WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พลังงานปรับแผนรับมือวิกฤติไฟฟ้า 58

    ไทยโพสต์ : ถนนเพชรบุรี * กระทรวงพลังงานรับมือวิกฤติไฟฟ้าปี 2558 จับมือ 3 การไฟฟ้าปรับแผนใหม่ เสนอคณะกรรมการบริหารเชื้อเพลิง ต.ค.2557 รองรับก๊าซเมียนมาร์และเจดีเอปิดซ่อมปีหน้า เน้นประสานหน่วยงานนอกกระทรวงร่วมแก้ปัญหาและสร้างความเข้าใจประชาชน ป้องกันผลกระทบไฟฟ้าดับวงกว้าง

   นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิด เผยว่า กระทรวงพลังงานจัดทำแผนรองรับสภาวะวิกฤติด้าน ไฟฟ้าร่วมกับ 3 การไฟฟ้า ได้ แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประ เทศไทย (กฟผ.), การไฟฟ้านคร หลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (พีอีเอ) และมอบ หมายให้มหาวิทยาลัยเทคโน โลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือเป็นที่ปรึกษา พร้อมเปิดรับฟังความเห็นของประชาชนขึ้น ก่อนสรุปเป็นแผนใหม่เสนอแก่คณะกรรมการบริหารเชื้อเพลิงของกระทรวงพลังงาน พิจารณาในเดือน ต.ค.2557 นี้

    ทั้งนี้ แผนรองรับสภาวะ วิกฤติไฟฟ้าดังกล่าวจะถูกนำ มาใช้กับวิกฤติไฟฟ้าใน 2 กรณี เบื้องต้น ได้แก่ 1.วิกฤติไฟฟ้า เดือน เม.ย.2558 จากกรณีประ เทศเมียนมาร์ปิดซ่อมท่อก๊าซธรรมชาติ และ 2.กรณีแหล่งก๊าซในพื้นที่พัฒนาร่วมไทยมาเลเซีย (เจดีเอ) ปิดซ่อมในเดือน พ.ย.2558 เป็นต้น ดังนั้นจะต้องปรับเปลี่ยนการประ สานงานไปยังหน่วยงานอื่นๆ ที่ เกี่ยวข้องด้วย อาทิ องค์กรป้อง กันสาธารณภัย เป็นต้น รวมทั้งการทำความเข้าใจกับขั้นตอนการป้องกันไฟฟ้าดับว่า กรณีต้องเลือกดับไฟฟ้าบางพื้นที่จะไม่มีการดับไฟฟ้าในพื้นที่สาธารณะสำคัญ อาทิ โรงพยา บาล สถานีตำรวจ และหน่วยงานราชการ เป็นต้น

    "สภาวะวิกฤติด้านพลัง งานไฟฟ้า เป็นความเสี่ยงและไม่สามารถคาดเดาได้ อาจทำ ให้เกิดเหตุไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง และส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม ดังนั้นเพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงต้องมีการกำหนดแผนและนโยบายอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อใช้ในการตัด สินใจหากเกิดสภาวะวิกฤติด้านพลังงานไฟฟ้า พร้อมกันนี้ได้มีการทบทวนและปรับปรุงแผนให้มีความทันสมัยด้วย" นายเสมอใจกล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!