WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โฟกัส' ขายตรง : เหนื่อยใจแทน

                บ้านเมือง : หนุ่มเซลส์แมน

   16 กันยายน ที่ผ่านมา ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วมงานเสวนาของ'สคบ.' ว่ากันด้วยเรื่องแนวนโยบายภาครัฐในการสนับสนุนและกำกับดูแลธุรกิจขายตรงใหม่ในปี 2558

    งานนี้จัดขึ้นที่โรงแรมวินเซอร์ สวีทส์ สุขุมวิท

    เทียบเชิญจาก สคบ.เชิญชวนผู้คนมาร่วมงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน มีวิทยากรสำคัญอย่าง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, บก.ปคบ. และตัวแทนภาคเอกชน ในนามสมาคมขายตรงต่างๆ

    เช่น สมาคมการขายตรงไทย, สมาคมพัฒนาการขายตรงไทย, สมาคมธุรกิจเครือข่ายการขายตรงไทย, สมาคมอุตสาหกรรมขายตรงไทย และสมาคมนักการตลาดแบบตรงไทย

    รอบนี้ที่ขาดไป ก็คือ อย. ไม่เป็นไรครับ เพราะ อย. ดูเรื่องสินค้า ไม่ได้กำกับดูแลธุรกิจขายตรง

    แม้ว่า การจัดเสวนาว่า ยังเป็นเรื่องเดิมๆ ประเด็นเดิมๆ แต่ก็มีเรื่องใหม่ๆ ให้รับทราบกันอยู่หลายประเด็น โดยเฉพาะการดึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเข้ามาช่วยส่งเสริมธุรกิจขายตรง พร้อมประเด็นใหม่ๆ อื่นๆ อีกพอสมควร

    งานครั้งนี้ผู้เขียน ยกนิ้วให้ท่านอำพล เลขาฯ สคบ. รายล่าสุด เพราะผู้เขียนยังไม่เคยเห็น เลขา สคบ. คนไหน อยู่กับคนขายตรงจนงานเลิก จากเก้าโมงเช้าไปยันบ่ายสามครึ่ง

    เป็นเลขาฯ สคบ. รายแรกก็ว่าได้ ที่อยู่กับคนขายตรงในงานเสวนาได้นานขนาดนี้

    คิดบวกไว้ก่อนคือ ท่านจริงใจที่จะปฏิรูปขายตรง อีกรายคือ คุณ'สมชาย'นายกสมาคมพัฒนาการขายตรงไทย รายนี้ช่วยงานขายตรงในภาพรวมเยอะพอสมควรครับ

    ผู้เขียนตั้งคำถามไปที่ความจริงใจของสมาคมเก่าแกในวงการขายตรงอย่าง 'สมาคมการขายตรงไทย' เพราะน้อยครั้งที่จะเห็นหน้าค่าตา ผู้ที่เป็นนายกสมาคมนี้มาร่วมงาน โดยเฉพาะงานเสวนาขายตรงที่จัดโดยคนกลาง

   ผู้เขียนเคยจัดในนามสื่อหัวใหญ่ 2 ครั้ง ส่งเทียบเชิญไป ก็ไร้วี่แวว นายกสมาคมของสมาคมนี้มาโชว์วิสัยทัศน์ ส่งเพียงมือรองแล้วพูดอยู่ในวงจำกัดที่สมควรพูดได้ หรือครั้งไหนๆ ก็แล้วแต่ที่เป็นงานกลาง

    สมาคมที่สูงส่งแห่งนี้'ผู้เขียน'ก็ยังไม่เคยได้ฟังเสียงจากนายกสมาคมตัวจริงเลย

    ครั้งนี้ ขนาด สคบ.เป็นผู้เชิญเอง ก็ยังไม่มีโอกาสได้ฟังมุมมองจากนายกสมาคมฯ กลับเป็นกรรมการสมาคมมาแทน ผู้ฟังที่ดีอย่างเราๆ อาจเสียความรู้สึกไปบ้าง

    แต่ก็เอาเถอะ! ทุกอย่างย่อมมีเหตุ มีผลอยู่ในตัวเสมอ

    ขึ้นอยู่กับว่า เหตุและผลนั้น คิดเพื่อตัวเองหรือคิดเพื่อส่วนรวม

    คิดแบบแบ่งแยก แบ่งเกรด หรือคิดแบบความเท่าเทียม เสมอภาค

    เอ้ย! พูดแล้วเหนื่อยแทนขายตรงไทยจริงๆ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!