WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผ่าแนวคิดผู้ประกอบการขายตรงวอนรัฐติวเข้มมหันตภัย'แชร์ลูกโซ่'

                        บ้านเมือง : สุภพงษ์ เทียนสี/รายงาน

   ผ่าแนวคิดผ่านมุมมองผู้บริหารขายตรง วอนหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเร่งสัมมนาให้ความรู้กับผู้บริโภค ผู้ประกอบการรวมถึงสมาชิกธุรกิจขายตรง ในการให้ความรู้ที่ถูกต้องในธุรกิจขายตรง ป้องกันความเสียหายมหัตนภัยแชร์ลูกโซ่ ภัยร้ายแฝงตัวในธุรกิจขายตรงที่ปั่นป่วนทั่วประเทศ

    ธุรกิจขายตรงเป็นธุรกิจที่เคลื่อนสินค้าไปสู่ผู้บริโภคโดยตรงโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง จึงทำให้ธุรกิจมีกำไรเต็มๆ บวกกับการหาสมาชิกภายใต้องค์กรยิ่งมากยิ่งได้คอมมิชชั่นมากตามมาอีก นี่จึงเป็นช่องโหว่ของเหล่ามิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามาในรูปแบบธุรกิจขายตรง ทำให้ง่ายกว่าเดิมเข้าไปอีก เพียงหาสมาชิกมาลงทุนโดยที่ไม่ได้นำสินค้าไปกระจายสู่ผู้บริโภคโดยตรง แต่จะใช้เงินต่อเงิน ทำให้คนที่อยู่ข้างบนกินหัวคิวคนข้างล่างต่อไปเรื่อยๆ

     'แชร์ลูกโซ่' นับเป็นมหันตภัยหนึ่งที่ว่า แม้ห้วงเวลาจะผ่านไปนานเพียงใดก็ตาม แต่ประวัติศาสตร์ก็จะกลับมาเกิดซ้ำรอยเดิมอีก พร้อมที่จะกลับมาหลอกหลอนประชาชนหรือผู้ร่วมลงทุนรายใหม่ๆ ที่หลงเชื่อไม่มีวันจบสิ้น หากประชาชนเหล่านั้นยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในเชิงธุรกิจอย่างถ่องแท้ หรือรู้ไม่เท่าทันกลลวงของผู้ก่อตั้งธุรกิจ ที่นับวันมีความแยบยลขึ้นเรื่อยๆ จนบางครั้งคิดว่า เป็นการดำเนินธุรกิจจริง แต่ด้วยความเชื่อถือในตัวบุคคลที่มาชักชวนให้ร่วมลงทุนในธุรกิจที่กล่าว อ้างให้หลงเชื่อในคำพูดที่หว่านล้อม โดยขาดการยั้งคิดและวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ของโครงการลงทุนที่นำเสนอ ทำให้โอกาสที่จะถูกหลอกและสูญเงินก็จะมีมากขึ้น

       'ทีมข่าวขายตรงบ้านเมือง' ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้ประกอบการในธุรกิจโดยตรงถึงประเด็นดังกล่าวนี้

   นายใจกล้า กาดำดวน รองประธานกรรมการ บริษัท รมิตา เฮทล์แอนด์ บิวตี้ จำกัด กล่าวว่า ธุรกิจแชร์ลูกโซ่ปัจจุบันได้เข้ามามาก ส่งผลให้ธุรกิจปั่นป่วนมาก ทำลายภาพลักษณ์ธุรกิจขายตรงอย่างชัดเจน เนื่องจากที่ผ่านมาสมาชิกของ'รมิตา'ได้เข้าไปทำกันมาก ซึ่งทราบจากการที่มีการร้องเรียนเข้ามายังบริษัท จากนั้นได้ทำการตรวจสอบถ้าเป็นจริงดังที่ร้องเรียนเข้ามา บริษัทขอระงับคอมมิชชั่นไว้ก่อนจนกว่าจะหยุดพฤติกรรม เลยเข้ามาพูดคุยกัน ทางบริษัทจึงจ่ายคอมมิชชั่นให้ตามปกติ ทั้งนี้บริษัทไม่ได้ตัดรหัสแต่อย่างใด เพราะเราให้โอกาส เนื่องจากว่าคนต้องการความเร็ว ต้องการอะไรที่เร็วๆ ง่ายๆ บางครั้งอาจจะหลงผิดไปบ้าง ซึ่งทุกคนอาจจะผิดพลาดกันได้

    "สำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น สคบ. หรือตำรวจ ปคบ. ควรจะจริงจังกับเรื่องนี้ให้มากกว่านี้ เพราะที่ผ่านมาต้องรอการร้องเรียนเข้าก่อน จากนั้นค่อยตรวจสอบ ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจขายตรงที่ถูกต้อง เนื่องจากส่วนใหญ่พอบอกธุรกิจขายตรง คนมักจะมองเป็นภาพลบมากกว่า มองว่าขายตรงสามารถช่วยเหลือคนให้มีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจากเดิมได้ ผมขอฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และให้ความรู้กับผู้บริโภค เพื่อลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นตามมาอีกมากมาย"

   ขณะที่ นายสุเทพ ยืนยงค์วิทยากุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท นิวไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่า ธุรกิจขายตรงทุกวันนี้ออกมามาก บางคนอาจจะหยิบฉวยโอกาส ทุกคนอยากเข้ามาทำขายตรง บางคนไม่เคยทำขายตรงก็เข้ามาทำขายตรง เพราะผู้นำไปให้กำลังใจว่าคุณลงทุนเท่านั้น จะบริหารให้ สุดท้ายเปิดมาแล้วก็เจ๊งหมด

  ทั้งนี้ ในส่วนแผนการลงทุนทุกคนก็รู้ว่าเป็นแผนระดมทุนแบบแชร์ลูกโซ่ ส่วนผู้ประกอบการรู้ ผู้นำรู้และสมาชิกรู้ แต่พวกก็ยังเข้าไปเล่น เพราะว่าต้องเป็นลำดับต้นๆ ทีนี้พอเข้าไปก็อยากที่จะเอาคืน เพราะโดนที่บริษัทเก่าก่อนแล้ว เพราะว่าคนต้องการะเงินด่วน แต่ที่ไหนได้คุณไม่ได้กิน แต่เจ้าของกินฟรี เพราะไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ แน่นอน

   ในส่วนของแผนการจ่ายผลตอบแทนที่บอกว่าฟาร์สตาร์นี้คือล่าหัวคิว โดยส่วนใหญ่แล้วตรงนี้จะเป็นแผนล่อให้คนมา ตรงนี้ไว้สำหรับคนที่ไม่รู้เรื่อง เพราะว่าได้ข้อมูลน้อย ฟังแต่คนอื่นพูด สุดท้ายก็เข้ามาในธุรกิจดังกล่าว แล้วก็ปิดบริษัทหนี คนที่เข้ามาลงก็ล้มละลายแบบไม่เป็นท่า ส่งผลเสียกับอุตสาหกรรมขายตรงทั้งระบบ

   "ยิ่งทุกวันนี้ธุรกิจขายตรงจะเข้าไปประเทศเพื่อนบ้านยังต้องตรวจสอบกันเป็นพิเศษ เพราะธุรกิจของคนไทยทำให้คนประเทศเพื่อนบ้านล้มละลายไปหลายราย สุดท้ายทุกอย่างก็จะเข้าสู่ระบบเดิมคือการมีนำสินค้าไปกระจายสู่ผู้บริโภคโดยตรง"

   ขณะที่ นายเกียรติพงศ์ ตั้งงามจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคทส์ ดอท คอม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เดี๋ยวนี้ธุรกิจแอบแฝงคล้ายกับธุรกิจขายตรงเข้ามามาก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนจะแยกไม่ออกว่าธุรกิจขายตรงกับธุรกิจแชร์ลูกโซ่ต่างกันอย่างไร แต่จะมองว่าธุรกิจขายตรงคือธุรกิจแชร์ลูกโซ่ เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีใครให้ความรู้ที่ถูกต้องเท่าที่ควร ทำให้เกิดผลเสียกับธุรกิจขายตรงในวงกว้าง เพราะความเข้าใจถูกๆ ผิดๆ ทำให้ง่ายกับมิจฉาชีพที่จะไปหลอกลวงประชาชนมาเข้าร่วมธุรกิจแชร์ลูกโซ่ดังกล่าวได้ง่าย เพียงป้อนข้อมูล อ้างผลประโยชน์ในการลงทุนว่าจะได้รับเท่านั้นเท่านี้ แต่พอเข้ามาได้สักพักบริษัทก็ปิดตัวเอง สุดท้ายก็พังไม่เป็นท่าหมดเนื้อหมดตัวกันไป

    "ที่ผ่านมามีสมาชิกของแคทส์ได้เอาแผนของบริษัทไปทำในรูปแบบระดมทุน บอกหาสมาชิก 2 คนเข้ามาลงทุน คนละ 100,000 บาท จากนั้นไม่ต้องทำอะไร พอสิ้นเดือนบริษัทจะโอนเงินให้เดือนละ 20,000 บาท แต่พอบริษัททราบเรื่องก็ได้ทำการตัดรหัสไป เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นอีกมากมาย ผมขอฝากถึงเจ้าเท่าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจขายตรง ต้องให้เขามีความรู้มากกว่านี้ เพราะบางอย่างเวลาเราถามไปยังตอบไม่ได้ ผมอยากให้เขามีความรู้ระดับแม่ทีม เพื่อจะได้รู้ทัน และสามารถให้ความรู้ที่ถูกต้องกับประชาชนได้ ส่วนผู้ประกอบการก็ควรที่จะให้ความรู้ที่ถูกต้องกับผู้บริโภคมากกว่านี้ ไม่ใช่มองแค่ผลประโยชน์ที่จะได้รับเพียงอย่างเดียว ซึ่งแน่นอนคนส่วนใหญ่ชอบอะไรที่เร็วๆ ง่ายๆ แต่สุดท้ายก็บาดเจ็บกันเป็นแถวๆ" นายเกียรติพงศ์ กล่าว

    อย่างไรก็ตาม ธุรกิจขายตรง คือการสร้างโอกาสให้กับคนที่เข้ามาได้มีอาชีพ มีรายได้ สามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ และสินค้ายังสามารถช่วยเหลือคนที่มีปัญหาในด้านสุขภาพได้มีสุขภาพที่ดีขึ้น ดังนั้นเราสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ได้แก่ 1.ต้องศึกษาข้อมูลและรายละเอียดของธุรกิจที่มาชักชวนให้เรานำเงินมาลงทุนอย่างละเอียดถี่ถ้วน หากไม่แน่ใจให้สอบถามจากหน่วยงานของรัฐ

    2.ไม่หลงเชื่อบุคคลหรือธุรกิจที่มาชักชวนให้เรานำเงินมาลงทุนโดยอ้างว่าจะจ่ายผลประโยชน์ให้กับผู้ลงทุนในอัตราที่สูงมากและภายในระยะเวลาอันสั้น เพราะหากเป็นธุรกิจที่ดีจริงทำไมถึงต้องชวนคนนอกมาร่วมด้วย 3.ก่อนที่จะเข้าร่วมธุรกิจขายตรง ต้องดูว่าธุรกิจนั้นจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และมีแผนการตลาดที่ต้องไม่มุ่งเน้นในเรื่องของการหาสมาชิก และให้ผลประโยชน์ตอบแทนตามจำนวนสมาชิกหรือยอดขายที่ทำได้ 4.ตั้งสติคิดให้รอบคอบ และอย่าหลงเชื่อกับคำโฆษณาชวนเชื่อ อยากรวยเงินล้าน อยากมีบ้านหลังใหญ่หรือมีรถยนต์หรูขับในเวลาอันสั้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!