WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โฟกัส' ขายตรง: ฝาก สคบ.

                        บ้านเมือง : หนุ่มเซลส์แมน

    วันที่ 16 กันยายนที่จะถึงนี้ ทราบข่าวมาว่า สคบ.จะจัดงานสัมมนาเกี่ยวกับเรื่องขายตรงที่โรงแรมวินเซอร์ ผู้เขียนยังไม่ทราบรายละเอียดหัวข้อสัมมนาชัด แต่อาจมีเรื่องราวใหม่ๆ จากผู้คุมกฎขายตรงอย่าง สคบ. ภายใต้การดูแลของท่านเลขาฯ คนใหม่

    นานแล้วเหมือนกันที่ไม่ได้ยินเรื่องราวใหม่ๆ จาก สคบ. ในประเด็นที่จะบูรณาการขายตรงไปสู่ธุรกิจที่อยู่ในกรอบ ในกติกา แบบ 100%

   เข้าใจว่า หากผู้เขียนเป็น สคบ. ก็คงกำกับดูแลได้ไม่ เต็มที่ โดยเฉพาะกับปัญหาเดิมๆ ที่มีมานมนานนับ 10 ปี ก็คือ ตัวบุคลากรที่จะมาดูแลตรงนี้

    ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เจ้าหน้าที่ สคบ. แทบจะไม่ถึง 5 ราย ที่มีหน้าที่ดูแลธุรกิจที่มีมูลค่าปีๆ หนึ่ง ไม่ต่ำกว่า 7 หมื่น ถึง 1 แสนล้านบาท

     มีผู้คนวนเวียนอยู่ในธุรกิจนี้หลายล้านรายจนถึงวันนี้ผู้เขียนยังไม่ได้เช็คเลยว่า ยอดบริษัทขายตรงที่จดทะเบียนไว้กับ สคบ. มียอดทะลุหลักพันบริษัทหรือยัง

     จะอย่างไรก็แล้วแต่ การเดินทางของธุรกิจนี้ที่ยาวนานมาเกิน 40 ปี ก็ยังคงมีมนต์เสน่ห์ และมีจุดขายอยู่ในตัวของมันเองเสมอ

     แม้ว่า ปัจจุบันจะมีอัตราการถดถอยอันเนื่องมาจากการขาดความรู้ความเข้าใจในจริยธรรม และคุณธรรมทางธุรกิจทั้งจากเจ้าของกิจการบางราย หรือจากสมาชิกบางคน

    ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า วันนี้ที่เคยพูดคุยกันเล่นๆ แกมตลก เกี่ยวกับประเด็นที่ร้านค้าบางรายห้ามคนขายตรงเข้าร้าน วันนี้จะมีให้เห็นมากยิ่งขึ้น

     มีการพูดถึงธุรกิจขายตรงในทางลบมากขึ้นจึงอยากฝากถึง สคบ. ในฐานะสำนักงานที่กำกับดูแลธุรกิจนี้เป็นหลัก ให้ออกกฎข้อบังคับในการชักชวน หรือชวนเชื่อคนภาคสนาม อาทิ ทำกฎกติกา ข้อบังคับรูปแบบการชักชวนคน การนำเสนอ การพูด มารยาททางสังคม การให้เกียรติซึ่งกันและกัน

    หรือการคุยโตโอ้อวดในเรื่องของรายได้ที่มากกว่าการพูดคุยเรื่องสรรพคุณของสินค้า ถ้ามีอยู่แล้วก็ทำให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

    ฝาก สคบ. คิดหลักการทำประชาสัมพันธ์ เพื่อสื่อสารความเข้าใจระหว่าง ธุรกิจขายตรง กับภาคประชาชน ที่ถูกต้อง

     ขายตรงเดี๋ยวนี้แย่ลงทุกวัน เชื่อว่าเจ้าของกิจการหลายรายสัมผัสการถดถอยได้เป็นอย่างดี....

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!