WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'โฟกัส' ขายตรง : คนเสื่อม

                บ้านเมือง : หนุ่มเซลส์แมน

     ตลอดระยะเวลาสิบกว่าปี ของการรู้จักกับธุรกิจขายตรง ผู้เขียนมีโอกาสได้ลงพื้นที่ภาคสนามกับเจ้าของกิจการ หรือกับสมาชิกของบริษัทขายตรงนับร้อย นับพันครั้ง

     สมัยเมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา กับปัจจุบัน การลงพื้นที่แต่ละปี มีความเปลี่ยนแปลงทางความคิดของผู้คนในแต่ละพื้นที่แตกต่างกันไป

    แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปเลยก็คือ วัฒนธรรมเดิมๆ ของคนขายตรง ที่ยังคงใช้คำพูดเดิมๆ การโมติเวทแบบเดิมๆ พรีเซนต์ธุรกิจแบบเดิมๆ

    สร้างความเชื่อแบบเดิมๆ ยังโอเวอร์เคลมทั้งรายได้และสินค้าแบบเดิมๆ และให้คำมั่นสัญญาแบบเดิมๆ กับผู้มุ่งหวัง

    แม้ว่า วันนี้โลกเปลี่ยน โลกาภิวัตน์เข้ามาแทนที่ เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับชีวิตมนุษย์เพิ่มมากขึ้น

    กลุ่มเป้าหมายของขายตรงมุ่งสู่โลกออนไลน์ เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ มีแรง มีฝัน ทะเยอทะยาน อยากที่จะสำเร็จ ผ้าขาวใสสะอาดกับธุรกิจขายตรง จูงใจง่าย สร้างฝันง่าย ควบคุมง่าย ไม่มีความบอบช้ำ

    แต่ การปลูกสร้างวัฒนธรรมการถ่ายทอดแบบเดิมๆ อย่างที่กล่าวมาข้างต้นก็ยังมีอยู่ นี่คือการปลูกจิตสำนึกในทางที่ผิด

    สมัยเมื่อสิบกว่าปีก่อน การออกพื้นที่ลงภาคสนามของธุรกิจขายตรง ทำให้ชาวบ้านตื่นตาตื่นใจ ตื่นเต้นกับการได้รับฟัง รับชม เรื่องราวธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้

     การแข่งขันยังคงไม่หลุดออกนอกกรอบกติกาไปมากนักมาระยะหลัง การลงพื้นที่ค่อนข้างลำบาก ได้ยิน คำพูดคำจา จาก ชาวบ้าน พูดในทำนองเดียวกันบ่อยครั้งขึ้น

     "ขายตรงหรือเปล่า ถ้าขายตรงไม่ทำ ไม่ซื้อ วันก่อนมันมาหลอกฉัน บอกว่า จะช่วยอย่างนั้น จะช่วยอย่างนี้ พอฉันลงเงินไป มันหายไปจนถึงวันนี้ หรือตัวอย่างเช่น จะมาหลอกขายอะไรอีกละ ขายตรงหรือเปล่า มากันทุกเดือน มากันเป็นสิบ"

     ทำไมเหตุการเช่นนี้ถึงเริ่มเกิดถี่ขึ้น คงไม่มีเหตุผลใดมากไปกว่า'คน'ขายตรง (บางคน) ไปทำให้ภาพลักษณ์ธุรกิจนี้เสียหาย

     โชคดีนะครับ ที่วันนี้พอยังมีวัยรุ่นให้ได้ใช้งานอยู่บ้าง แต่สำหรับคนรุ่นเก่าแล้ว ส่วนมากเริ่มหันหลังให้ และมองธุรกิจนี้ในทางลบมากขึ้น

     ฤา! ขายตรงอยู่ช่วงขาลงอย่างที่เขาว่ากัน ถึงว่า บ่นกันยกใหญ่ ยอดขายหาย กำไรหด เป็นทิวแถว

     ถ้าไม่อยากให้เป็นเช่นนี้ 'ปฏิวัติ'ใหม่ทั้งระบบดีมั้ย...

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!