WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

OIL35ราคาน้ำมันดิบเพิ่ม หลังโอเปกเดินหน้าลดกำลังการผลิต

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ และเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังกลุ่มโอเปกยังคงเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิต แม้ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความแสดงความเห็นต่อราคาน้ำมันดิบที่ยืนอยู่ในระดับที่สูงเกินไป และเรียกร้องให้โอเปกผ่อนมาตรการหนุนราคาน้ำมันดิบ

+ ตลาดน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากการคว่ำบาตรเวเนซุเอลาโดยสหรัฐฯ ซึ่งมีแนวโน้มส่งผลให้เวเนซุเอลาต้องลดกำลังการผลิตลง

- รัฐบาลลิเบียตกลงกับบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบีย (NOC) ที่จะกลับมาเปิดแหล่งผลิตน้ำมันดิบ El Sharara กำลังการผลิต 315,000 บาร์เรลต่อวัน อีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้มีการประกาศเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) เนื่องจากความไม่สงบภายในประเทศ

+ ภายหลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 22 ก.พ. 62 ปรับตัวลดลงราว 4.2 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 444.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นเริ่มเข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันเบนซินยังถูกกดดันจากการส่งออกของจีนที่ยืนอยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานมีแนวโน้มตึงตัว หลังโรงกลั่นเริ่มทยอยปิดซ่อมบำรุงในไตรมาส 2 อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันดีเซลยังถูกกดดันจากการส่งออกของจีนที่อยู่ในระดับสูง

 

ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

               ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 53-58 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

                ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 63-68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

                อุปทานน้ำมันดิบโลกคาดปรับตัวลดลง หลังผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตลง โดยล่าสุด ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มผู้ผลิตดังกล่าวอยู่ที่ร้อยละ 83 เมื่อเทียบกับปริมาณการผลิตที่ได้ตกลงไว้ ส่งผลให้ซาอุดิอาระเบียคาดหวังว่าตลาดน้ำมันดิบจะกลับสู่ภาวะสมดุลภายในเดือน เม.ย. 62 นี้

                ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดปรับตัวสูงขึ้น หลังสำนักสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) เผยคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale oil) ของ 7 แหล่งผลิตใหญ่ในสหรัฐฯ ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นราว 84,000 ล้านบาร์เรลต่อวัน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน มี.ค. 62

                ปริมาณน้ำมันดิบจากอิหร่านอาจปรับลดน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ เนื่องจาก ประเทศต่างๆ มีแนวโน้มที่จะเพิ่มปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่านก่อนถึงกำหนดการหยุดการผ่อนผันมาตราการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค. 62 นี้

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!