WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'บางจาก'แนะหยุดอุ้มภาษีดีเซล-ยกเลิกเบนซิน 95 ยินดีรับข้าวเน่าผลิตเอทานอล

      แนวหน้า :  นาย วิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้ว่าราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสของสหรัฐฯ และเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นกว่าคาดการณ์ แต่ราคาน้ำมันของไทยจะลดลงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโยบายพลังงานแห่งชาติ (กบง.) ว่าจะเร่งแก้ปัญหาการขาดทุนของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยการเรียกเก็บเงิน เพิ่มหรือไม่

    ทั้งนี้ นโยบายปรับโครงสร้างราคาดีเซล แม้ปัจจุบันรัฐบาลจะขึ้นภาษีจากประมาณ 0.005 สตางค์ เป็นประมาณ 0.75 สตางค์ต่อลิตร ก็ตาม แต่ยังพบถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้น้ำมันโดยหันไปใช้ดีเซลเป็นจำนวน มาก ทั้งที่ต้นทุนดีเซลและกลุ่มเบนซินไม่ได้แตกต่างกัน ดังนั้น หากรัฐบาลต้องการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยจริงๆ ก็ควรจะหามาตรการอื่นๆ มาช่วยเฉพาะกลุ่ม ส่วนโครงสร้างดีเซลก็ควรปรับให้เหมาะสมโดยประกาศล่วงหน้าประมาณ 6 เดือน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเตรียมตัวล่วงหน้าในการปรับแผนการผลิตรองรับ

     นายวิเชียร กล่าวถึงการรับข้าวเสื่อมคุณภาพจากรัฐบาลในโครงการจำนำข้าวมาผลิตเอทานอล ว่า ขณะนี้ทางบางจากได้มีความพร้อมรองรับ นำข้าวมาผลิตเป็นเอทานอล แต่รัฐบาลเองยังไม่มีความชัดเจนว่าจะส่งมอบหรือไม่ ซึ่งต้องการเห็นนโยบายที่ชัดเจนของรัฐในการส่งเสริมเอทานอลอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการยกเลิกการใช้น้ำมันเบนซิน 95

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!