WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โฟกัส' ขายตรง : รู้ทันธุรกิจขายตรง

                บ้านเมือง : หนุ่มเซลส์แมน

    ฉบับนี้ผู้เขียนพยายามสำรวจธุรกิจขายตรงที่ดำเนินธุรกิจอยู่ใน เวลานี้ ทั้งค่ายเล็กจนกระทั่งถึงค่ายใหญ่ หลายคนตอบเป็นเสียงเดียวกัน บรรยากาศตอนนี้'เงียบเหงา'เสียจริงๆ

   หลายค่ายพลิกกลยุทธ์ออกมา 'ล่อ'สร้างแรงจูงใจกันดุเดือดเลือดพล่าน แต่ก็ยังไม่สามารถ "เรียกแขก" ได้ตามแผนงานพูดกันง่ายๆ กำลังซื้อยังไม่กลับมา หลังจากโดนมรสุมการเมืองป่วนในช่วงที่ผ่านมา

   ถ้าเป็นค่ายใหญ่ คงไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนัก!!แต่ถ้าเป็นค่ายเล็ก ตรงนี้น่าเป็นห่วง เพราะไม่รู้จะยืนอยู่ได้นานแค่ไหนเพราะต้องยอมรับกันโดยดุษฎี ปัจจุบัน บริษัทขายตรงเกิดขึ้นมาใหม่เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายเล็กแทบทั้งสิ้น ที่ต้องดิ้นกันสุดแรงเกิด

    ประกอบกับ บริษัทขายตรงรายเล็ก ยังไม่เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมากนัก เนื่องจากบางรายแอบทำ ไม่ได้เปิดธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

     หรือบางรายเปิดตัวผลิตภัณฑ์ขึ้นมา ยังไม่ได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐในตัวโปรดักส์ ว่ามีคุณภาพหรือปลอดภัย

    ดังนั้น ผู้บริโภคจึงไม่เชื่อใจกับสินค้าของบริษัทที่เกิดใหม่มากนัก เท่ากับบริษัทขายตรงค่ายใหญ่ที่อยู่ในตลาดเวลานี้

   สิ่งที่ผู้เขียนกังวลใจมากในช่วงนี้ก็คือ ธุรกิจขายตรงมันจะกลับเข้าสู่'วงจรอุบาทว์'เพราะบริษัทเกิดใหม่ หากทุนไม่หนา ก็มีสิทธิ์ 'เจ๊ง' หรือหากมีทุนหนาพอ ก็อยู่ในตลาดนี้ลำบาก

   ที่สำคัญ หากจนตรอกธุรกิจต้องเจ๊ง หนทางที่จะสร้างกำไรคงหนีไม่พ้น 'ขบวนการแชร์ลูกโซ่'มันเกิดขึ้นมาแน่นอน!!ช่วงนี้เห็นบรรยากาศเงียบเหงาก็จริง แต่ต้องติดตามพวกบริษัทเกิดใหม่กันมากขึ้น

   เพราะถ้าลองคำนวณจำนวนบริษัทขายตรงที่เกิดขึ้นมาใหม่ ซึ่งมีจำนวนมากกว่าบริษัทขายตรงที่เปิดอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

  หน่วยงานภาครัฐเอง ก็ต้องเข้ามาตรวจสอบอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะช่วงนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำลังดำเนินการปฏิรูปประเทศให้อยู่ตามกฎระเบียบของกฎหมายบ้านเมือง ยิ่งต้องรีบดำเนินการโดยด่วน

   อย่าปล่อยพวกนี้ ที่เข้ามาในคราบนักธุรกิจ แล้วเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค หรือเข้ามาหลอกลวงจนสร้างความเสียหายแก่ประชาชน

   ผู้เขียนมีความเป็นห่วง กลัวประชาชนโดนหลอกให้เสียทรัพย์สิน ที่ผ่านมามักจะมีข่าวประเภทนี้ออกมาบ่อยครั้งที่เกี่ยวข้องกับ'แชร์ลูกโซ่'

   เราต้องออกมาป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อกำจัดพวกนี้ออกไปจากสารบบของธุรกิจ

   ผู้เขียนนั่งชมโฆษณาสินค้าในเคเบิลทีวี เห็นจนตาลาย หลากหลายผลิตภัณฑ์โหมประชาสัมพันธ์ขายสินค้ากันเป็นว่าเล่น จนจำแทบไม่ได้ว่า เป็นสินค้าประเภทอะไรบ้าง

   ฝากเจ้าหน้าที่รัฐและผู้เกี่ยวข้อง ต้องออกมาป้อมปรามกันบ้าง เพราะพิจารณาแล้ว สินค้าบางตัว บางชนิด มันจะได้คุณภาพ มาตรฐานความปลอดภัยจริงหรือไม่

   เพราะฉะนั้นเราต้อง'รู้เท่าทัน'ธุรกิจขายตรง โดยเฉพาะบริษัทที่กำลังเกิดขึ้นมาใหม่ ยิ่งต้องวิเคราะห์พิจารณากันให้มากขึ้น อย่าตัดสินใจซื้อและข้อเปรียบเทียบเพียงแค่'ราคาถูก'เพียง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!