WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โฟกัส' ขายตรง: สัมมนา 'สื่อ' ธุรกิจหลอกลวง หรือแชร์ลูกโซ่

                        บ้านเมือง : หนุ่มเซลส์แมน

     คุยกับ พ.ต.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ อดีตผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มือปราบ "แชร์ลูกโซ่" อันโด่งดังเมื่อหลายปีก่อน จำได้ว่า ท่านประสบเหตุทางวิชาชีพ โดยถูกผู้บังคับบัญชาสมัยนั้น คือ 'ธาริต เพ็งดิษฐ์'เป็นอธิบดีดีเอสไอ'สั่งเด้ง'จากนั้นมีการฟ้องร้องกรณีการโยกย้ายที่ พ.อ.ปิยะวัฒก์ มองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่เสียดายที่ศาลไม่รับฟ้อง

     สำหรับ ผู้เขียนแล้ว เห็นว่า 'พ.อ.ปิยะวัฒก์' คือข้าราชการ 'ตงฉิน' อีกราย ที่มีนิสัย ยอมหัก ไม่ยอมงอ เป็นมือปราบ 'แชร์ลูกโซ่'มือดีของ 'ดีเอสไอ' และดูแลคดีแชร์ลูกโซ่ มาหลายคดี

    ใจจริง อยากให้กลับเข้ามาสู่วงการนี้อีกครั้งไม่นานมานี้ บังเอิญได้รับข้อมูลของคุณ'ปิยะวัฒก์' ที่กล่าวถึงเรื่องราวเตือนภัย 'แชร์ลูกโซ่'ผ่านทาง 'โซเชียล มีเดีย' เลยมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกันเล็กๆ น้อยๆ ผ่าน Facebook พอหอมปากหอมคอ

   ผ่านมานานแล้ว เพิ่งทราบว่า คุณปิยะวัฒก์ ยังสนใจและให้ความสำคัญกับภัยร้ายจาก 'แชร์ลูกโซ่'ไม่เปลี่ยนแปลงก่อนที่ผู้เขียนจะได้รับกระทู้ตอบว่า อยากฝากสื่ออย่างเราๆ ช่วยเป็นกระบอกเสียงสกัดกั้น 'แชร์ลูกโซ่' ร่วมด้วยช่วยกันสกัดภัยสังคม ซึ่งผู้เขียนเองก็ยินดีกับความต้องการนั้น

   แต่ก่อนอื่นเลย อยากสร้างความเข้าใจกับประชาชน หรือสื่อมวลชน ว่าอยากให้แยกแยะธุรกิจระหว่างขายตรง กับแชร์ลูกโซ่ ให้ออก

    เพราะเป็นคนละเรื่องกัน ธุรกิจขายตรง ก็คือขายตรง ส่วน'แชร์ลูกโซ่'ก็คือ'แชร์ลูกโซ่'ขายตรงคืออะไร เป็นธุรกิจลักษณะไหน มีกี่แนว กี่ประเภท และ 'แชร์ลูกโซ่'คืออะไร ทำกันอย่างไร ทำไมถึงผิดกฎหมาย ปัจจุบันมีกี่รูปแบบ มีพัฒนาการอย่างไรในรอบ 10 ปีมานี้

   สิ่งที่อยากให้สร้างความเข้าใจเป็นลำดับต้นๆ แบบด่วนจี๋ ไปรษณีย์จ๋า ก็คือ'สื่อ'

  เพราะระยะหลังๆ ได้ฟังสื่อสัมภาษณ์ท่านเลขา สคบ. หรือทำสกู๊ปข่าว ชวนให้คิดตลอดว่าธุรกิจขายตรง คือ ธุรกิจหลอกลวง หรือแชร์ลูกโซ่

  โชคดีที่ สคบ.รับหลักการของผู้เขียนไปพิจารณา และจะรับเป็นเจ้าภาพจัดงานอบรมสัมมนา 'สื่อมวลชน' ให้ความกระจ่างของคำว่า'ขายตรง'กับ'แชร์ลูกโซ่'จะได้นำเสนอข้อมูลให้ประชาชนได้เสพกันอย่างถูกต้อง ถูกหลักการ

  เชื่อว่า น่าจะเกิดขึ้นก่อนสิ้นปีนี้ หวังไว้อย่างนั้น... 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!