WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คน.เรียกห้างแจงอาหารฟู้ดคอร์ทแพงแฉบางเมนูจานละ 50 บาทซ้ำเติมผู้บริโภคเดือดร้อน

     แนวหน้า : กรมการค้าภายในเรียกห้างเข้ามาแจง หลังชาวบ้านร้องอาหารในฟู้ดคอร์ทขายแพง ราคาเกินจานละ 50 บาท สำรวจตลาดยกราคาเปรียบเทียบ  เตรียมจัดงานธงฟ้าขายสินค้าราคาถูก บรรเทาความเดือดร้อนผู้บริโภคระหว่างวันที่ 14-15  พฤษภาคมนี้

    นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการภายใน(คน.)กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 16 พฤษภาคม 2557นี้กรมการค้าภายในจะมีการเชิญตัวแทนห้างสรรพสินค้าต่างๆ เข้ามาหารือเกี่ยวกับราคาอาหารสำเร็จรูปภายในบริเวณศูนย์อาหาร หรือฟู้ดคอร์ท เนื่องมีประชาชนร้องเรียน

     ผ่านทางสายด่วน 1569 ว่าอาหารบางเมนูมีราคาแพงมากเกินกว่า 50 บาทต่อจาน โดยจะมีการพูดคุยและรับฟังเหตุผลถึงสถานการณ์ราคาอาหารภายในห้างฯ  ตลอดจนรายละเอียดต่างๆในการกำหนดราคาอาหารแต่ละจานของร้านค้านั้นๆด้วย

     “ราคาอาหารต่อจานที่แต่ละห้างคิดอยู่มีราคาค่อนข้างแพงมาก บางเมนูต่อจานสูงเกินกว่า 50 บาท จึงต้องการทราบเหตุผลที่ชัดเจนของแต่ละห้างก่อนว่ามีเหตุผลอย่างไร”

    สำหรับ ราคาอาหารในช่วงก่อนหน้านี้ภายในฟู้ดคอร์ทมีการขยับราคาอาหารอย่างต่อเนื่องมาอยู่ที่ราคาประมาณ 35-40 บาทต่อจาน ซึ่งเราเห็นว่าราคาดังกล่าวประชาชนจะยังพอรับได้แต่หากราคาขยับสูงมากกว่านี้จะส่งผลให้ประชาชน ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อน ทำให้มีภาระค่าครองชีพสูงขึ้น

   อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในได้มีการจัดส่งทีมออกสำรวจและเก็บข้อมูลจากปัญหาราคาอาหารปรุงสำเร็จที่แพงขึ้นอย่างต่อเนื่องไว้แล้ว โดยเฉพาะราคาอาหารจากกลุ่มที่ไม่ได้จำหน่ายภายในห้างสรรพสินค้า เช่น พื้นที่จำหน่ายอาหารเป็นการทั่วไป ตลาดสด เป็นต้น ซึ่งจะนำข้อมูลดังกล่าวนำมาเปรียบเทียบราคาอาหารต่อจานในเมนูเดียวกันไม่ควรจะมีความแตกต่างในเรื่องของราคามากจนเกินไป

   “ต้องยอมรับว่ามาตรการขอความร่วมมือผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปของกรมฯ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ที่ให้คิดราคาอาหารปรุงสำเร็จที่ราคาจานละ 25-30 บาท คงจะไม่สามารถนำมาใช้ได้ในปัจจุบันอีกแล้ว เพราะจากหลายๆปัจจัย แต่เราก็ต้องการให้ห้างฯช่วยสรุปราคาอาหารต่อจาน ในกลุ่มเมนูที่เหมือนกันไม่ให้แตกต่างกันมากหรือแพงจนเกินไป เพราะราคาที่สูงมากจะเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของผู้บริโภคยิ่งขึ้นไปอีก

  พร้อมกันนี้ จะมีการสอบถามถึงความคืบหน้าจากทางผู้บริหารบิ๊กซี เกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้บริโภค ตามที่ได้เคยมีการรับปากเรื่องดังกล่าวไว้ โดยจะมีการจัดสัปดาห์อาหารธงฟ้าภายในศูนย์อาหารของบิ๊กซี ซึ่งการจัดสัปดาห์อาหารดังกล่าว อาหารทุกรายการจะลดราคาลงเป็นพิเศษ เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคในช่วงเปิดเทอมใหม่ โดยต้องการขอคำยืนยันว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถเริ่มต้นได้เมื่อไหร่ ในขณะที่ทางด้านเทสโกโลตัสยังไม่ได้รับปากว่าจะร่วมโครงการนี้หรือไม่ แต่ขอรอดูผลของห้างบิ๊กซีก่อนว่าได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนอย่างไร

   ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน ยังจะมีการจัดงาน “สินค้าราคาประหยัด ครบรอบ 72 ปี กรมการค้าภายใน” ขึ้นในระหว่างวันที่ 14 - 16 พฤษภาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์ โดยภายในงานจะมีการจำหน่ายสินค้าธงฟ้า สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเกษตรและเครื่องแบบนักเรียน ราคาต่ำกว่าท้องตลาด 20-40% อีกด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!