WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'โฟกัส' ขายตรง : ยาสามัญประจำบ้าน

                        บ้านเมือง : หนุ่มเซลส์แมน

     ควันหลงจากงานสัมมนา'ทำขายตรงอย่างไรให้ถูกกฎหมาย'เมื่อ 31 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมาของหนังสือพิมพ์ บ้านเมือง ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ถ.วิภาวดี

    กับปมร้อน เรื่อง อย.กำลังออกประกาศห้ามใครก็แล้วแต่ที่ขายยาสามัญประจำบ้านผ่านธุรกิจแบบขายตรง ต่อไปนี้ต้องให้ระดับเภสัชกร หรือห้างร้านขายยาจัดจำหน่ายเท่านั้น

    ในขณะที่ สคบ. มองว่า น่าจะ "พิจารณาเรื่องนี้ หรือทบทวนดูใหม่" แต่ อย. บอก 'ไม่ได้'ต้องเป็นไปตามเกณฑ์ที่ อย.กำหนดเท่านั้น เจ้าของทุกรายต้องปฏิบัติตาม

    ผู้เขียนมองว่า อย. ในฐานะผู้ดูแลส่วนสินค้าโดยตรงน่าจะมีน้ำหนักสูงกว่า

     แต่อยากเรียนถามด้วยความสงสัยครับพี่น้องได้ข่าวว่า จริงๆ เรื่องนี้ในนโยบายมีมาตั้งนาน แต่ทำไมเพิ่งมาเอาจริงเอาจังเอาตอนนี้

    ประการต่อมา จะมีผลย้อนหลังกับบริษัทขายตรงที่จัดจำหน่ายสินค้าประเภทดังกล่าวไปก่อนหน้าด้วยหรือไม่ เพราะบางบริษัทจัดจำหน่ายมานับสิบปี ขายจนเป็นวัฒนธรรมไปแล้ว

    ต้องถาม อย. ก่อนว่า หากดึงเข้าระบบแล้ว จะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจขายตรงเหล่านั้นมากน้อยขนาดไหน มีมาตรการรองรับอย่างไรบ้าง?

    "ไม่ใช่นึกอยากบังคับก็ทำเลย"ส่วน สคบ.เอง ในความเห็นต่าง เข้าใจว่า ต้องการปกป้องสิทธิ์ให้กับกลุ่มขายตรงที่เปิดขายยาสามัญประจำบ้านไปแล้วก่อนหน้า

    เป็นการทำหน้าที่ในฐานะผู้ดูแลธุรกิจขายตรงทั้งระบบ ฉะนั้นจึงอาจไม่มีคำอื่นใดนอกจากคำว่า อย.น่าจะปลดล็อกให้กับกลุ่มขายตรงที่จำหน่ายยาสามัญประจำบ้าน หรือหาทางออกที่ดีกว่ามาตรการที่กำลังจะออกมา

    เรื่องของเรื่อง มันจะส่งผลกระทบในวงกว้างกับธุรกิจขายตรงไม่ใช่แค่ระดับไม่กี่ร้อยล้าน แต่อาจสูงเกือบหมื่นล้าน

    หมายความว่า ขายตรงประเภทยาสามัญประจำบ้านทั้งระบบในธุรกิจขายตรงจะส่งผลกระทบทันทีเพราะเป็นไปไม่ได้เลยที่อยู่ดีๆ จะเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการขายที่มีมานับสิบปี

    ตัวแทนห้ามขาย สมาชิกห้ามขาย ใครจะซื้อต้องไปซื้อที่ร้านขายยาที่ได้รับอนุญาต หรือซื้อผ่านเภสัชกรเท่านั้น

    จะทำอย่างไรละคราวนี้?....

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!