WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เผยเคล็ดลับความสำเร็จสู่เถ้าแก่แฟรนไชส์มืออาชีพ

     บ้านเมือง : เซเว่น อีเลฟเว่น ร่วมกับสมาคมแฟรนไชส์ไทย และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จัดงานสัมมนา ให้ความรู้ด้านธุรกิจแฟรนไชส์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่และผู้ที่สนใจด้านธุรกิจ แฟรนไชส์ ในหัวข้อ 'ไขความสำเร็จสุดยอดธุรกิจแฟรนไชส์รุ่นใหม่' หรือ'Key Success The Best Franchises 2014'

    ในงานสัมมนาครั้งนี้ นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล รองประธานกรรมการผู้จัดการบริหาร บมจ. ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย เผยกลยุทธ์ความสำเร็จของเซเว่น อีเลฟเว่น ว่า การทำธุรกิจแฟรนไชส์ ต้องพิจารณาจากแฟรนไชส์ซอที่ประสบความสำเร็จ ต้องดูที่บริษัทที่มียอดขาย มีกำไร เพราะบริษัทที่ขายแฟรนไชส์จะต้องมีการบริหารจัดการที่ดี จึงสามารถขายแฟรนไชส์ เพื่อให้ลูกค้าหรือคนที่ซื้อแฟรนไชส์ประสบผลสำเร็จและเติบโตไปพร้อมๆ กัน รวมถึงบริษัทแม่ที่สามารถขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ต้องให้ความสำคัญเรื่อง ระบบการบริหารจัดการ ซึ่งเซเว่นฯ มีการพัฒนาองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงทีมงานที่สามารถช่วยเฟรนไชส์ซีในด้านการพัฒนาระบบการบริหารจัดการ รวมถึงการบริการและพนักงานในร้านด้วย

      "สิ่งสำคัญที่สุดไม่ว่าจะทำธุรกิจใดก็ตาม คือการเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง เพราะปัจจุบันทุกธุรกิจมีการแข่งขันสูงขึ้น จึงต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ตรงจุด นอกจากนี้จะต้องมีการเก็บข้อมูลลูกค้า พัฒนาร้าน การบริการ รวมถึงบรรจุภัณฑ์ต่างๆ และพร้อมสร้างความแตกต่างให้ทั้งสินค้าและบริการ ซึ่งธุรกิจจะไปสู่ความยั่งยืนได้นั้นต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ โดยตอบโจทย์ลูกค้าเป็นหลัก" นายปิยะวัฒน์ กล่าว

      ด้าน น.ส.สมจิตร ลิขิตสถาพร นายกสมาคม แฟรนไชส์ไทย ได้ให้ข้อมูลการสำรวจธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศไทยล่าสุด (ข้อมูลเดือนพฤศจิกายน 2557) พบว่าจำนวนร้านสาขาที่อยู่ในระบบแฟรนไชส์ในปัจจุบันมีจำนวนระหว่าง 90,000-100,000แห่ง ในจำนวนนี้ 10% เป็นร้านสาขาที่เจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์เป็นเจ้าของเอง อีก 90% เป็นร้านของผู้ประกอบการแฟรนไชส์ซี

    ในปี 2558 บริษัทแฟรนไชส์ต่างๆ มีแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มขึ้นทำให้คาดการณ์ว่า การเติบโตของธุรกิจแฟรนไชส์โดยรวมจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 15% ต่อปี ซึ่งธุรกิจที่เหมาะสมที่จะทำแฟรนไชส์และยังมีน้อยในตลาด แต่ความต้องการสูง ก็คือ ธุรกิจที่มีสัญลักษณ์ความเป็นไทย เช่น ร้านอาหารไทย ยังมีความต้องการสูงทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งร้านอาหารไทยยังมีน้อยมาก ฉะนั้นจึงเป็นโอกาสที่จะสามารถขยายธุรกิจแฟรนไชส์ได้

     นอกจากนี้ ในงานสัมมนาดังกล่าวยังมีเจ้าของร้านแฟรนไชส์ซีและแฟรนไชส์ซอมาร่วมวงเสวนาในหัวข้อ 'ไขความสำเร็จสุดยอดแฟรนไชส์รุ่นใหม่'ได้แก่ น.ส.กาญจนา จันลาศรี แฟรนไชส์ซีเซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกซื้อของคนไทย น.ส.เพทาย จิตอดิสัย แฟรนไชส์ซีเซเว่น อีเลฟเว่น น.ส.สุทัชชา เอื้อสุขนุกูล แฟรนไชส์ซีโชคดีติ่มซำ และนางจินตนา ดาเนียล เจ้าของแฟรนไชส์ซอสถาบันสอนภาษา Kid Able ร่วมแบ่งปันความรู้ของธุรกิจแฟรนไชส์ให้แก่ผู้ที่สนใจ

      น.ส.สุทัชชา เอื้อสุขนุกูล แฟรนไชส์ซีโชคดีติ่มซำ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จได้นั้นต้องมีความซื่อสัตย์กับแฟรนไชส์ซอ ซื่อสัตย์กับลูกค้า มีใจรักบริการทำทุกอย่างให้ดีเหมือนอย่างที่เราทำให้ตัวเอง ข้อดีของธุรกิจแฟรนไชส์คือเราไม่ต้องไปเริ่มใหม่ ไม่ต้องลองผิดลองถูก ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้กำไร เพราะ โชคดีติ่มซำเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว เราเพียงแค่ทำตามระบบการจัดการของเขา ซึ่งบริษัทแม่ให้คำปรึกษาอย่างเป็นระบบ มีการสอนล่วงหน้าก่อนเปิดร้านจริง 3 เดือน ตั้งแต่เรื่องการจัดการอาหาร พนักงาน รวมถึงการช่วยเหลือให้คำปรึกษามาโดยตลอด

      ด้าน น.ส.กาญจนา เฟรนไชส์ซีร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เล่าถึงเคล็ดลับความสำเร็จในการทำธุรกิจว่า จะต้องเชื่อมั่นในธุรกิจแฟนไชส์ที่เราเลือกว่าจะสร้างยอดขายให้เราได้ ซึ่งเซเว่นฯ ก็ได้สร้างความเชื่อมั่นตรงนี้ให้เรา มีทีมงานที่ให้ความช่วยเหลือและแนะนำทุกอย่างตั้งแต่การหาทำเล กลุ่มเป้าหมาย การบริหารจัดการ โดยจะคอยดูแลตรวจสอบร้านซึ่งเราต้องทำให้ได้มาตรฐานที่กำหนดให้ เซเว่นฯ มีระบบการจัดการร้านที่ดี มีการอบรมก่อนทำงานจริง ซึ่งตัวเราเองต้องเรียนรู้การทำงานทุกอย่างในร้านเหมือนเป็นพนักงานคนหนึ่ง ต้องเรียนรู้ทำเองทั้งหมดเพื่อสามารถสอนพนักงานของเราได้

      สำหรับ นางจินตนา เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ซอ สถาบันสอนภาษา Kid Able ได้เล่าว่าสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจใดก็ตาม นั่นคือเรื่องของทำเล เปิดแล้วสามารถทำผลกำไรให้เราได้ โดยต้องดูเรื่องของกลุ่มเป้าหมายรวมถึงต้องมองถึงผลกำไรที่ลูกค้าเราจะได้ ซึ่งทาง Kid Able จะมีแบบประเมินให้กับคนที่มาซื้อแฟรนไชส์ทั้งในเรื่องของทำเล และกลุ่มเป้าหมายโดยเชื่อมั่นว่าหลักสูตรของ Kid Able เป็นจุดแข็ง ซึ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเด็กเล็ก โดยวางแผนหลักสูตรที่เหมาะกับการเรียนรู้ของเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี ตอนนี้เปิดมา 3 สาขาแล้ว และพร้อมที่จะขายแฟรนไชส์ให้กับผู้ที่สนใจ ซึ่งคนที่จะมาซื้อแฟรนไชส์ต้องผ่านการประเมินผล ทั้งในเรื่องการสอนและการมีใจรักเด็ก ใจรักการบริการอย่างแท้จริง

     "ทั้งนี้ ธุรกิจแฟรนไชส์จะประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องเชื่อมั่นว่าสินค้าและบริการของเราเป็นที่ต้องการของตลาด มั่นใจว่าแบรนด์ของเราต้องประสบความสำเร็จ อีกทั้งต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลาเพื่อแข่งขันกับคู่แข่ง รวมถึงเรื่องของการทำการตลาดเพื่อที่จะช่วยให้แฟรนไชส์ซีอยู่รอดและประสพผลสำเร็จไปพร้อมๆ กัน" นางจินตนา กล่าว 

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!