WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ดีเน็ทเวิร์ค ไม่สนวิกฤติเดินหน้าปั้นยอดขาย 2 พันล้าน

                        บ้านเมือง : สุภพงษ์ เทียนสี/รายงาน

    นับได้ว่าสถานการณ์บ้านเมืองตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมาเจอกับปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆ เป็นอย่างมาก บางรายถึงขนาดมีอันต้องปิดตัวลง เนื่องจากทนกันสภาวะที่เกิดขึ้นไม่ไหว ไม่เว้นแม้กระทั่งธุรกิจขายตรงที่ค่ายเล็กค่ายน้อยต่างไปไม่ถึงฝั่งฝันกัน แต่มีบางค่ายได้ปรับกลยุทธ์รองรับเพื่อให้สามารถประคองตัวเองให้อยู่รอดมาได้

   แต่ทว่ามีบริษัทขายตรงที่ยังมีกระแสร้อนแรงอยู่ตลอดเวลาที่สามารถปรับตัวรองรับกับสถานการณ์ได้ตลอด นั่นก็คือ บริษัท ดีเน็ทเวิร์ค เวิลด์ไวด์ จำกัด ที่ไม่ว่าจะออกสินค้าตัวไหนมาต่างติดตลาดขายดีเป็นเทน้ำเทท่ากันเลยทีเดียว จนกระทั่งมีผู้ฉวยโอกาสนำไปปลอมแปลงยังออกมาขายดีเหมือนต้นฉบับกันเลยทีเดียว

    จุดนี้เอง'บ้านเมืองไดเรกเซลล์'ได้มีโอกาสพูดคุยกับ'อาจารย์สาคร ใสกมล'ประธานผู้กอตั้ง บริษัท ดีเน็ทเวิร์ค เวิลด์ไวด์ จำกัด ถึงเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น รวมไปถึงแนวทางต่างๆ ดังประเด็นต่อไปนี้

    อาจารย์สาคร เล่าให้ฟังว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาได้ประกาศเป้าหมายจะสร้างยอด 2,000 ล้านบาท แต่ปัญหาอุปสรรคมักจะเป็นบททดสอบเสมอ ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนต่างได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้าไม่ว่าจะเป็นค่ายเล็กหรือค่ายใหญ่ แต่เนื่องจากว่า'ดีเน็ทเวิร์ค'ได้ปูฐานมาเป็นอย่างดี จึงได้รับผลกระทบไม่มาก

    สำหรับ ปัจจัยที่จะทำให้'ดีเน็ทเวิร์ค'ก้าวไปสู่เป้าหมายที่วางไว้นั้นคือ 5D เป็นนโยบายหลัก ซึ่งจะมี 1.สินค้าดี 2.แผนดี 3.บริษัทดี ต้องซัพพอร์ตทั้งและออฟไลน์ 4.ระบบดี 5.บุคลากรดี ตั้งแต่ประธานผู้ก่อตั้ง ผู้นำ แม่ทีม นี่คือเรามีการสร้างอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มันแข็งแกร่งขึ้น

    นอกจากนี้'ดีเน็ทเวิร์ค'ยังมี 5 เครือข่าย ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการสร้างยอดในการทำการตลาด คือ 1.เครือข่ายบุคล สอนให้นักธุรกิจชวนคน โดยการใช้ฟาร์ สตาร์โบนัส 270% เพื่อให้สมาชิกมีรายได้เร็ว หลังทำงานแล้วได้เงิน ชวนคนบอกต่อ 2.เครือข่ายวิทยุ รวมเคเบิลด้วย การไปชวนให้สถานีวิทยุเป็นดาวน์ไลน์ 3.เครือข่ายร้านค้า จะมีตัวแทนจำหน่าย 4.เครือข่ายออนไลน์ 5.เครือข่ายต่างประเทศ เน้นให้

     นักธุรกิจที่อยู่ประเทศนี้ไปชวนนักธุรกิจที่อยู่ต่างประเทศ เพื่อให้เป็นดาวน์ไลน์ของตัวเอง เช่น กัมพูชา พม่า ลาว โดยการเป็นดีลเลอร์ คือเป็นผู้ได้ผลประโยชน์ ได้กำไรในประเทศนั้นๆ ซึ่งทุกเครือข่ายที่กล่าวมาสามารถซื้อราคาโปรโมชั่นหรือราคาสมาชิก แล้วชวนเครือข่ายเพื่อนๆ มาเป็นดาวน์ไลน์ แล้วได้คอมมิสชั่นทันที

     "สำหรับเครือข่ายร้านค้า เราจะมีสมาชิกออกไปติดต่อกับร้านค้าทั่วประเทศ เพื่อไป รีครูทให้เป็นเครือข่ายสมาชิก ซึ่งร้านค้าที่เข้าร่วมทั้งหมด 2,000 กว่าร้านค้า เพื่อนำสินค้าของดีเน็ทเวิร์คไปจำหน่ายโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง แต่จะผ่านบริษัทโดยตรง เพื่อปิดช่องโหว่ในการที่เมื่อสินค้ามีกระแสแล้วพ่อค้าจะมาติดต่อกับผู้นำ ว่าให้ส่งสินค้าราคาที่ตนเองกำหนดเอง ผู้นำที่ต้องการยอดก็จะแพ็กกัน เพื่อให้ได้คอมมิสชั่นมากๆ ชดเชยกับยอดที่จำหน่ายให้พ่อค้าส่งไป ทีนี้ผมจึงได้ตัดผังออกหมดเลย ทำให้ผู้ที่แพ็กก็จะย้ายไปที่อื่น ซึ่งเป็นการยกเครื่องใหม่ ทำให้ผู้นำทำงานง่ายขึ้น และจะมีแต่ร้านค้าที่เราอนุญาตเท่านั้น ซึ่งร้านค้าสามารถชวนกันได้หมด เพราะร้านค้าก็คือสมาชิกของดีเน็ทเวิร์คเช่นกัน"

    อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการปรับองค์กรใหม่มักจะมีผลกระทบตามมา โดยประธานผู้ก่อตั้ง เล่าต่อว่า ตรงนี้ได้ปูพื้นฐานมาตั้งแต่ต้นด้วยนโยบาย 5D และ 5 เครือข่าย จึงทำให้ไม่ได้รับผลกระทบใส่วนตรงนี้ แต่จะได้รับผลกระทบจากสินค้าที่โดนปลอมเต็มไปหมด บริษัทขายได้ 2-3 หมื่นกล่องต่อเดือน ส่วนข้างนอกที่ปลอมก็ขายพอๆ กัน เผลอๆ ขายดีกว่าอีก เรียกได้ว่าเขาขายกันจนรวยเลยทีเดียว ตรงนี้ได้มีการจับกุมไป คือปลอมแบบไม่เน้นคุณภาพ ขอแค่ยาเหมือน กล่องเหมือน นี่เพิ่งจับได้ และไม่ได้ปลอมที่เหมือนเท่านั้น ปลอมแบบไม่เหมือนก็มี คือไปก๊อปปี้กล่องเก่าในอดีต ก็คือผู้ผลิตเดิม เราจะมีปลอม 2 แบบ คือปลอมเหมือนกับปลอมอันเก่า เพราะเขามีอย.เก่า แต่ตอนนี้ได้ปรับเปลี่ยนแล้ว และมีการผลิตเองที่โรงงาน

   สำหรับ โรงงานของที่ผลิตสินค้าจะมี 5 รายการ คือ 1.สเต็มเซลล์ 2.ราฟีต้า ลดน้ำหนัก 3.ตัวที่ดูแลกระดูก 4.ตัวที่ดูแลสายตา และ 5.สินค้าสำหรับผู้ชาย ส่วนโกเรจิ้นและดีเทนยังคงใช้เจ้าเดิมเนื่องจากได้เติบโตมาด้วยกัน ส่วนสินค้าใหม่ ดีสเต็ม ตอนนี้โลกออนไลน์ได้มีการโพสต์กันแล้ว ยอดขายดีขึ้นมาก แน่นอนในเรื่องการโดนก๊อบปี้คงต้องมีอีกแน่ อย่างไรคงต้องแก้กันต่อไป

  อาจาจรย์สาคร กล่าวอีกว่า ในเรื่องออนไลน์ทุกวันนี้หากไม่ค้าขายในโซเชียลเน็ตเวิร์ค ธุรกิจนั้นจะล่มสลายในอนาคต เพราะตอนนี้มีการแข่งขันที่รุนแรงมาก'ดีเน็ทเวิร์ค'ได้มีการปรับตัวตลอด และได้สอนให้นักธุรกิจรู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด เพราะไม่สามารถห้ามไม่ให้เล่นออนไลน์ได้

   "ส่วนการสร้างยอดขาย 2,000 ล้านบาทนี้จะต้องประคองตัวด้วยคน ส่วนยอดจะถึงหรือไม่ก็ต้องดูกัน ปีนี้ถ้ายอดไม่ถึงเป้า ปีหน้าว่ากันใหม่ ผมว่าสถานการณ์แบบนี้ประคองตัวได้เท่าเดิมก็เก่งแล้ว แต่ผมได้ประกาศยกเครื่องใหม่ และเพิ่มฟาร์สตาร์ให้ 270% คนก็กลับมาเต็มเลย มีหลายบริษัทมองว่าผมกล้าอย่างไร แต่จากการที่ได้ปูฐานไว้ก่อน เมื่อก่อนซื้อสินค้าราคาสมาชิกแล้วไปขายตัดราคาได้ แต่ตอนนี้ไม่สามารถขายตัดราคาได้ เนื่องจากว่าได้มีการปรับใหม่ ราคาต้นทุนเรามาเท่านี้ แล้วราคาสมาชิกเท่านี้ ราคาขายปลีกเท่านี้ เพื่อให้สมาชิกมีการซื้อของในราคาที่กำหนดให้และจำหน่ายไปในราคาที่กำหนดให้เท่านั้น"

   อย่างไรก็ตาม 'ดีเน็ทเวิร์ค'ถือเป็นขายตรงที่กระแสดีมาตั้งแต่ต้น และมีผู้บริหารที่ใจถึงกล้าได้กล้าเสีย จึงส่งผลให้ถูกจับตามองเป็นอย่างมากในวงการ ไม่ว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่หรือยักษ์เล็กแต่พอเจอเศรษฐกิจอย่างนี้เข้าไปยังไงต้องสะเทือนเหมือนกัน บางเจ้าอยู่ไม่ได้ถึงขนาดต้องปิดตัว คือคนที่เป็นมืออาชีพที่สามารถปรับตัวเองให้อยู่ได้ ถ้าหากว่าใครก็ตามที่อยู่รอดผ่านปี 57 ไปได้ แล้วปี 58 จะโตมาก เพราะเศรษฐกิจจะแย่อยู่ 2 ปี ซึ่งจะค้าขายลำบากมากขึ้น แต่ถ้าหากเศรษฐกิจแย่ขายตรงจะมีคนที่หลั่งไหลเข้ามา เพราะว่าคนหาที่ลงทำธุรกิจกัน เพราะขายตรงคนจะมาลงทุนแล้วนำสินค้าไปบริโภค คือลงทุนน้อยแต่กำไรมาก...นี่ถือเป็นมนต์เสน่ห์ของธุรกิจขายตรง

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!