WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปตท.ร่วม'ซาอุดิฯ'รุกเวียดนาม เล็งผุด'โรงกลั่นฯ'มูลค่า 2.2 หมื่นล.

    แนวหน้า : นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน ) เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ ประธานกรรมการ บริษัท นำทีมผู้บริหารจาก ปตท. และ ซาอุดิอารัมโก เข้าพบ นายเหงียน เติ๊น สุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม และคณะ เพื่อส่งมอบผลการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการก่อสร้าง 'โรงกลั่นปิโตรเคมี'(Petrochemical Refinery Complex) แห่งแรกในประเทศเวียดนาม ในบริเวณเขตเศรษฐกิจเญินเฮย( Nhon Hoi) จังหวัดบิงดิ่งห์ BinhDinh ต่อรัฐบาลเวียดนาม ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งมีกำลังการกลั่น 400,000 บาร์เรลต่อวัน และปิโตรเคมี 5 ล้านตันต่อปี โดยมีเงินลงทุนโครงการ 22,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

    "โดยการลงทุนดังกล่าวเป็นการร่วมทุนกับ บริษัท ซาอุดิอารัมโก้ จากประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งขณะนี้ได้นำเสนอแผนการดำเนินงานต่อรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของเวียดนามแล้ว และอยู่ระหว่างให้รัฐบาลเวียดนามพิจารณาศึกษาความเป็นไปได้ และกำหนดช่วงเวลาที่จะเริ่มดำเนินโครงการ ซึ่งหากได้รับการอนุมัติก็จะกลายเป็นการร่วมทุนด้านพลังงานโครงการแรกในด้านตะวันออกของภูมิภาคอาเซียน ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากกลุ่มประเทศในบริเวณดังกล่าวยังมีกำลังการผลิตน้ำมันและปิโตรเคมีไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ รวมทั้งเป็นการรองรับเขตเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปลายปี 2558 อีกด้วย"

    นายบวร วงศ์สินอุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (PTTGC) กล่าวว่า โครงการร่วมทุนปิโตรเคมี คอมเพล็กซ์ ที่ประเทศอินโดนีเซีย บริษัทได้มีการศึกษาร่วมกับเปอร์ตามิน่า ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของอินโดนีเซียที่ข้อสรุปเลือกบาลองกันเป็นที่ตั้งโครงการลงทุนปิโตรเคมี คอมเพล็กซ์แบบครบวงจร โดยมีโรงกลั่นน้ำมันเดิมอยู่แล้ว 1.2 แสนบาร์เรล/วัน จะมีการลงทุนขยายโรงกลั่นเพิ่มขึ้นอีก 2.4 แสนบาร์เรล/วันรวมเป็น 3.6 แสนบาร์เรล/วัน โดยนำผลพลอยได้คือ แนฟธาและก๊าซแอลพีจีมาต่อยอดในโครงการปิโตรเคมี คอมเพล็กซ์ทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวมทั้งสิ้น 7-8 พันล้านเหรียญสหรัฐ แต่หากไม่รวมโรงกลั่นน้ำมันจะใช้เงินลงทุน 4-5 พันล้านเหรียญสหรัฐ

  "การลงทุนส่วนขยายโรงกลั่นน้ำมันอีก 2.4 แสนบาร์เรล/วัน บริษัทฯยังมีคงยืนนโยบายเดิมที่จะมุ่งเน้นลงทุนเฉพาะโครงการปิโตรเคมี ทำให้ต้องหาพันธมิตรใหม่เข้ามาลงทุนโรงกลั่น โดยจะชวนกลุ่มปตท. หรือบมจ.ไทยออยล์เข้ามาลงทุนเนื่องจากมีความชำนาญในธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน เชื่อว่าผลตอบแทนการลงทุน (IRR) โรงกลั่นน้ำมันค่อนข้างดี เพราะเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศทั้งหมด"นายบวร กล่าว

   นอกจากนี้ 7 บริษัทในกลุ่ม ปตท. นำโดย บริษัท ไออาร์พีซี ได้ร่วมกันจัดงาน PTT Group CG Day 2014 ภายใต้ชื่อ The Power is in your Hands โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์และสร้างจิตสำนึกในการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบให้แก่บุคลากรทุกระดับของกลุ่ม ปตท. ตามแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อให้สามารถตอบสนองประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างเป็นธรรม และเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการดำรงอยู่อย่างยั่งยืน ซึ่งล่าสุด 5 บริษัทในกลุ่ม ปตท. ประกอบด้วย บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท.โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) และ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ได้รับการจัดอันดับในดัชนีวัดความยั่งยืน Dow Jones Sustainability Index(DJSI) ที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างจริงจังนับเป็นครั้งแรกของบริษัทในประเทศไทยที่มีบริษัทในกลุ่มได้รับการจัดอันดับถึง 5 บริษัท ซึ่งเดิมกลุ่ม ปตท.มีการตั้งเป้าให้ได้รับการจัดอันดับภายในปี 2563

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!