WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ขายตรงปุ๋ยอาการหนัก

    บ้านเมือง : นายวุฒิพงศ์ วนากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย-เยอรมัน อินเตอร์เทคโปรดักส์ ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรแบรนด์วาฬน้ำเงิน เปิดเผยว่า หลังจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ อาทิ ข้าว ยางพารา และข้าวโพด รวมทั้งกำลังซื้อชาวนาที่ยังไม่ฟื้นตัว ส่งผลให้การสั่งซื้อปุ๋ยเพื่อนำไปเพาะปลูกในฤดูทำเกษตรรอบ 2 ของปี หรือระหว่างเดือน ก.ค.-ก.ย.ยอดขายของบริษัทไม่มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

    นอกจากนี้ ทิศทางตลาดปุ๋ยและผลิตภัณฑ์ทางเกษตรคงอยู่ในภาวะซบเซา ประเมินว่าปีนี้ไทยจะนำเข้าปุ๋ย 4 ล้านตันเท่านั้นใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เพราะจากปัจจัยลบที่เกิดขึ้นช่วง 2 ปี ประกอบกับปีนี้สภาพอากาศแปรปรวน เกิดภัยแล้งและฝนตกช้า เกษตรกรส่วนใหญ่ลดพื้นที่การเพาะปลูกลงจากเดิม เนื่องจากเสี่ยงต่อการขาดทุน เมื่อเทียบกับปี 2555 ตัวเลขนำเข้าสูงถึง 6 ล้านตัน อันเนื่องจากโครงการรับจำนำข้าว

   "ต้องยอมรับกันโดยดีว่าราคาข้าวตกต่ำมากเหลือแค่ 6,000-7,000 บาท/ตันเท่านั้น เชื่อว่าเกษตรกรคงหันไปปลูกพืชชนิดอื่นๆ ที่ได้กำไรดีกว่า อาทิ การปลูกอ้อยผสมกับข้าวโพด นับเป็นเวลา 2 ปีแล้ว สำหรับรายได้ขายปุ๋ยของบริษัทที่ไม่มีอัตราเติบโต สิ้นปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ 200 ล้านบาท แตกต่างจากเมื่อปี 2555 รายได้เติบโต 10-15%" นายวุฒิพงศ์ กล่าว

   ด้านนายสุเทพ ยืนยงค์วิทยากุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท นิว ไลฟ์เวิลด์ไวด์ ผู้ดำเนินธุรกิจขายตรงปุ๋ยนิว ไลฟ์ กล่าวว่า สภาพตลาดปุ๋ยช่วงฤดูกาลทำเกษตรรอบ 2 ของปีค่อนข้างซบเซาไม่แตกต่างจากรอบแรก

    อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือน พ.ค. ขณะที่ยอดขายสินค้าเกษตรนิว ไลฟ์มีร่วม 11 รายการ แทบไม่มีอัตราเติบโต แต่เชื่อว่าแนวโน้มเกษตรกรจะกลับมาเพาะปลูกมากขึ้นในปีหน้า จึงได้ตั้งเป้ารายได้ปุ๋ยเพิ่มจาก 5-10% เป็น 15-20%

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!