WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กกพ.ปรับไฟฟ้าฐานใหม่ส่อเบี้ยวกฟผ.1.4 พันล้าน

     ไทยโพสต์ : วิภาวดีรังสิต * เรกูเลเตอร์เร่งปฏิรูปโครงสร้างค่าไฟฟ้าฐานของประเทศใหม่ อ้างต้องล้างค่าเอฟทีเป็นศูนย์ คาดประชาพิจารณ์ปลาย ต.ค.57 นี้ พร้อมประกาศใช้ ม.ค.2558 ส่อเบี้ยวหนี้ กฟผ.1,426 ล้าน

    แหล่งข่าวคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือเรกูเลเตอร์ เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการจัดทำค่าไฟฟ้าฐานของประ เทศใหม่ โดยจะเปิดประชาพิจารณ์ได้ประมาณปลายเดือน ต.ค.2557 นี้ โดยจะเริ่มใช้จริงในเดือน ม.ค.2558 สำหรับการจัดทำค่าไฟฟ้าฐานใหม่นี้ จะมุ่งเน้นให้เกิดการลงทุนผลิตไฟฟ้ามีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้จะส่งผลให้ต้องปรับค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) ใหม่ โดยให้ค่าเอฟทีกลับมาเริ่มต้นที่ศูนย์ในงวดเดือน ม.ค.เม.ย.2558

    ทั้งนี้ การจัดทำค่าไฟฟ้าฐานใหม่ในครั้งนี้ จะมีการพิจารณาดึงต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากพลัง งานหมุนเวียนมาอยู่ในค่าไฟฟ้าฐานแทน จากปัจจุบันที่ถูกคำ นวณอยู่ในกลุ่มของค่าเอฟที ซึ่งมีผลให้ค่าเอฟทีสูงขึ้น นอกจากนี้ เรกูเลเตอร์มีแนวคิดให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นผู้รับภาระค่าเอฟทีของงวดปัจจุบัน ก.ย.-ธ.ค.2557 ที่ค้างอยู่ 10 สตางค์ต่อหน่วย หรือประมาณ 1,426 ล้านบาท เพื่อจะล้างค่าเอฟทีให้เป็นศูนย์" แหล่งข่าวกล่าว

    นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาค่าบริการไฟฟ้าที่เรียกเก็บจากผู้ใช้ไฟฟ้าทุกเดือนในอัตราเดือนละ 36 บาทด้วย เนื่องจากที่ผ่านมามีการร้องเรียนว่าเป็นการเรียกเก็บที่แพงเกินจริงและเก็บซ้ำซ้อน เนื่องจากผู้ใช้ไฟฟ้าต้องจ่ายค่าบริการไฟฟ้าดังกล่าวแล้ว ยังต้องเสียเงินชำระค่าไฟฟ้าผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสอีกรอบ ซึ่งไม่เป็นธรรมกับผู้ใช้ไฟฟ้า ดังนั้นเรกูเลเตอร์จะกลับมาพิจารณาค่าบริการที่แฝงรวมอยู่ในค่าไฟฟ้าฐานไปพร้อมกับการปรับโครงสร้างไฟฟ้าฐานในครั้งนี้ด้วย

    แหล่งข่าวกระทรวงพลัง งานกล่าวว่า การพิจารณาปรับลดค่าบริการดังกล่าวนั้น ต้องรอการตัดสินใจของนายพรเทพ ธัญญพงษ์ชัย ประธานเรกูเลเตอร์ชุดปัจจุบัน ซึ่งหลายฝ่ายกังวลว่านายพรเทพที่เคยดำรงตำแหน่งอดีตผู้ว่าการ กฟน. จะรับฟังข้อมูลจาก กฟน. และไม่ปรับลดค่าบริการลงแต่อย่างใด ดังนั้นหลายฝ่ายกำลังจับตาดูการทำงานของประธานเรกูเลเตอร์ชุดนี้อย่างใกล้ชิด ว่าจะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างเป็น กลางเพียงใดต่อไป.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!