WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เร่งปรับแผนพลังงานชาติ

  บ้านเมือง : นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวในการเป็นประธานเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น "ทิศทางพลังงานไทย" ครั้งที่ 3 ที่จังหวัดเชียงใหม่โดยครั้งแรกภาคกลาง จัดที่กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2 ภาคอีสาน จัดที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งแต่ละครั้งได้รับความสนใจจากผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วนจำนวนมาก แสดงให้เห็นว่าทุกภาคส่วนมีความตื่นตัวอย่างมากต่อเรื่องพลังงาน

    กระทรวงพลังงานเร่งปรับเปลี่ยนแผนพลังงานของประเทศในระยะยาว คือ แผนจัดหาเชื้อเพลิง แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า แผนพัฒนาพลังงานทดแทน และแผนอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเมื่อวันที่ 12 ก.ย.57 ด้านที่ 6 การเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ ข้อ 6.9 จะปฏิรูปโครงสร้างราคาเชื้อเพลิงประเภทต่างๆ ให้สอดคล้องกับต้นทุน และให้มีภาระภาษีที่เหมาะสมระหว่างน้ำมันต่างชนิดและผู้ใช้ต่างประเภท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานของประเทศและให้ผู้บริโภคระมัดระวังที่จะไม่ใช้อย่างฟุ่มเฟือย รวมถึงดำเนินการให้มีการสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบรอบใหม่ทั้งในทะเลและบนบก และดำเนินการให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยหน่วยงานของรัฐและเอกชน ทั้งการใช้ฟอสซิลเป็นเชื้อเพลิงและจากพลังงานทดแทนทุกชนิด ด้วยวิธีการที่เปิดเผย โปร่งใส เป็นธรรม และเป็นมิตรต่อสภาวะแวดล้อม พร้อมกับร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการพัฒนาพลังงาน

    การจัดหาพลังงานควรมีความเหมาะสมกับพื้นที่ ปัจจุบันภาคเหนือมีแหล่งผลิตไฟฟ้า 3 แหล่งใหญ่ คือแหล่งผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง แหล่งผลิตไฟฟ้าพลังน้ำจากเขื่อนภูมิพล จ.ตาก และเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ รวมไฟฟ้าที่ผลิตได้จาก 3 แหล่งใหญ่วันละ 3,500 เมกะวัตต์

   อย่างไรก็ตาม แนวโน้มจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ จึงขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการใช้พลังงานอย่างประหยัด และเพื่อเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงาน ให้มีเพียงพอกับความต้องการใช้ของประเทศ จึงจำเป็นต้องพัฒนาความร่วมมือด้านพลังงานกับประเทศเพื่อนบ้าน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!