่องจากเงินเดือนข้าราชการไม่ได้ส่งผลต่อโครงการการผลิต ซึ่งผิดกับการปรับขึ้นแรงงานทั่วไป

     "ตอนนี้สายด่วน 1569 มีการร้องเรียนจากผู้บริโภคอยู่บ้าง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการติดป้ายแสดงราคาสินค้า และเรื่องความสับสนราคาก๊าซหุงต้มที่ผู้บริโภคมีความรู้สึกว่ามีการปรับขึ้นราคา ส่วนเรื่องข้าวถุง แม้จะมีการปรับขึ้นราคาบ้าง แต่ยังไม่เกินราคาเพดาน ซึ่งการปรับขึ้นมาจากช่วงหลังการทำโปรโมชั่นลดราคาก่อนหน้านี้ ไม่ใช่การปรับขึ้นราคาใหม่" นายสินติชัย กล่าว

      ส่วนกรณีผู้ประกอบการร้านอาหารริมชายหาดหัวหิน ถูกร้องเรียนว่ามีการจำหน่ายสิน ค้าแพงนั้น ได้กำชับให้ค้าภาย ในจังหวัด และพาณิชย์จังหวัด ตรวจสอบการจำหน่ายอาหารบริเวณแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้ เกิดความเป็นธรรมกับผู้บริโภค โดยจะต้องพิจารณาจากต้นทุนวัตถุดิบ ค่าใช้จ่าย พื้นที่ ประ กอบว่าราคาจำหน่ายสมเหตุสมผลหรือไม่ อย่างไรก็ดี  ราคาขายควรบวกกำไรได้ไม่เกิน 30%

    นายบุณยฤทธิ์ กัลยา ณมิตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะจัดงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงพาณิชย์ครบรอบ 94 ปี หรือวันพาณิชย์ ปี 2557 ในวันที่ 20 ส.ค.2557 นี้ โดยจะเชิญ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) และเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วย การค้าและการพัฒนา (UNCTAD) มาร่วมงานและแสดงปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ฝ่าคลื่นเศรษฐ กิจยุคใหม่สู่การค้าที่ยั่งยืน" ซึ่งจะทำให้เห็นถึงแนวโน้มการค้าโลกในอนาคตว่าจะเป็นไปในทิศทางใด และไทยควรจะปรับตัวเพื่อรับมือและตักตวงผลประโยชน์ได้อย่างไร

   นอกจากนี้ ยังได้จัดกิจ กรรมคู่ขนานในช่วงวันพาณิชย์ เพื่อลดค่าครองชีพให้กับประ ชาชนตามนโยบาย คสช. โดยได้ร่วมมือกับผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ รวม 14 ราย มีสาขา 11,080 สาขาทั่ว ประเทศ ได้แก่ เทสโก้ โลตัส แม็คโคร บิ๊กซี ท็อปส์ เดอะ มอลล์ ตั้งฮั่วเส็ง โรบินสัน JC Mart 7-eleven Family Mart ลอว์ สัน 108 แม็คแวลู ฟู้ดแลนด์ และห้างเซ็นทรัล นำสินค้ากว่า 12,000 รายการ ในทุกแผนกทั้งสินค้าอุปโภค-บริโภค ของใช้ เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าโอท็อป ลดราคาตั้งแต่ 10-70% เป็นเวลา 6 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 19-24 ส.ค.2557 ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดค่าครองชีพได้ 1,000 ล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!