WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ก.พลังงานยันคืนท่อก๊าซฯครบถ้วน

    บ้านเมือง : นายคุรุจิต นาครธรรพ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติและกรรมการ บมจ.ปตท. กล่าวถึงกรณีปัญหาท่อก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.ที่มีการฟ้องร้องเรื่องการใช้อำนาจรัฐรอนสิทธิ์เวนคืนตามอำนาจมหาชน ก่อนการแปรรูป ปตท. ที่ศาลปกครองสูงสุดตัดสินเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2550 ให้คืนท่อก๊าซฯ และ ปตท.ได้คืนท่อครบถ้วนตามคำสั่งศาล แต่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ระบุคืนไม่ครบถ้วน โดย สตง.ได้ยื่นหนังสือทักท้วงถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 14 ส.ค.57 และนายศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ทำหนังสือลงวันที่ 4 กันยายน 2557 ถึง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ คสช. เสนอความเห็นให้คืนเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกระทรวงพลังงานและ ปตท. ขอยืนยันว่า ได้คืนท่อก๊าซฯ แก่รัฐ ซึ่งดูแลโดยกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ครบถ้วนตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ซึ่งได้มีการรายงานแก่ศาลปกครองสูงสุดมาโดยตลอด ที่สำคัญก่อนหน้านี้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้ง สตง.และมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคได้ยื่นท้วงติง แต่ศาลก็ยืนยันว่า ปตท.ส่งมอบทรัพย์เรียบร้อยแล้ว

    "ผู้ที่รับคืน คือ กระทรวงการคลัง ก็เหมือนเจ้าหนี้ ส่วน ปตท.ก็เหมือนลูกหนี้ เราเป็นลูกหนี้ก็ได้ปฏิบัติครบถ้วนตามคำสั่งศาลแล้ว แต่เมื่อมีผู้ทักท้วงไปเห็นแย้ง ท่านนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ก็สั่งให้ สตง.และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปหารือร่วมกัน ซึ่งทางกระทรวงพลังงานพร้อมให้ข้อมูลสนับสนุน"นายคุรุจิต กล่าว

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือเสนอต่อ พล.อ.อ.ประจิน ของผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ได้เป็นมติของคณะกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดินแต่อย่างใด โดยนางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่ทราบเรื่อง ขณะที่ปกติแล้วหากเป็นมติทาง สตง.ก็สามารถฟ้องร้องต่อศาลปกครองได้โดยตรง ขณะเดียวกันกรณีทางมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคและพวกได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดและยังไม่มีคำสั่งมา หลังจากที่วันที่ 2 พ.ย.55 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคที่ยื่นฟ้องว่า ปตท.คืนท่อตามคำพิพากษาไม่ครบและขอให้ศาลตัดสินให้ ปตท.คืนท่อในทะเลด้วย โดยศาลมีคำวินิจฉัยว่าศาลปกครองสูงสุดเคยมีคำพิพากษาว่า ปตท.ได้ดำเนินการส่งมอบทรัพย์สินครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!