WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สคบ.สั่งจับตาแชร์ลูกโซ่หมื่น ล.

   บ้านเมือง : นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ปัญหาแชร์ลูกโซ่เริ่มกลับมาระบาดหนักอีกครั้ง โดยมี 3 บริษัทที่ดำเนินธุรกิจขายตรงที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดว่าเข้าข่ายดำเนินธุรกิจนอกระบบ พร้อมร่วมมือกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เร่งติดตามตรวจสอบเบื้องต้นมีมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่าหลักพันล้านบาท แต่หากปล่อยทิ้งไว้อาจสร้างความเสียหายเป็นมูลค่าระดับหมื่นล้านบาท

    ทั้งนี้ สาเหตุที่แชร์ลูกโซ่กลับมาระบาดหนัก ส่วนหนึ่งมาจากเศรษฐกิจตกต่ำ รายได้หลักไม่พอต่อการดำรงชีวิต จึงเป็นช่องทางให้กลุ่มมิจฉาชีพเข้ามา หลอกลวง โดยให้เข้าร่วมลงทุนจำนวนน้อย แต่จะได้รับ ผลตอบแทนสูงมาก ส่วนใหญ่จะเข้ามากับธุรกิจขายตรง หรือการเก็งกำไรจากการขึ้นลงของอัตราแลกเปลี่ยน สินค้าเกษตร เป็นต้น

    นอกจากนี้ ทาง สคบ.อยู่ระหว่างเสนอให้แก้ไข พ.ร.บ.ขายตรงและการตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 เพื่อให้ทันสมัย และเพิ่มบทลงโทษผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจผิดไปจากแผนธุรกิจที่ได้ขออนุญาตไว้ ซึ่งจะต้องผลักดันให้แก้ไขกฎหมายผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

    ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า มีบริษัทขายตรงและการตลาดแบบตรงจดทะเบียน 1,000 บริษัท ทุนจดทะเบียนรวม 3,700 ล้านบาทสร้างยอดขายรวมกว่า 5 หมื่นล้านบาท และมีบริษัทเปิดใหม่มากกว่าการแจ้งปิดกิจการ

    ขณะที่ น.ส.กัญญรัตน์ เกียรติสุภา ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์ ได้รับแจ้งจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคว่า คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค มีนโยบายในการคุ้มครอง ผู้บริโภคเพื่อการรักษาสิทธิผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรม ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ตลอดจนให้มีช่องทางร้องเรียนสำหรับผู้บริโภคที่ถูกเอารัดเอาเปรียบหรือถูกละเมิดสิทธิมากขึ้น ดังนั้นสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้หารือกับผู้ประกอบการที่เป็นห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ เพื่อให้ความอนุเคราะห์ในการเป็นช่องทางการร้องเรียนมากขึ้นด้วย

    สำหรับ การจัดทำบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ (MOU) ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์จาก ผู้บริโภค ณ ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ มีจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ 1.บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ณ ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส จำนวน 1,300 สาขา 2.บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ณ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำนวน 150 สาขา 3.บริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด ณ ร้านจิฟฟี่ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. จำนวน 150 สาขา 4.บริษัท สยาม รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด ณ ห้างสรรพสินค้าแฟชั่น ไอส์แลนด์ โดยผู้บริโภคสามารถขอรับแบบบันทึกคำร้องทุกข์พร้อมซองจากห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อดังกล่าว โดยไม่มีค่าใช่จ่ายใดๆ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!