WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'โฟกัส' ขายตรง: งานเข้า

                        บ้านเมือง : หนุ่มเซลส์แมน

    ปัญหาภาพรวมของสิ่งที่จะต้องแก้ไขเร่งด่วนในธุรกิจขายตรง เห็นทีจะหลีกหนีไม่พ้นประเด็นเหล่านี้ โดยเฉพาะประเด็นของ "แชร์ลูกโซ่ กับ ขายตรง" ที่ข่าวรายวันตาม ทีวี หนังสือพิมพ์ นำเสนอกันโต้งๆ ขณะนี้ ยิ่งตอกย้ำภาพความไม่เข้าใจ

    อะไร คือ "แชร์ลูกโซ่" อะไรคือ "ขายตรง"

    บ่อยครั้งนะครับที่พาดหัวข่าวใหญ่ หนีไม่พ้นคำๆ นี้ ระวัง "แชร์ลูกโซ่ขายตรง" หรือ "ขายตรงแชร์ลูกโซ่" หรือ "ขายตรงธุรกิจสีเทา" อะไรประมาณนี้

   เป็นห่วงว่า นี้คืออีกปมปัญหาที่สร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนมาจากความไม่รู้เท่าทันของคนเขียน

   ทั้งที่จริงๆ คำว่า "แชร์ลูกโซ่" กับ "ขายตรง" นั้น มันคนละแบบกัน

    ขอบคุณ สคบ.ที่เห็นความสำคัญเร่งด่วนว่า จะต้องเกิดงาน "สัมมนาสื่อ" สร้างความเข้าใจกันใหม่ ตอบความกระจ่างของข้อแตกต่างที่ชัดเจนของ "แชร์ลูกโซ่" กับ "ขายตรง"ชี้ให้ชัดๆ ว่า ไม่เกี่ยวกัน อย่าเอาไปโยงเป็นเรื่องเดียวกันจนชาวบ้านเข้าใจผิด ประชาชนเกิดความหวาดกลัว

    สำคัญกว่านั้น อาจโยงไปยังต้นน้ำจากการเซ็นอนุมัติของ สคบ. ที่ต้องเคลียร์ความเข้าใจให้ได้รับรู้ว่า การจรดปากกาเซ็นอนุญาตแต่ละครั้ง

    ความผิดพลาดไม่ได้เกิดจาก สคบ. เพราะตอนยื่นขอจด ขอแบบแผนหนึ่งที่ถูกกฎหมาย แต่ไปทำอีกแนวหนึ่ง หรือการอนุมัติเซ็นให้กับบางบริษัทที่กำลังเป็นข้อสงสัย ข้อข้องใจ กับสังคมเกี่ยวกับพฤติกรรมการดำเนินธุรกิจที่อาจเข้าข่ายการกระทำผิด

    แต่ไหง สคบ.ยังเซ็นให้มีใบอนุญาต

    ไหนๆ ก็ไหนๆ เห็นใจท่าน เลขาฯ อำพล เขาลือ เขาเล่าว่า ถึงประเด็นการเซ็นอนุมัติธุรกิจข้ามชาติรายหนึ่ง ที่ไม่น่าจะเป็นธุรกิจที่ถูกกฎหมายมากนัก

    ผู้เขียนเอง ก็ฟันธงว่า ธุรกิจข้ามชาติรายนี้"ผิดกฎหมาย"

    ทราบมาว่า การเซ็น คนขอให้เซ็นก็ไม่ธรรมดา เป็นทั้งอดีตข้าราชการที่มีบทบาทใน สคบ.เก่า และผู้มีสีเข้ามาเกี่ยวข้องในยุค คสช. กุมอำนาจ

   แต่เช็คดูแล้ว ตอนขอไม่มีอะไรที่ดูเข้าข่าย ถ้าผู้เขียนเป็นเลขาฯ ก็ต้องเซ็น ใครจะไปรู้พอตอนเข้าสู่วิธีการดำเนินธุรกิจ ไหงไม่ค่อยตรงกัน

   เอ้อ!!! อันนี้ก็น่าเห็นใจท่านเลขาฯ เพราะท่านเองก็ไม่ใช่ผู้หยั่งรู้ดินฟ้า

    เพียงแต่ทำไมบริษัทนี้เซ็นเร็ว แต่ของรายอื่นไหงช้ากว่าล่ะท่าน...

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!