WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อ หลังเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวขึ้นสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องจากวันก่อนมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ หลังเศรษฐกิจสหรัฐฯ  ขยายตัวมากกว่าที่คาดไว้ โดยตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐฯ ในเดือน ส.ค. 57 ปรับตัวเพิ่มขึ้น  0.5% จากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าคงทนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 1.8% จากการซื้อรถยนต์ใหม่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายในสินค้าไม่คงทนปรับตัวลดลงเล็กน้อยที่ 0.3%  นอกจากนั้นแล้วราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสยังได้รับแรงสนับสนุนจากราคาน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการปิดซ่อมบำรุงทำให้ปริมาณอุปทานลดลง

  + จากผลการสำรวจการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นน้ำมันของสหรัฐฯ  พบว่าในเดือน ต.ค. 57 โรงกลั่นมีแผนจะปิดซ่อมบำรุงกว่า 720,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะส่งผลให้อุปทานน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงและหนุนให้ราคาน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น แม้ว่าจะกดดันให้ความต้องการใช้น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสให้ปรับตัวลดลงก็ตาม จากนั้นการปิดซ่อมบำรุงจะลดลงเหลือเพียง 288,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน พ.ย. 57 และไม่มีการปิดซ่อมบำรุงเลยในเดือน ธ.ค. 57  อย่างไรก็ตามหาก พิจารณาเทียบกับค่าเฉลี่ย 5 ปีของการปิดซ่อมบำรุงตามแผนพบว่าโรงกลั่นมีการปิดซ่อมบำรุงลดลง

   + ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียปรับตัวลดลงเล็กน้อยในช่วงวันหยุดที่ผ่านมาที่ 25,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 900,000 บาร์เรลต่อวัน หลังเกิดเหตุการณ์ประท้วงที่แหล่งผลิตน้ำมัน  Jalo

  - ตัวเลขกำไรของภาคอุตสาหกรรมของจีน ในเดือน ส.ค. 57  ปรับตัวลดลง 0.6% จากปีก่อนหน้า สวนทางกับในเดือนก่อนหน้าที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 13.5% หลังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง จากการส่งออก การลงทุน และภาคอสังหาริมทรัพย์

  +/- ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 26 ก.ย. 57 พบว่าน้ำมันดิบและน้ำมันดีเซลคงคลัง คาดจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล และ 400,000 บาร์เรล ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม น้ำมันเบนซินคงคลังคาดจะปรับตัวลดลง 900,000 บาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากการซื้อขายในตลาดสิงคโปร์ที่เบาบาง อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคโดยเฉพาะจากอินโดนีเซียที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง

  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังถูกกดดันจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่เบาบาง หลังจากอินโดนีเซียไม่จำเป็นต้องนำเข้าเพิ่มเติมแม้ว่าจะมีการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในประเทศ

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

  ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 90-96 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 96-102 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังกลุ่ม IS ยังคงเดินหน้าบุกเข้าโจมตีซีเรียและอิรักอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรเริ่มโจมตีกลุ่ม IS ทำให้ตลาดมีความกังวลว่าสถานการณ์อาจบานปลายและส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบในตะวันออกกลาง

  การประชุมอีซีบีในวันที่ 2 ต.ค. นี้ ซึ่งตลาดคาดว่าอีซีบีจะออกมาตรการเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจยุโรปเพิ่มเติม แม้การประชุมในเดือน ก.ย. จะมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงมาอยู่ที่ 0.05% ลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสู่ระดับ -0.20% และมีมาตรการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบผ่านการซื้อสินทรัพย์แล้วก็ตาม แต่ข้อมูลเศรษฐกิจต่างๆ ยังออกมาไม่ดีนัก

  ท่าทีของกลุ่ม OPEC ในการจัดการกับอุปทานน้ำมันดิบที่ล้นตลาดขณะนี้ว่าจะออกมาในทิศทางใด หลังลิเบียกลับมาผลิตน้ำมันดิบได้ถึง 925,000 บาร์เรลต่อวัน  ทั้งยังมีกระแสข่าวออกมาว่า OPEC วางแผนปรับลดกำลังการผลิตสำหรับปี 2558 ลง 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 29.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!