WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คอลัมน์: 'โฟกัส'ขายตรง: คุมธุรกิจสีดำ'ต้มตุ๋น'หลอกลวงชาวบ้าน

     บ้านเมือง : หนุ่มเซลส์แมน เมื่อวานนั่งดูตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยสถานะ 'ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร'รักษาการนายกรัฐมนตรี คดีโยกย้าย'ถวิล เปลี่ยนศรี'โดยมิชอบ พร้อมคณะรัฐมนตรีที่เข้าประชุมในวันนั้น'พ้นสภาพ'ทันที

   อันนี้ เป็นการโปรยหัวนำร่องก่อนที่จะเข้าสู่ธุรกิจขายตรง ต้องติดตามเกาะกระแสในห้วงการเมืองร้อนฉ่า

   วันนี้ผู้เขียน จะพูดถึงเรื่อง 'แชร์ลูกโซ่'อีกครั้ง โดยเฉพาะ ประเด็นที่ 'ต้มตุ๋น'หลอกลวงชาวบ้าน ในจังหวัดภาคใต้ที่มีผู้เสียหายไปร้องกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

    ความคืบหน้าเป็นอย่างไรกันบ้าง!!!ผู้เขียนยังมีความหวั่นกลัว ผู้กระทำความผิด จะกลับเข้ามาสู่วงจรอุบาทก์ หลอกลวงซ้ำสอง

    เพราะต้องยอมรับ ในวงจรธุรกิจขายตรง มักจะเข้ามาง่ายๆ และก็ออกไปแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อนซ่อนเงื่อน

    หากโดนจับได้ถึงพฤติกรรมเข้าข่ายต้มตุ๋น ก็'ปิดบริษัทหนี'เปลี่ยนชื่อ นามสกุล เพื่อไม่ให้เป็นที่สงสัยของคนในวงการ

    บ้างก็ใช้วิธีให้บุคคลใกล้ชิด (นอมินี) เข้าไปซื้อหัวบริษัทขายตรง เพื่อจะเข้ามาสู่ระบบขายตรงใหม่ ถ้าไม่เช็คข้อมูลกันอย่างจริงๆ จังๆ มั่นใจไม่มีใครจับได้

    หลายๆ ครั้ง ที่จะได้ยินข่าวคราวปัญหา 'แชร์ลูกโซ่'บ่อยครั้ง ส่วนใหญ่มักจะเข้าข่ายในลักษณะดังกล่าวนี้

    ผู้เขียนได้พูดคุยถึงปัญหากับภาครัฐหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งก็ยอมรับว่ากลุ่มพวกมิจฉาชีพนี้ มักจะมีช่องหนีทีไล่ พูดกันง่ายๆ รู้ช่องทางหลบกฎหมายเป็นอย่างดี

    จากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้แยกประเภทกลุ่มพวกนี้ไว้ก็คือ กลุ่มสีเทา ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด คือประมาณ 70% ของบริษัทที่ดำเนินการอยู่จริง และเฝ้าระวังและเข้าไปตรวจสอบ เนื่องจากพบว่า บริษัทประเภทดังกล่าวพอมีปัญหาในธุรกิจ ก็เปลี่ยนวิธีการประกอบธุรกิจเป็น'มันนี่ เกมส์'ที่กำลังจะเข้าสู่แชร์ลูกโซ่ ด้วยวิธีการหากินค่า 'หัวคิว'จากบรรดาสมาชิก

    กลุ่มสีดำ คือ กลุ่มที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่ รวมถึงบริษัทที่ไม่ประกอบการ ซึ่งบริษัทที่อยู่นี้กลุ่มนี้ จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งเรื่องดังกล่าวทาง สคบ.ได้บูรณาการ ร่วมกับ 2 หน่วยงาน คือ กองบังคับการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ดำเนินการเอาผิดอย่างจริงจัง

    กับบทบาททั้งหลายเหล่านี้ หากหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบในด้านธุรกิจขายตรง เดินหน้าเอาจริงเอาจังกับพวกนี้ได้ มั่นใจเกินร้อย สามารถคุมธุรกิจนี้ให้เป็นสีขาวได้ในอนาคต

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!