WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'โฟกัส' ขายตรง: สคบ.(ไม้แข็ง)

บ้านเมือง  : หนุ่มเซลส์แมน

    เรื่องเฉพาะกิจที่กำลังจะเกิดขึ้นกับธุรกิจขายตรงในปีนี้นั้น จากมาตรการการกำกับดูแลของ สคบ.ในยุคของ "อำพล วงศ์ศิริ" นั้น ดูเหมือนมีทั้งไม้แข็ง ไม้อ่อน ควบคู่กันไป

     ฉบับนี้เรามาว่ากันด้วยเรื่อง "ไม้แข็ง"สิ่งหนึ่งที่ "อำพล" ประกาศชัด ซึ่งผู้เขียนเคยกล่าวนำไปแล้วฉบับก่อนหน้าคือ

     "สคบ.ยุคผมไม่มีวิธีพิเศษ" หวังว่าคนขายตรงคงจะเข้าใจในคำๆ นี้

     คำว่า "วิธีพิเศษ" คือกลุ่มเส้นสาย กลุ่มนายทุน ที่ชอบกระทำผิด เมื่อโดนจับได้ก็ใช้เส้นสาย ใช้ทุนรอน เป็นการไกล่เกลี่ย

      อันนี้ เลขาฯ สคบ.ปิดประตูต้อนรับ ปิดไปจนถึงระดับปฏิบัติการ ใคร ข้าราชการ สคบ.รายใด นอกลู่นอกทาง จะโดนจัดการเรียบ

      นี่ก็มีเจ้าหน้าที่โดนไปแล้ว 1 ราย กำลังอยู่ในขั้นสอบสวน ดูเหมือน สคบ.เอง ก็กำลังกวาดบ้าน ปรับภาพลักษณ์ใหม่ ให้ประชาชนได้มีความเชื่อมั่น เชื่อถือ ตามสโลแกน "เข้าใจ เข้าถึง พึ่งได้" นั้นเกิดเป็นรูปธรรมขึ้นมา

     ต่อมาคือมาตรการอยู่ตรงข้ามผู้กระทำผิด เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา สั่งเปรียบเทียบปรับไปแล้วประมาณ 3-4 ราย มูลค่ารวมเกือบ 10 ล้านบาท

     ใครที่โดน?

     1.คนที่เปิดกิจการก่อนได้รับใบอนุญาต สคบ. อัตราเฉลี่ยปรับวันละหมื่นบาท เปิดก่อนล่วงหน้า 3 เดือน ก็เอา 90x10,000 เท่ากับค่าปรับ 900,000 บาท

     2.กรณียื่นจดแผนจ่ายผลตอบแทนอย่างปฏิบัติอย่าง จับได้ "สั่งปิดสถานเดียว" อันนี้ผู้เขียนเองยังเห็นแย้งอยู่บ้าง น่าจะมีการเรียกว่ากล่าวตักเตือน แล้วเปรียบเทียบปรับตามสมควรก่อน เพราะการสั่งปิดอาจส่งผลกระทบต่อตัวสมาชิก

     3.มาตรการเอาจริงเอาจังกับกลุ่ม "แชร์ลูกโซ่" หรือ "มันนี่เกม" เดือนมกราคมมีข่าวกันไปแล้ว กับการเอาจริงเอาจัง "จับจริง โดนจริง" ปล่อยประกาศออกมาแล้วว่า หลังจากนี้ใครผิดให้ระวัง มีการทำงานเชิงรุก ส่งสายลับลงพื้นที่หาข้อมูล

     4.ระวังให้ดีพวกแม่ทีมสุดแสบ ที่ชื่นชอบและหลงใหลใน "มันนี่เกม" หลังจากนี้อย่านึกว่าจะโดนแต่เจ้าของบริษัทอย่างเดียว การทำบัญชีทำเนียบบุคคลเฝ้าระวัง เคลื่อนไหวไปที่ไหน มีการตรวจสอบไปที่นั่น

     5.หน่วยงานที่คนชอบทำผิดเข้าใจว่า พอมีสายป่านอยู่ข้างในสามารถเอามาช่วยปกป้องดูแลการกระทำผิดได้ นับจากนี้ไม่มีอีกแล้ว เพราะจะมีหน่วยงานชุดพิเศษที่จัดตั้งขึ้น โดยผู้ปกครองประเทศระดับบนสั่งการเอง

     พอหอมปากหอมคอกันแค่นี้ก่อนนะครับ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!