WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ แก้ปมอาหารหัวหินแพงเวอร์ จัดทำราคาแนะนำเมนูยอดฮิต

      แนวหน้า : นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน(คน.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้บริโภคร้องเรียน เรื่องร้านอาหารบริเวณชายหาดหัวหินมีการขายอาหารในราคาที่สูงเกินจริงว่า ในเรื่องนี้ได้มีการกำชับให้กรมการค้าภายในจังหวัด และพาณิชย์จังหวัด เข้าตรวจสอบการจำหน่ายอาหารบริเวณแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้บริโภค แต่ทั้งนี้การพิจารณา กฎระเบียบ ข้อกำหนดราคาจะเป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นๆ จะมีการดำเนินการตามที่นโยบายที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเห็นสมควร ในการเข้าตรวจสอบดูแลความเหมาะสม เพื่อให้ได้ราคาที่แท้จริงของพื้นที่ เพราะตามกฎหมายได้แบ่งอำนาจไว้แล้วอย่างชัดเจน

     “การจะระบุว่าราคาอาหารแพงเกินจริงหรือไม่ จงมีการเข้าไปตรวจสอบในส่วนของต้นทุนต่างๆ ทั้งวัตถุดิบที่ใช้ ค่าใช้ยต่างๆ สถานที่ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาว่าราคาอาหารสมเหตุสมผลหรือไม่ เพราะต้องยอมรับว่าอาหารแต่ละชนิดและแต่ละพื้นที่มีต้นทุนการผลิตที่แตกต่างกัน ไม่สามารถระบุได้ในทันที”

      สำหรับ การดำเนินการเรื่องของอาหารอาจจะมีมาตรการจัดการจากขั้นเบาไปถึงขั้นที่หนัก โดยขั้นแรกได้ให้การค้าภายในจังหวัด และพาณิชย์จังหวัด กำชับให้ผู้ค้ากำหนดราคาที่เป็นธรรม และไม่ค้ากำไรเกินควร หรือเฉลี่ยต้องคิดกำไรไม่เกิน 20-30 % ของต้นทุน แต่หากผู้ค้าไม่ให้ความร่วมมือทางผู้ว่าราชการจังหวัดก็มีอำนาจในการประกาศราคาแนะนำของอาหารในพื้นที่จังหวัดนั้นๆได้ทันที และหากยังมีผู้ขายเกินราคาแนะนำขั้นสูงสุดกรมการค้าภายในอาจมีการประกาศราคาสินค้าอาหารเป็นราคาสินค้าควบคุมได้

     “ก่อนหน้านี้ เคยคิดที่จะนำรายการอาหารเข้ามาอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุมตามกฎหมายของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ แต่เห็นว่าไทยเป็นประเทศที่มีการค้าเสรี ทุกจังหวัดมีร้านอาหารอยู่เป็นจำนวนมากและมีการแข่งขันสูง ดังนั้นก็จะเกิดความเป็นธรรมในเรื่องของราคา และหากนำสินค้าทุกอย่างเข้าเป็นสินค้าควบคุมก็จะไม่เกิดการแข่งขัน แต่อย่างไรก็ตามการกำหนดสินค้าควบคุมนั้นก็มีขั้นตอน หลักเกณฑ์ในการพิจารณาอยู่แล้ว”

     ด้านนางสุภาวดี การะเกด  ค้าภายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง ทั้งจังหวัด ฝ่ายปกครองรวม ผู้ประกอบการค้าอาหารชายหาดกว่า 30 ราย  ได้ข้อสรุปตรงกันในการจัดระเบียบร้านค้าชายหาดหัวหินฝั่งซ้ายและจัดระเบียบราคาอาหารให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยจะมีการจัดทำราคาแนะนำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยเทียบเคียงกับร้านค้าอื่นๆ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้บริโภคและผู้ขาย

     ทั้งนี้ ผู้ประกอบการร้านอาหารหัวหินได้มีการจัดทำเมนูและราคามาประกอบการพิจารณาด้วย คาดว่าจะสามารถประกาศราคาแนะนำได้ภายในอาทิตย์นี้ โดยเน้นอาหารที่ผู้บริโภคนิยมสั่ง เช่น ส้มตำ, ข้าวผัด เป็นต้น สำหรับการจัดระเบียบสถานที่ จะเริ่มปรับปรุงตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไป เพื่อให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงาม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!