WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'อัลฟ่า' ลั่นกลองรบขอขึ้นท็อปไฟว์ขายตรงใน 5 ปี

   บ้านเมือง : สุภพงษ์ เทียนสี/รายงาน'อัลฟ่า ไอโบ เทคโนโลยี'เปิดตัวยิ่งใหญ่หลังซุ่มเงียบสางปัญหาเก่าจนคลี่คลาย จัดแถวหลังบ้านเตรียมตัวผงาด เดินเกมบุกเต็มกำลัง ระบุภาคอีสานบูมสุดขีด เล็งเปิดเซ็นเตอร์รุกคืบประเทศเพื่อนบ้าน โฟกัสเจาะขายพื้นที่ตะเข็บชายแดนตอบรับกระแสขายตรงเออีซี ล่าสุดทุ่มงบจัดงานใหญ่ครบรอบ 5 ปี ประกาศศักยภาพ สมาชิกแห่ร่วมงานคับคั่ง ตั้งเป้าขึ้นท็อปไฟว์ภายใน 5 ปี

   นายสมชาย ติงสมิธ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อัลฟ่า ไบโอ เทคโนโลยี จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้เปิดดำเนินธุรกิจในรูปแบบขายตรงหลายชั้นมาเป็นเวลา 5 ปี โดยล่าสุดได้จัดงานครบรอบบริษัทขึ้นที่เมืองทองธานี ทุ่มงบประมาณในการจัดงานครั้งนี้กว่า 2 ล้านบาท ทั้งนี้ได้รับผลตอบรับที่เกินความคาดหมาย โดยที่ผ่านมาในช่วง 2 ปีแรกของการเปิดดำเนินธุรกิจนั้น ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ประกอบกับบริษัทประสบปัญหาการจัดการภายในองค์กร ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้มีการบริหารจัดการภายในเป็นขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว

   "ปีที่ 3 ผมเข้ามาบริหารจัดการใหม่ทั้งหมด เริ่มต้นใหม่ เคลียร์ปัญหาด้านต่างๆ จนวันนี้เราสามารถบริหารจัดการได้แล้ว และมีความพร้อมที่จะเดินเกมบุกตลาดขายตรงในปีนี้ อย่างที่ผ่านมาเราจัดงานครบรอบ 5 ปี ของบริษัทซึ่งจัดอย่างยิ่งใหญ่ที่เมืองมองธานี เป็นงานที่มีกระแสตอบรับดีมาก"

   นายสมชาย กล่าวว่า แม้บริษัทจะเคยมีช่วงที่ประสบปัญหาแต่ก็สามารถคลี่คลายได้ สิ่งสำคัญที่ทำให้บริษัทยังเปิดกิจการเพราะมีจุดแข็งที่สินค้า ความมีคุณภาพของผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด ผู้บริโภคมีการซื้อซ้ำ ทั้งนี้บริษัทมีจำนวนสมาชิก10,000 ราย แบ่งสัดส่วนเป็นสมาชิกซื้อกินซื้อใช้กับกลุ่มนักธุรกิจ 50ต่อ50

    "สินค้าเรามาจากการพัฒนาด้านงานวิจัย เป็นทั้งผู้ผลิตและจำหน่ายเอง เราจึงสามารถควบคุมคุณภาพและราคาได้ ส่วนผู้นำของเราส่วนมากพัฒนาขึ้นมาจากคนที่เป็นผู้บริโภค กินดีใช้ดีแล้วบอกต่อคนรู้จักจนเกิดเป็นธุรกิจขึ้นมา ก็ยอมรับว่าการเติบโตช้าเพราะกลุ่มนี้ยังไม่มีความชำนาญด้านการทำธุรกิจเครือข่ายมากนัก"

    สำหรับกลยุทธ์ในการบุกตลาดขายตรงช่วงไตรมาสที่ 2 เป็นต้นไป บริษัทเตรียมการกระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ การลดราคาสินค้าและแจกของแถม ซึ่งคาดว่าจะสามารถเพิ่มยอดขายในปีนี้อยู่ที่ 80-100 ล้านบาท ขณะที่ยอดขายปีที่แล้วอยู่ที่ 50 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนที่มียอดขาย 16 ล้านบาท

     "บริษัทส่งเสริมให้ผู้นำเปิดเซ็นเตอร์ ลงทุนประมาณ 300,000 บาท โดยบริษัทมีการให้ค่าการตลาดซึ่งไม่รวมกับผลประโยชน์อื่นๆ ที่เซ็นเตอร์ได้รับอยู่แล้ว ปัจจุบันเรามีเซ็นเตอร์อยู่ 55 แห่ง ทั่วประเทศ แต่ที่กระแสตอบรับกำลังมาแรงคือทางภาคอีสาน จังหวัดอำนาจเจริญ กาฬสินธุ์ นครพนม และมุกดาหาร ข้ามฝั่งไปโตที่สะหวันนะเขต ประเทศลาว บริษัทมีแผนพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามแนวตะเข็บชายแดน เพื่อรองรับการเปิดเออีซีด้วย ปัจจุบันบริษัทใช้บริการบัตรแคชการ์ดของธนาคารไทยพาณิชย์เข้ามาช่วยในระบบการจ่ายโอนคอมมิชชั่น"

    ด้านความพร้อมของบริษัท นายสมชาย กล่าวว่า อัลฟ่าเป็นบริษัทร่วมทุนกับอัลฟ่าสากลกรุ๊ปนิวซีแลนด์และจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลอิสระในประเทศไทย ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการจัดตั้งและดำเนินกิจการบริษัทแห่งราชอาณาจักรไทย โดยศาสตราจารย์เกาอี้หวายนักวิทยาศาสตร์ชื่อดัง ทั้งนี้บริษัทมีทีมนักวิจัยผู้ดูแลด้านผลิตภัณฑ์โดยตรง โดยมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและยาธรรมชาติที่ผลิตโดยใช้เทคโนโลยีชั้นสูงจากธรรมชาติประสิทธิผลสูง ไม่ก่อให้เกิดพิษและผลข้างเคียง

    "เรามีความพร้อมอย่างมากด้านสินค้า บริษัทมีความมั่นคง ด้านเงินทุนก็ไม่มีปัญหา ต่อไปอยู่ที่การบริหารจัดการและเดินตลาดในประเทศไทยเพราะอย่างที่รู้กันว่าทำขายตรงในประเทศไทยก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ส่วนที่บริษัทแม่ตลาดประเทศจีนนั้นเติบโตอย่างมาก ที่ผ่านมามียอดขายรวมกว่า 3,000 ล้านบาท ปัจจุบันสามารถทำยอดขายวันละ 3 ล้านหยวนหรือ 15 ล้านบาท"

     อย่างไรก็ตาม การดำเนินธุรกิจขายตรงในประเทศไทยในสภาวะปัจจุบัน นายสมชาย ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย บริษัทต้องมีระบบบริหารจัดการที่ดี ส่วนปัญหาใหญ่อยู่ที่ผู้นำ ที่จะต้องเฟ้นหาคนที่เป็นน้ำดีเข้ามา แน่นอนว่าต้องอาศัยระยะเวลาที่นาน การเติบโตอาจจะไม่หวือหวาเหมือนที่อื่น แต่ก็มั่นใจว่าบริษัทจะสามารถก้าวสู่ 5 อันดับบริษัทขายตรงชั้นนำของประเทศไทยได้ใน 5 ปี อย่างแน่นอน

    "ปัจจุบันสัดส่วนในตลาดเรายังน้อยอยู่ นักธุรกิจที่เรามีอยู่มาจาก ผู้บริโภค พัฒนาให้เป็นนักธุรกิจทำได้ค่อนข้างช้ากว่าที่อื่น แต่เราได้จัดระบบการฝึกอบรมที่เข้มข้นขึ้น โดยจัดคอร์สต่างๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพและดึงออกมาใช้อย่างถูกต้อง รวมทั้งเชิญวิทยากรที่มีชื่อเสียงมาให้แนวคิดในการทำธุรกิจเข้ามาให้ความรู้ แต่อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่เป็นคีย์ของอัลฟ่าที่จะนำพาให้เราก้าวสู่เป้าหมายได้ก็คือ สินค้านั่นเอง"นายสมชาย กล่าวในที่สุด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!