WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa สนธิรัตน์

'สนธิรัตน์' พร้อมขับเคลื่อนนโยบายพลังงาน ยกระดับเศรษฐกิจฐานราก เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ลดความเหลื่อมล้ำสังคม

      'สนธิรัตน์' พร้อมขับเคลื่อนนโยบายพลังงาน ยกระดับเศรษฐกิจฐานราก เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ลดความเหลื่อมล้ำสังคม

       นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดการสัมมนา “B10 พลังงานเพื่อเศรษฐกิจฐานราก” พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “นโยบายและทิศทางขับเคลื่อนพลังงานทดแทน” ณ ห้องรอยัลมณียา บอลรูม โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์

       นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวตอนหนึ่งในการปาฐกถา เรื่อง “นโยบายและทิศทางการขับเคลื่อนพลังงานทดแทน” ว่า “พลังงาน” ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นปัจจัยพื้นฐานในการต่อยอดไปสู่การพัฒนาในทุกๆ ด้าน โดยภาครัฐได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์เพื่อผลักดันให้ภาคพลังงานเข้าไปช่วยในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

     ในฐานะที่กระทรวงพลังงาน เป็นหนึ่งในกระทรวงที่ดูแลด้านเศรษฐกิจของประเทศ การขับเคลื่อนนโยบายพลังงานในปัจจุบันจะต้องตอบโจทย์ใน 2 ด้าน คือ 1) การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม 2) การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยใช้กลไกด้านพลังงานไปขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก มุ่งเน้นการส่งเสริมนโยบายพลังงานเพื่อประชาชนทุกระดับ เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้าถึงพลังงานและใช้พลังงานในการเพิ่มรายได้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ก่อเกิดการพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจทั้งในระดับมหาภาคและเศรษฐกิจฐานรากแบบบูรณาการ นำไปสู่การพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

    ทั้งนี้ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากไปสู่เป้าหมาย กระทรวงพลังงาน จะใช้พลังงานทดแทนเป็นกลไกในการขับเคลื่อน โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการใช้พืชพลังงานบนดิน เช่น ปาล์มน้ำมัน อ้อย และมันสำปะหลัง ซึ่งเป็นผลผลิตจากพืชเศรษฐกิจของประเทศ อันเป็นจุดแข็งของประเทศไทย มาใช้เป็นเชื้อเพลิง เช่น ไบโอดีเซล เอทานอล ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศแล้วยังจะช่วยสร้างเสถียรภาพราคาผลผลิตทางการเกษตรให้กับพี่น้องเกษตรกรได้อย่างยั่งยืน รวมถึง ช่วยลดปัญหา PM 2.5 ด้วยเช่นกัน

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!