WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คอลัมน์: 'โฟกัส' ขายตรง: ตั้งที่ปรึกษา...คุ้มได้คุ้มเสีย

                        บ้านเมือง : หนุ่มเซลส์แมน

    งานนี้ไม่รู้จะเรียกว่างานเข้า 'อำพน ศิริวงษ์'เลขาฯ สคบ. หรือไม่ หลังเจอสื่อยักษ์ใหญ่ตีข่าวซะใหญ่โต มโหฬารพาดหัวตัวโต 'สคบ.ตั้งเจ้าของบริษัทขายตรงเป็นที่ปรึกษา'

    เล่นเอาเลขาฯ สคบ.ต้องออกมาแถลงไขกันจ้าละหวั่น ถึงที่มาที่ไปในเรื่องดังกล่าว!!!

     แต่ที่ได้ฟังเกือบชั่วโมงในการแถลงข่าว ฟังไปฟังมาเหมือนเป็นการแถลงผลงานที่ทำมาเกือบปีในการเข้ามารับตำแหน่ง

     เล่นเอานักข่าวเกาหัวกันแกร๊กๆ ว่าเมื่อไหร่จะเข้าเรื่องสักที โดยเฉพาะประเด็นที่ สคบ.โดนพาดพิง

     ต้องขอบอกกับทั่นเลขาฯ สคบ.กันตรงๆ ไปเลย ไม่มีการอ้อมค้อม เหตุผลที่สื่อจับจ้องถึงเรื่องนี้ ไม่ใช่เป็นการจับผิดแต่อย่างใด แต่เพราะหวั่นภาพพจน์ของ สคบ.เองจะเสียหาย หากเอาพวกเจ้าของธุรกิจขายตรงมานั่งเป็นที่ปรึกษา

    ผู้เขียนเห็นด้วยกับแนวคิดที่จะดึงเอากลุ่มที่อยู่ในแวดวงธุรกิจขายตรง เข้ามาช่วยเหลือกับทางการ แต่ต้องยึดหลักการไม่ให้เกิดกรณีการใช้ความสนิทส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้องกับธุรกิจ

    มันเข้าอีหรอบที่ว่า เป็นที่ปรึกษา สคบ. แล้วชอบ'อวดอ้าง'ทำตัวเป็น'เจ้าพ่อ'กรณีเช่นนี้มีให้เห็นออกเยอะแยะ

      ผู้เขียนก็ยังมีแนวคิดและมีความเห็นด้วยกับท่านเลขาฯ ที่ออกมากล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจขายตรงทำไมถึงมีหลายสมาคม เหมือนพรรคพวกใคร พรรคพวกมัน ยิ่งฟังแล้วพอเข้าใจได้อย่างแจ่มแจ้งแจ๋วแหวว

     นั่นหมายถึง ผู้ประกอบการธุรกิจขายตรง มักจะต่างคนต่างทำ ไม่มีความสามัคคีในการทำงานร่วมกันเลย

    ตรงนี้ต้องบอกกันตรงๆ ว่า เป็นเรื่องจริง ไม่เช่นนั้น คงจะไม่มีการตั้งสมาคมขายตรงกันมากมายก่ายกองขนาดนี้ ผู้เขียนบางครั้งต้องอาศัยจดบันทึก ไม่เช่นนั้น เรียกชื่อสมาคมไม่ถูก

    กลับมาพูดกันต่อถึงเรื่องที่ สคบ.ที่กำลังถูกจับตาจากสื่อ เลยมีการตั้งคำถามออกมาต่างๆ นานา ว่าจะ "คุ้มได้คุ้มเสีย" หรือไม่งานนี้ที่เอาผู้ประกอบการมานั่งเป็นทีมที่ปรึกษา

    จนเป็นที่มาของคำตอบที่จะให้บุคคลที่โดนพาดพิง "ลาออก" อันนี้มันก็จบง่ายไปนิด ทุกอย่างต้องเคลียร์ให้ชัดเจน

    ผู้เขียนจะขอแนะนำแบล็กกราวน์คร่าวๆ ผู้ประกอบการธุรกิจขายตรงวันนี้ เหมือนดูจะจูบปาก แตะมือกัน แต่เนื้อในจริงๆ แล้ว ไม่ใช่อย่างที่คิด ต่างคนต่างทำ เอาผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง

    เอาเป็นว่า การตั้งทีปรึกษาครั้งนี้ มันก็จะมีฝ่ายต่อต้าน ไม่เห็นด้วย ฝ่ายกองเชียร์ก็มีไม่น้อย ขึ้นอยู่ว่า ใครจะมีเสียงดังมากกว่า

     สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ความหมายก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า จะต้องป้องสิทธิ์ให้กับผู้บริโภค ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการ

    และยิ่งคำว่า ธุรกิจขายตรง ทุกวันผู้บริโภคเกิดอาการแหยงๆ เพราะในช่วงหลายครั้งที่ผ่านมา มักจะเจอดี โดนหลอก โดนโกง กันนับครั้งไม่ถ้วน

    หรือที่เรียกกันง่ายๆ ติดปาก 'แชร์ลูกโซ่'ผู้เขียนไม่ได้ต่อว่าหรือใส่ร้ายผู้ประกอบการน้ำดี ที่ยังมีอีกเยอะซึ่งทำธุรกิจด้วยความโปร่งใส มีจริยธรรม จรรยาบรรณที่ดี แต่มันมีส่วนน้อยที่เข้าข่าย จนทำให้วงการธุรกิจขายตรงต้องเสียหาย

    สุดท้าย ผู้เขียนอยากฝากไปยัง สคบ. ควรจะพิจารณากันยาวๆ ถึงเรื่องนี้ การที่เอาผู้ประกอบการขายตรงเข้ามานั่งเป็นที่ปรึกษาแก่ สคบ.มันจะคุ้มได้คุ้มเสียหรือไม่ จริงๆ นะครับ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!